Thứ Tư, 2/10/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Ba, 18/6/2013 20:37'(GMT+7)

Thúc đẩy quyền của phụ nữ và trẻ em ASEAN tại Việt Nam

Tham dự Hội thảo còn có đại diện UN Wonmen, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Bình đẳng giới, Cục Bảo vệ, Chăm sóc Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam...

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hoà cho biết: Kể từ khi thành lập vào ngày 7/4/2010 tới nay, Ủy ban Bảo vệ và Thúc đẩy Quyền của Phụ nữ và Trẻ em ASEAN (ACWC) đã hoạt động tích cực trong viêc thúc đẩy các quyền, phúc lợi, phát triển và sự tham gia của phụ nữ và trẻ em trong ASEAN.
ACWC hiện có 20 đại diện về quyền của phụ nữ và trẻ em từ 10 nước thành viên ASEAN. Cho tới nay, ACWC đã tổ chức 07 cuộc họp nhằm xác định các nguyên tắc hoạt động, lĩnh vực và hoạt động ưu tiên trong giai đoạn 2012-2016.

Cùng với các hoạt động ở cấp khu vực, các hoạt động của ACWC ở cấp quốc gia cũng được thực hiện nhằm đối thoại và tham vấn các bên liên quan. Tại Việt Nam, ACWC của Việt Nam đã phối hợp với Cơ quan Phụ nữ Liên Hợp quốc, Cao uỷ Liên Hợp quốc về người tị nạn tổ chức các cuộc tham vấn trong nước, tập trung chia sẻ các thông tin của hoạt động ACWC ở cấp khu vực, các kinh nghiệm trong việc thực hiện và thúc đẩy các quyền con người, tham gia đóng góp vào việc xây dựng kế hoạch của ACWC trong ASEAN cũng như thiết lập mạng lưới, xây dựng kết nối giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân và các nhà tài trợ trong lĩnh vực bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em.

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng, với sự tham gia tích cực của các thành viên của mạng lưới, với sự hỗ trợ của bà Amarsanaa Darisuren, chuyên gia về CEDAW và Nhân quyền từ Văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Cơ quan phụ nữ Liên Hợp quốc, của các đại biểu Việt Nam và các cơ quan, tổ chức nước ngoài liên quan, qua Hội thảo sẽ có thêm những thông tin cập nhật nhằm tăng cường năng lực và hiểu biết về những quyền của phụ nữ và trẻ em trong ASEAN và trên thế giới, xây dựng và hoàn thiện Điều khoản tham chiếu của Mạng lưới hoạt động tại Việt Nam của Ủy ban ASEAN về Thúc đẩy và bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em (ACWC). Đồng thời hy vọng rằng trong quá trình hoạt động ở cấp khu vực và cấp quốc gia, Ủy ban ACWC Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ của các Bộ, ngành liên quan, các địa phương, các tổ chức quốc tế và trong nước hoạt động vì phúc lợi và quyền của phụ nữ và trẻ em.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được cập nhật và chia sẻ thông tin về kế hoạch của ACWC; vấn đề nhân quyền trong ASEAN; chia sẻ những kinh nghiệm tốt về bình đẳng trong giáo dục và y tế, phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, phòng chống buôn bán người; thảo luận vai trò của ACWC và các mạng lưới về phụ nữ và trẻ em trong việc hỗ trợ thực hiện các Kết luận cuối cùng của Ủy ban xóa bỏ các hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW) và Ủy ban Công ước quyền trẻ em (CRC); đóng góp ý kiến dự thảo Tuyên bố ASEAN về phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em và Điều khoản tham chiếu mạng lưới ACWC tại Việt Nam về Thúc đẩy và bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em.

Được biết, tại Hội nghị lần thứ 6 của Ủy ban Thúc đẩy và Bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em ASEAN diễn ra tại Jakarta, Indonesia, từ ngày 1-2/4/2013, các đại biểu tham dự đã được cập nhật thông tin về 15 dự án theo Kế hoạch hành động của ACWC trong giai đoạn 2012-2016 trong khi 3 dự án mới đã được đệ trình nhằm tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em trong khu vực.
 Theo kế hoạch, trong năm năm đầu tiên của giai đoạn 2012 – 2016, ACWC đã đưa ra các kế hoạch hành động cụ thể, trong đó có các ưu tiên chính của kế hoạch hành động là Xóa bỏ bạo hành đối với phụ nữ và trẻ em; Quyền của trẻ em trong việc tham gia vào các vấn đề có tác động tới trẻ em; Hành động quốc tế chống lại nạn Buôn bán phụ nữ và trẻ em. Bên cạnh đó, ACWC cũng tích cực đưa ra sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị, ra quyết định, quản lý và dân chủ. Thúc đẩy và bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em khuyết tật; Phụ nữ và trẻ em sống với HIV/AIDS; Tác động xã hội của biến đổi khí hậu tới phụ nữ và trẻ em. Nâng cao các quyền kinh tế của phụ nữ liên quan tới quyền của phụ nữ về đất đai và tài sản…Các dự án được thực hiện trong năm nay bao gồm tài liệu biên soạn về các hoạt động thực tiễn tốt nhất của mỗi quốc gia trong việc xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, dự kiến sẽ được công bố vào giữa năm 2013.

ACWC cũng lên kế hoạch tổ chức một hội thảo khu vực tại Việt Nam để xem xét những vấn đề chung đối với việc xúc tiến và bảo vệ hiệu quả các quyền của phụ nữ và trẻ em. Tại hội nghị lần này, các đại biểu sẽ cho ý kiến về dự thảo cuối cùng của Tuyên bố ASEAN về xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, hy vọng Tuyên bố sẽ được các lãnh đạo ASEAN thông qua trong năm nay. Theo đó, Tuyên bố nhằm mục đích phản ánh những nỗ lực chung của ASEAN trong việc tăng cường năng lực pháp lý và khuôn khổ chính sách và thể chế để chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, cũng như hỗ trợ các nạn nhân thông qua bảo vệ, dịch vụ, phục hồi chức năng, phục hồi và tái hòa nhập cộng đồng của các nạn nhân. Hội nghị cũng đã thảo luận cơ chế khả thi của các tổ chức xã hội dân sự tham gia vào việc thực hiện Kế hoạch hành động ACWC.
Dự kiến, Hội nghị ACWC lần thứ 7 sẽ được tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia, vào nửa cuối năm 2013./.



Theo molisa.gov.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất