Thứ Bảy, 5/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 11/8/2016 8:43'(GMT+7)

Bình Phước: Nâng cao chất lượng tham mưu công tác Khoa giáo ở Ban Tuyên giáo cấp huyện

Vừa qua, tại cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước, đã diễn ra buổi tọa đàm về Nâng cao chất lượng tham mưu công tác Khoa giáo ở Ban Tuyên giáo các huyện, thị, đảng ủy trực thuộc tỉnh. Tham dự buổi tọa đàm có các đồng chí đại diện lãnh đạo ban tuyên giáo các huyện, thị, đảng ủy; lãnh đạo các sở, ngành thuộc khối khoa giáo; lãnh đạo phòng Tổng hợp – VPTU; lãnh đạo các phòng chuyên môn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Đồng chí Trần Tuyết Minh, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì buổi tọa đàm.
 
Phát biểu đề dẫn tọa đàm, đồng chí Nguyễn Văn Tư - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: Công tác khoa giáo là một bộ phận quan trọng trong công tác tuyên giáo của Đảng; có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Các lĩnh vực công tác khoa giáo liên quan đến từng cơ quan, đơn vị, gia đình và mỗi cá nhân, là trụ cột, nền tảng đối với toàn bộ chiến lược phát triển con người và chiếm vị trí trọng yếu trong việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội… Thời gian qua, công tác tham mưu cho cấp ủy trong triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo được ban tuyên giáo các  huyện, thị ủy; ban tuyên giáo đảng ủy trực thuộc và các sở, ban, ngành thuộc khối khoa giáo phối hợp triển khai thực hiện và đã đem lại những kết quả tích cực, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của cấp ủy địa phương, đơn vị.

Với tinh thần nhìn thẳng sự thật, chỉ rõ các hạn chế, yếu kém cũng như nguyên nhân của các hạn chế, yếu kém đó nhằm rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn công tác khoa giáo trong thời gian tới; Hội nghị đã được nghe 14 lượt ý kiến phát biểu và tham luận của đại diện ban tuyên giáo các huyện, thị, đảng ủy trực thuộc và đại diện các sở, ngành thuộc khối khoa giáo trình bày. Nhiều ý kiến mạnh dạn chỉ rõ các hạn chế trong công tác khoa giáo thời gian qua như: Nhận thức của một số cấp ủy đảng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác khoa giáo chưa đầy đủ; điều kiện, phương tiện, kinh phí phục vụ công tác khoa giáo chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Công tác phối kết hợp giữa các cấp, các ngành có lúc chưa thường xuyên, hiệu quả; chế độ thông tin báo cáo ở một số đơn vị thực hiện còn chưa đầy đủ, nghiêm túc; công tác tham mưu, đề xuất, phối hợp và việc đổi mới nội dung hoạt động của một số ngành còn chậm, hiệu quả chưa cao…

Đánh giá cao tinh thần phát biểu thẳng thắn, trách nhiệm và tâm huyết của các đại biểu tham dự hội nghị, đồng chí Trần Tuyết Minh-UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chủ trì tọa đàm đã chỉ rõ: Để thực hiện tốt hơn công tác tham mưu cho cấp ủy địa phương, đơn vị trên lĩnh vực khoa giáo trong thời gian tới, ban tuyên giáo các huyện, thị, đảng ủy trực thuộc và lãnh đạo các sở, ngành thuộc khối khoa giáo cần nắm vững các nội dung:

 Cần nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trên từng lĩnh vực khoa giáo, từ đó tích cực chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy về các lĩnh vực thuộc công tác khoa giáo. Cụ thể, chủ động trong tiến hành thực hiện khảo sát, đánh giá, tiến hành sơ, tổng kết các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về công tác khoa giáo; không để bị động hoặc trông chờ khi có ý kiến, chỉ đạo của cấp trên mới tiến hành.

Cán bộ làm công tác khoa giáo cần nghiên cứu, nắm bắt tình hình thực tế để tham mưu cho huyện, thị, đảng ủy ban hành những văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thiết thực, hiệu quả, sát thực tế địa phương mình. Bên cạnh đó, cần phải thường xuyên học tập, tự nghiên cứu, nâng cao trình độ, hiểu biết về những vấn đề cần tham mưu để tổng hợp, tham mưu chính xác và bố trí thời gian, phương pháp làm việc để tham mưu kịp thời, đúng thời gian quy định. 

Tăng cường hơn nữa mối quan hệ chặt chẽ giữa Ban Tuyên giáo huyện ủy với các ngành trong khối khoa giáo của huyện. Thường xuyên duy trì chế độ giao ban, báo cáo và cung cấp thông tin hai chiều để hiểu sâu hơn tình hình thực tiễn, kịp thời tham mưu hiệu quả trên từng lĩnh vực khoa giáo. Ban Tuyên giáo huyện, thị ủy khi yêu cầu các đơn vị gửi báo cáo, cần chủ động xây dựng đề cương, hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị những nội dung cần tập trung báo cáo. Trong quá trình thực hiện cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và nghiêm túc.

 Tiếp tục tuyên truyền để cán bộ đảng viên nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, qua đó làm cơ sở và tiền đề tích cực thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ xem xét việc định kỳ hằng năm tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ làm công tác khoa giáo (lồng ghép trong tập huấn công tác tuyên giáo), để có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác tham mưu.

Hoàng Thạch Sơn
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất