Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 12/5/2010 21:22'(GMT+7)

Thúc đẩy hợp tác thương mại, nông nghiệp Việt Nam – Kalmykia

Tổng thống Cộng hòa Kalmykia Kirsan Iliumzhinov tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

Tổng thống Cộng hòa Kalmykia Kirsan Iliumzhinov tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Châu Âu, từ 10 - 12/5, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm Cộng hoà Kalmykia thuộc Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Cộng hoà Kalmykia Kirsan Ilyumzhinov.

Tổng thống Ilyumzhinov, Thủ tướng Kichikov và Chủ tịch Quốc hội Kozachko đã ra tận chân cầu thang máy bay để đón chào Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Thủ đô Elista đêm 10/5 đã bắn pháo hoa để chào mừng chuyến thăm của Chủ tịch nước ta.

Tại cuộc hội đàm cấp cao với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Kalmykia cho biết, là nước cộng hòa nằm giữa lãnh thổ châu Âu của Nga và vùng Kavkaz, Kalmykia có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt lớn. Chính vì vậy hai nước có thể hợp tác trong lĩnh vực sản xuất phân đạm để cung cấp cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Đồng thời, Cộng hòa Kalmykia có khả năng cung cấp các sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi với khối lượng rất lớn cho Liên bang Nga, do vậy, Việt Nam có thể hợp tác với Kalmykia để sản xuất lúa gạo bán ở thị trường Nga cũng như phân phối gạo của Việt Nam trên toàn Liên bang và các nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô viết trước đây.

Tổng thống Ilyumzhinov đề nghị Việt Nam nghiên cứu, coi nước Cộng hòa Kalmykia như một cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam vào Nga và thị trường châu Âu.

Tổng thống Ilyumzhinov cũng thông báo ông đã trao đổi với Giám đốc Cơ quan nhập cảnh Liên bang Nga về việc cấp hạn ngạch với số lượng lớn để công nhân Việt Nam có thể làm việc tại các xí nghiệp may ở Kalmykia và đưa sản phẩm may mặc vào thị trường Nga.

Tổng thống còn nêu sáng kiến hai nước sẽ hợp tác để xây dựng một phố Việt Nam ở Cộng hòa Kalmykia, nơi tập trung những người Việt Nam sinh sống và làm việc tại đây.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những đề xuất của Tổng thống Ilyumzhinov, đồng thời nhấn mạnh hợp tác trong lĩnh vực sản xuất phân đạm và nông nghiệp giữa hai bên là rất khả thi.

Chủ tịch nước đã đề nghị Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành của Việt Nam chuẩn bị một số dự án cụ thể để hai bên có thể ký kết trong chuyến thăm Việt Nam tới đây của Tổng thống Ilyumzhinov.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đề nghị Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội nghiên cứu kỹ đề xuất của Tổng thống Ilyumzhinov về việc đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Cộng hòa Kalmykia.

Nhân dịp này, Tổng thống Ilyumzhinov đã trao tặng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết "Kỷ niệm chương 400 năm Cộng hòa Kalmykia tự nguyện gia nhập Liên bang Nga."

Chiều 12/5 (theo giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kết thúc chuyến thăm Kalmykia và lên đường đi thăm chính thức nước Cộng hòa Belarus theo lời mời của Tổng thống Alexander Lukasenco./.

(Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất