Chủ Nhật, 20/10/2024
Y tế - Dân số
Thứ Bảy, 3/9/2016 10:31'(GMT+7)

Thông tuyến khám chữa bệnh - Tăng cường chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu người bệnh

Đặc biệt, thông tuyến khám chữa bệnh đã phát huy hiệu quả rõ rệt tại các địa phương, điển hình là Lào Cai – một trong 16 tỉnh có tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85% và bắt đầu được áp dụng điều chỉnh viện phí thêm chi phí tiền lương.

* Cải thiện chất lượng dịch vụ bệnh viện

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai, tổng số thẻ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh là trên 664.000; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 98,5%. Tính đến ngày 30/6/2016, số người tham gia bảo hiểm y tế là 677.994 người, tăng 37.158 người (5,6%) so với cùng kỳ năm 2015, đạt 101,7% kế hoạch Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Trong 6 tháng đầu năm, số thu bảo hiểm y tế đạt 254.813 triệu đồng, tăng 19.238 triệu đồng (8,1%) so với cùng kỳ năm 2015 và đạt 50,7% kế hoạch Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai Phạm An Hùng cho biết: Bệnh viện đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng II mới thành lập năm 2013 với tổng số giường bệnh thực kê là 678. Trang thiết bị tại bệnh viện tương đối hiện đại và đồng bộ với tổng số 37 khoa phòng, 696 cán bộ viên chức, trong đó có 146 bác sỹ. Tại bệnh viện từ khi triển khai thông tuyến khám chữa bệnh, số lượt bệnh nhân khám chữa bệnh đã tăng cao. Đặc biệt, bệnh viện đã tăng cường chất lượng dịch vụ và cải thiện thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện hiện đã thực hiện được 416 kỹ thuật vượt tuyến, trong đó có các kỹ thuật nổi bật như: Tạo hình dây chằng chéo khớp gối, lấy bỏ sụn chêm khớp gối, phẫu thuật nội soi cắt túi mật…

Giám đốc Phạm An Hùng nhấn mạnh: Bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện hầu hết là người có thẻ bảo hiểm y tế nên việc tăng giá dịch vụ y tế không ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh và bệnh nhân. Đến nay, bệnh viện chưa nhận được ý kiến phàn nàn của người bệnh về việc tăng giá viện phí. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện tăng giá viện phí, bệnh viện vẫn gặp một số khó khăn như nhiều kỹ thuật qui định trong Thông tư 37 về tăng giá dịch vụ y tế chưa tương ứng dẫn đến việc áp giá rất khó khăn, nhiều kỹ thuật chuyển đổi chưa được bảo hiểm y tế thanh toán do chuyển đổi không tương ứng… Việc điều chỉnh viện phí thêm chi phí tiền lương vừa mới được thực hiện tại bệnh viện nên hiện chưa phát sinh khó khăn.

Ông Đặng Quang Sinh, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bảo Thắng cho biết: Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng có nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân các dân tộc trong khu vực. Bệnh viện có quy mô 240 giường bệnh, 243 viên chức được chia thành 19 khoa phòng. Triển khai thông tuyến khám chữa bệnh, số bệnh nhân đến khám tại bệnh viện đã tăng gần 2 lần.

Phó Giám đốc Đặng Quang Sinh nêu rõ: Trước tình hình bệnh nhân tăng cao, bệnh viện đã tổ chức trực cấp cứu 24/24 giờ tại viện và 3 phòng khám khu vực (ngoài giờ hành chính có trên 20 cán bộ ở các vị trí thường trực), tổ chức hiệu quả, kịp thời công tác cấp cứu và cứu thương, vận chuyển bệnh nhân. Đồng thời, bệnh viện tổ chức 8 phòng khám bệnh, 1 bàn tiếp đón bệnh nhân. Nhờ vậy, 6 tháng đầu năm, bệnh viện đã khám được gần 50.000 lượt bệnh nhân, đạt 99% kế hoạch cả năm. Đồng thời, phòng khám ngoại trú và tư vấn về HIV/AIDS hoạt động hiệu quả, tuy gặp khó khăn về nhân lực và kinh phí. Bên cạnh đó, bệnh viện duy trì hiệu quả 3 phòng khám đa khoa khu vực, tạo điều kiện tối đa cho bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngoài viện. Công tác điều trị nội trú, ngoại trú thường xuyên được quan tâm, đến nay bệnh viện đã phẫu thật an toàn cho 631 ca, thực hiện thành công trong nhiều kỹ thuật như phẫu thuật tiết niệu, phẫu thuật ổ khớp, cấp cứu vỡ gan, lách, ruột, chấn thương ngực, bụng, mở lồng ngực… cứu chữa được nhiều ca bệnh hiểm nghèo…

* Tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) Lê Văn Khảm cho biết: Thông tư số 40/2015/TT-BYT quy định đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Trong đó, thông tuyến khám chữa bệnh là người đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế, phòng khám đa khoa, bệnh viện tuyến huyện được khám chữa bệnh tại 3 nơi này trên địa bàn tỉnh và khám chữa bệnh tại bệnh viện huyện trên toàn quốc.

Sau 8 tháng triển khai, Thông tư giúp giảm tải cho các cơ sở tuyến trên, giảm các chi phí không cần thiết đối với người tham gia bảo hiểm y tế và quỹ bảo hiểm y tế, đồng thời tạo điều kiện để các bệnh viện tuyến trên tập trung phát triển các dịch vụ, kỹ thuật y chuyên sâu cũng như tạo điều kiện phát triển hệ thống y tế cơ sở, đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người tham gia bảo hiểm y tế và sự phát triển của các cơ sở y tế. Thông tư đã triển khai đúng tinh thần của Luật Bảo hiểm y tế, đáp ứng các yêu cầu cơ bản trong việc đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện chuyên khoa tỉnh tập trung phát triển các dịch vụ kỹ thuật y tế chuyên sâu, kỹ thuật cao; xây dựng Thông tư quy định về điều trị nội trú ban ngày phù hợp với các chuyên ngành, các dịch vụ kỹ thuật mà bệnh nhân không cần nằm điều trị nội trú. Đồng thời, Bộ chỉ đạo các bệnh viện tuyến trên tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, giúp các cơ sở y tế tuyến dưới trong việc chẩn đoán, đánh giá, xác định chính xác tình trạng bệnh lý để chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật kịp thời theo đúng quy định, tránh tình trạng giữ bệnh nhân ảnh hưởng tới quyền lợi của bệnh nhân. Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục tập huấn chính sách, pháp luật về khám chữa bệnh và bảo hiểm y tế cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đẩy mạnh thực hiện mô hình bác sỹ gia đình và xây dựng cơ chế chuyển tuyến phù hợp với một số lĩnh vực chuyên khoa, tạo cơ hội để người bệnh được chuyển tuyến thẳng tới các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa từ hệ thống các cơ sở bác sỹ gia đình.

Trước đây tại bệnh viện tuyến huyện, trong trường hợp người dân đi khám không đúng tuyến theo quy định thì Quỹ Bảo hiểm y tế chỉ thanh toán 70% chi phí khám chữa bệnh. Theo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bắt đầu từ ngày 1/1/2016, Quỹ sẽ thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh đối với những đối tượng khám chữa bệnh trong cùng địa bàn tỉnh. Việc thông tuyến khám chữa bệnh được triển khai giữa tuyến xã và tuyến huyện trên cùng địa bàn. Bên cạnh đó, m ở thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đến tuyến tỉnh và tuyến trung ương trong phạm vi cả nước đối với hộ gia đình nghèo và người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; người dân sinh sống tại các xã đảo, huyện đảo…/.

Thu Phương


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất