Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhìn nhận tình trạng bạo lực
học đường đang diễn ra hết sức phức tạp không chỉ học sinh nam mà còn
xảy ra khá nhiều vụ học sinh nữ đánh nhau hội đồng, với những cử chỉ thô
bạo, gây hậu quả rất nghiêm trọng.
Thưa Thứ trưởng, ở một số địa phương vừa qua có rất nhiều trường hợp
học sinh đánh nhau với mức độ khiến người xem phải suy nghĩ?
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Có thể nhận thấy tình
trạng bạo lực học đường hiện nay đang diễn ra hết sức phức tạp, chỉ vì
những chuyện nhỏ nhặt thường ngày mà các em đã ứng xử với nhau thiếu
lòng nhân ái, trái với chuẩn mực đạo đức xã hội, truyền thống đạo lý của
dân tộc Việt Nam. Không chỉ là các em học sinh nam đánh nhau, mà còn
xảy ra khá nhiều vụ học sinh nữ đánh nhau hội đồng, với những cử chỉ thô
bạo, nhiều vụ việc đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, nhiều học sinh thiếu ý thức, vô cảm trước những hành vi
bạo lực, không can ngăn mà còn sử dụng điện thoại di động để quay video
clip và đưa lên mạng xã hội như một sự cổ súy cho những hành vi bạo lực
này.
Tính chất và mức độ nghiêm trọng của một số vụ việc bạo lực xảy ra ở
trong và ngoài nhà trường là một dấu hiệu về sự sa sút đạo đức, lối
sống, văn hoá ứng xử và yếu kém về kỹ năng sống của một bộ phận học sinh
hiện nay. Những vụ việc đó đã và đang làm đau lòng những người làm giáo
dục và gây lo lắng, bức xúc trong xã hội.
Sau mỗi sự việc, Bộ GD&ĐT có chỉ đạo gì tới các địa phương có học sinh đánh nhau?
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Ngay
khi tiếp nhận được các thông tin liên quan đến học sinh đánh nhau, Bộ đã
liên hệ trực tiếp và có văn bản chỉ đạo Sở GD&ĐT khẩn trương kiểm
tra nắm tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương xử lý
vụ việc theo quy định pháp luật, đảm bảo đủ sức răn đe và giáo dục học
sinh.
Đồng thời, phối hợp với các cấp, các ngành xử lý nghiêm khắc các cán
bộ, giáo viên thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng trong quản lý,
giáo dục học sinh, để xảy ra các vụ việc học sinh đánh nhau; tăng cường
sự phối hợp liên ngành và phối hợp với gia đình trong việc quản lý, giáo
dục học sinh.
Tổ chức ổn định tình hình nhà trường, ổn định tâm lý cho học sinh,
thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình tư tưởng, đạo đức học sinh, tổ
chức rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, có giải pháp ngăn chặn,
không để tái diễn tình trạng bạo lực học sinh trên địa bàn và báo cáo
kịp thời diễn biến vụ việc để chỉ đạo, xử lý.
Nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng bạo lực học đường vẫn thỉnh
thoảng xảy ra, phần quan trọng nhất từ phía nhà trường là chưa chú trọng
tới giáo dục đạo đức học sinh, Thứ trưởng nghĩ sao?
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Bạo
lực học đường xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trước hết là các em học
sinh chưa được giáo dục đầy đủ về đạo đức, nhân cách, lối sống, chưa có
đủ kỹ năng để ứng phó và giải quyết các tình huống xảy ra hàng ngày; sự
thay đổi tâm sinh lý lứa tuổi, luôn muổn khẳng định mình, cũng có thể
dẫn đến những hành vi lệch lạc, thiếu kiểm soát, thiếu kiềm chế.
Một trong những nguyên nhân quan trọng là từ giáo dục trong nhà
trường: Nội dung chương trình giáo dục đạo đức - công dân có phần còn
nặng về lý thuyết, ít liên hệ với thực tiễn và việc ứng xử với những
tình huống cụ thể, phương pháp giảng dạy còn chậm được đổi mới, chưa
cuốn hút học sinh.
Một số bố mẹ thiếu quan tâm đến con cái, không thường xuyên theo dõi,
nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những diễn biến tâm lý, tình cảm của con
cái để kịp thời uốn nắn những lệch lạc, hướng con em theo một con đường
tốt đẹp.
Mặt trái của nền kinh tế thị trường tác động đến tâm lý, tình cảm của
học sinh, các em rất dễ bị cuốn theo lối sống thực dụng, đua đòi, thiếu
lành mạnh, hành vi bạo lực từ mạng internet, phim ảnh, game online.
Phương thức tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa
chưa phù hợp, chưa có nhiều hoạt động trải nghiệm để giúp học sinh nhận
thức được các bài học về giá trị của lòng nhân ái, bao dung, giá trị
của sự tôn trọng và trách nhiệm của bản thân, nhận diện và lên án các
hành vi bạo lực...Vai trò của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong một số
nhà trường chưa được phát huy, giáo viên chủ nhiệm chưa thực sự sâu sát
với học trò, chưa thường xuyên liên hệ với gia đình để quản lý, giáo dục
học sinh; một số thầy cô giáo cũng chưa thực sự là tấm gương sáng cho
học sinh noi theo.
Giải pháp nào có thể khắc phục, đi đến chấm dứt được bạo lực học
đường vẫn xảy ra hiện nay? Bộ GD&ĐT sẽ có những giải pháp riêng nào?
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Để
ngăn chặn, đẩy lùi và từng bước chấm dứt tình trạng bạo lực học đường
rất cần sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ
giữa nhà trường, gia đình và các cấp các ngành, các tổ chức đoàn thể xã
hội để xây dựng môi trường giáo dục nhà trường, môi trường giáo dục gia
đình, môi trường xã hội lành mạnh, không bạo lực, tạo điều kiện cho học
sinh được phát triển hài hòa thể chất, trí tuệ và tâm hồn đạo đức trong
sáng và lành mạnh.
Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục thực
hiện đồng bộ các giải pháp về giáo dục, tuyên truyền, quản lý và tăng
cường phối hợp với các ngành chức năng để phòng ngừa, ngăn chặn tình
trạng học sinh đánh nhau; đ ổi mới nội dung, chương trình và phương pháp
giảng dạy môn học Giáo dục công dân; xây dựng và thực hiện bộ quy tắc
về văn hóa ứng xử trong trường học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định
Quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng
chống bạo lực học đường./.
Theo Chinhphu.vn