Thứ Tư, 9/10/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 23/8/2009 9:29'(GMT+7)

Thống nhất phương án xây dựng Tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn tại Hà Nội

Mẫu tượng Bác Hồ - Bác Tôn được chọn để xây dựng tượng đài tại Công viên Thống Nhất.

Mẫu tượng Bác Hồ - Bác Tôn được chọn để xây dựng tượng đài tại Công viên Thống Nhất.

Công trình thể hiện sự tôn vinh, trân trọng, tình cảm kính yêu của nhân dân đối với Bác Hồ - Bác Tôn và cũng là biểu hiện của tình đoàn kết Nam - Bắc một nhà.

Trên cơ sở khảo sát mẫu tượng (với chiều cao tổng thể tính cả bệ đỡ vào khoảng 8-9m), lãnh đạo hai TP cùng đại diện các sở, ngành, các nhà khoa học và hội đồng nghệ thuật đã phân tích, đánh giá những ưu, nhược điểm của các phương án (nghệ thuật của tượng, vị trí, hướng đặt tượng, ánh sáng, cảnh quan môi trường, không gian kiến trúc...) và thống nhất tổng thể Tượng đài sẽ đặt hướng theo trục Bắc - Nam.

Về vị trí cụ thể của Tượng đài, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đề nghị đơn vị tư vấn phối hợp với tác giả điều chỉnh cho phù hợp, tránh việc di chuyển các cây xanh hiện có; trên cơ sở đó sẽ quy hoạch toàn bộ mặt bằng, tổ chức không gian kiến trúc cụ thể và quyết định chiều cao tổng thể, cũng như bố cục của tượng. Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý, chiều cao tổng thể của tượng và bệ đặt tượng không nên quá cao (riêng tượng, có thể cao 4,5m là phù hợp), để tạo cảm giác gần gũi với nhân dân. Bên cạnh đó, cần tiếp tục nâng cấp tượng, trong đó chú ý diễn tả tình cảm của hai vị lãnh tụ và khẩn trương đắp bằng đất theo tỷ lệ 1/1 để kiểm chứng trên thực địa, tiếp tục chỉnh sửa cho hoàn thiện… Kết quả qua trưng bày và lấy ý kiến nhân dân, Ban tổ chức đã chọn mẫu tượng thể hiện tư thế Bác Hồ đang bắt tay chúc mừng Bác Tôn sau khi Bác Tôn được Quốc hội Khóa II năm 1960 bầu vào chức vụ Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Khu vực đặt tượng là đảo Thống Nhất trong Công viên Thống Nhất (Hà Nội), với diện tích hơn 6.000m2, được bao quanh bằng nhiều cây xanh. Đây là khu vực vừa trang nghiêm vừa gần gũi để người dân có thể tới bày tỏ sự tôn kính với hai vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

TH- HNM

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất