Về cơ bản, các tin tức chung vẫn sẽ được miễn phí nhưng
nếu độc giả muốn đọc các bài viết, phỏng vấn, điều tra hay hình ảnh độc
quyền thì phải trả tiền. Bild gọi mô hình thu phí này là “freemium”,
ghép từ hai từ “free” (miễn phí) và “premium” (có chất lượng cao). Điều
này khác với mô hình của báo New York Times ở Mỹ là giới hạn số bài viết
mà độc giả được đọc miễn phí trong tháng.
Bù đắp doanh thu quảng cáo
Dịch vụ thu phí mới của Bild có tên gọi BILDplus, cung
cấp cho độc giả ba gói cước khác nhau (với gói rẻ nhất là 4,99
euro/tháng, 1 euro = 27.000 đồng VN) cho phép độc giả tiếp cận tất cả
các nội dung trên trang điện tử của báo này theo các mức độ và ưu đãi
khác nhau.
Ví dụ với 14,99 euro/tháng, độc giả sẽ đọc được phiên
bản điện tử của báo và một xấp coupon để có thể đem ra sạp báo đổi lấy
báo in. Ngoài ra, Bild cũng sẽ cung cấp cho những độc giả mua báo in
quyền truy cập nội dung online trong một ngày với giá chỉ 0,7 euro.
Số lượng ấn bản báo in của Bild đang sụt giảm. Theo số
liệu mới nhất, trong quý 1 năm nay, Bild bán được 2,46 triệu bản/ngày so
với năm ngoái là 2,67 triệu bản/ngày. Năm 1998, Bild từng có số lượng
phát hành báo in lên đến 4,51 triệu bản/ngày.
Tập đoàn truyền thông Axel Springer, đơn vị quản lý báo
Bild, gần đây đã đẩy mạnh các mô hình kinh doanh trên mạng Internet
trong bối cảnh số lượng phát hành báo in và cả doanh thu quảng cáo cứ
ngày một sụt giảm.
Năm ngoái, tổng giám đốc Mathias Doepfner từng dự đoán
thời kỳ đọc báo miễn phí có thể sẽ phải chấm dứt, bởi hình thức đọc báo
trả tiền không chỉ quan trọng đối với phía xuất bản mà còn là vấn đề
sống còn đối với các nhà quảng cáo.
Cũng vào cuối năm ngoái, Axel Springer đã giới thiệu
dịch vụ đọc báo trả tiền đối với một số nội dung trên trang điện tử của
báo Die Welt, theo mô hình của các tờ báo như Financial Times, Wall
Street Journal hay Britain’s Times. Dịch vụ này đã thành công bước đầu.
“Chúng tôi đã có số thuê bao điện tử nhiều hơn cả lượng phát hành báo
giấy. Đây là điều đáng khích lệ”- ông Mathias Doepfner cho biết.
Hướng đi được kỳ vọng
Báo Telegraph cho biết việc Bild bắt đầu thu phí đọc
báo diễn ra trong bối cảnh các tờ báo ở châu Âu đang chật vật để tồn tại
vì số lượng phát hành và doanh thu quảng cáo cứ ngày một giảm.
Các nhà phân tích nói các tờ báo khắp châu lục này đang
theo dõi sát sao mô hình của Bild và xem có thành công hay không trong
khi nhiều báo đang hi vọng sẽ đi theo mô hình này. Cách làm của Bild
được đánh giá là một nỗ lực đáng kể để buộc độc giả ở nền kinh tế lớn
nhất châu Âu này phải trả phí đọc báo trực tuyến.
Giám đốc điều hành bộ phận kỹ thuật số của Bild, bà
Donata Hopfen, nhận định: “Đây là một sự thay đổi trong mô hình hướng
tới văn hóa trả tiền cho các nội dung báo chí trực tuyến. Đây là một dự
án khổng lồ”.
Về lâu dài, Bild có thể sẽ tăng tỉ lệ nội dung “có chất
lượng cao” với hi vọng độc giả sẽ dần quen với việc thu phí. Ông
Doepfner thừa nhận hình thức này có thể không thành công nhưng mô hình
trả phí đọc báo trực tuyến là một xu hướng ngày càng rõ.
Một tờ báo trực tuyến hàng đầu khác ở Đức là Spiegel
Online cho đến nay vẫn phản đối ý tưởng thu phí đọc báo. Sau khi thay
đổi dàn lãnh đạo hồi đầu năm, có vẻ như quan điểm này đang thay đổi
nhưng báo này vẫn chưa công bố bất cứ kế hoạch nào.
Ở Anh, như báo Guardian cho biết, tờ The Sun mới đây
cũng công bố kế hoạch thu phí đọc báo điện tử với gói cước 2 bảng
(khoảng 60.000 đồng VN) một tuần. Đổi lại, độc giả sẽ được tiếp cận bản
điện tử trên trang web của báo này cùng gói điểm tin bóng đá.
Các nhà quan sát nhận định tiếp bước các tờ báo Mỹ thu
phí đọc báo điện tử, báo chí châu Âu về tổng thể cũng đang ngả theo xu
hướng này trong bối cảnh doanh thu giảm khiến nhiều tờ báo có nguy cơ bị
đóng cửa và độc giả chuyển dần sang xem tin tức trên máy tính hoặc máy
tính bảng. Nhật báo kinh tế lớn thứ hai của Đức là Financial Times
Deutschland đã phải đóng cửa hồi năm ngoái. Báo Frankfurter Rundschau đã
nộp đơn xin phá sản và sa thải toàn bộ nhân viên. Hãng tin Đức DADP
cũng mới phá sản, còn hầu hết các tờ báo khác đang phải chật vật tìm
cách cắt giảm chi phí khi doanh thu quảng cáo sụt giảm.
Tại Đức, số người đọc báo giấy cũng sụt giảm trong
những năm qua. Từ năm 2000 - 2011, số phát hành báo giấy nhìn chung đã
giảm 22%, từ 24 triệu bản còn 18,9 triệu bản/năm.
Theo Việt Phương (tuoitre.vn)