Thứ Năm, 10/10/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 2/10/2010 13:36'(GMT+7)

Thúc đẩy hợp tác năng lượng nguyên tử Việt - Nga

Ảnh: Chinhphu.vn

Ảnh: Chinhphu.vn

Trong 2 ngày (1-2/10), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với Cơ quan Năng lượng nguyên tử Liên bang Nga, thăm và làm việc với Nhà máy Điện hạt nhân Balakovskaya tại tỉnh Saratov.

Tại buổi làm việc với ông Sergey Kirienko – Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Liên bang Nga (Rosatom), lãnh đạo Nhà máy điện hạt nhân, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định với đối tác xây dựng Nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam về ý nghĩa quan trọng trong hợp tác lĩnh vực năng lượng nguyên tử giữa Việt Nam – Nga.

Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực, kết quả đàm phán giữa các cơ quan, đối tác hai nước trong thời gian qua, đặc biệt là vai trò của Rosatom trong việc cơ bản hoàn thành các nội dung Dự thảo Hiệp định hợp tác về xây dựng Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam để có thể ký kết trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Nga D. Medvedev dự kiến trong tháng 10 này.

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận (nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam) đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư với tổng công suất 4.000MW, gồm hai nhà máy Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2.

Theo lộ trình thực hiện, Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2014, đưa tổ máy đầu tiên vào vận hành năm 2020. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 200.000 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng mong muốn các cơ quan hai bên sớm thống nhất các vấn đề đàm phán trong lĩnh vực tài chính, tín dụng, hợp tác đào tạo cán bộ kỹ thuật trong xây dựng, vận hành Nhà máy điện hạt nhân, trong xây dựng các trung tâm nghiên cứu, ứng dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hoà bình cũng như các trung tâm giám sát kỹ thuật lĩnh vực năng lượng mới này ở Việt Nam.

Tổng giám đốc Sergey Kirienko khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để triển khai dự án đúng mục tiêu, lộ trình Chính phủ Việt Nam đã đề ra.

“Chúng tôi mong muốn sẽ hợp tác xây dựng Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam trở thành một dự án hiện đại, thành công, kiểu mẫu, tạo tiền đề để Việt Nam trở thành một trung tâm năng lượng hạt nhân vì mục đích hoà bình trong ASEAN”, ông Kirienko nói.

Lãnh đạo Rosatom cũng báo cáo kết quả trong đàm phán hợp tác liên quan đến dự án, từ công nghệ, nhiên liệu, tài chính, xử lý chất thải cũng như các vấn đề an ninh, an toàn hạt nhân. Rosatom cam kết sẽ tích cực đóng góp để sớm đi đến thống nhất trong đàm phán, tiến tới ký kết chính thức các hiệp định hợp tác triển khai Nhà máy.

Bên cạnh đó, Rosatom đã trình bày kế hoạch thúc đẩy hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chuyên gia, kỹ sư cho nhà máy, thành lập Viện nghiên cứu về năng lượng nguyên tử, trung tâm đào tạo tại Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhân lực trong nước khi Nhà máy được vận hành dự kiến vào năm 2020.

* Kết thúc chuyến công tác tại Liên bang Nga, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Đoàn công tác Chính phủ đã tới Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, thăm hỏi và nói chuyện với cán bộ nhân viên sứ quán, bà con kiều bào ta tại Nga.

  Nguyên Linh- chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất