Thứ Hai, 23/9/2024
Pháp luật
Thứ Ba, 30/8/2011 22:25'(GMT+7)

Thực hiện nghiêm Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2011

* Tỉnh Vĩnh Long đã Công bố các Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 27 phạm nhân, đồng thời xét tha tù trước hạn cho 14 phạm nhân và giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 25 phạm nhân- những người có tinh thần cải tạo tốt và hội đủ các điều kiện theo quy định của Pháp luật. Tất cả các phạm nhân được đặc xá, tha, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong dịp này đều được Trại Tạm giam Công an Vĩnh Long rà soát, bình xét, thẩm định và đề nghị đến các cấp có thẩm quyền đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo công khai , công bằng, minh bạch. Trong đó, 27 phạm nhân được đặc xá lần này là những người chấp hành tốt nội quy của trại tạm giam, tích cực học tập, lao động, rèn luyện; trong quá trình chấp hành án phạt tù được xếp loại cải tạo từ khá trở lên; đã chấp hành ít nhất là 1/3 thời gian án phạt tù có thời hạn; đã chấp hành xong các hình phạt bổ sung và các nghĩa vụ dân sự khác.

* Hội đồng tư vấn đặc xá Thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù trước thời hạn cho 158 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các 3 trại tạm giam thuộc Công an thành phố Hà Nội. Đây là số phạm nhân đã có quá trình cải tạo tốt trong quá trình thi hành án, đủ điều kiện được xét hưởng đặc xá theo quyết định của Chủ tịch nước. Ngoài ra, dịp này, tại các trại tạm giam của Công an thành phố có 310 phạm nhân được giảm án, trong đó có 78 trường hợp được giảm hết án.

Tại buổi lễ, đại diện cho Hội đồng tư vấn đặc xá thành phố, Đại tá Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã động viên, chúc mừng và bày tỏ mong muốn các phạm nhân được trở về đoàn tụ gia đình nhân dịp Quốc khánh 2-9 tiếp tục phấn đấu rèn luyện, không tái vi phạm pháp luật, trở thành những công dân có ích. Để làm được việc đó, bên cạnh nỗ lực của bản thân những người được đặc xá, Phó Giám đốc Công an thành phố cho rằng cần có sự giúp đỡ của các ban ngành và chính quyền địa phương.

* Trại giam Thủ Đức -thuộc Bộ Công An ( đóng tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) đã tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 412 phạm nhân đang thụ án tại đây.

Trong 412 phạm nhân được đặc xá lần này tại trại giam Thủ Đức có 320 phạm nhân nam và 92 nữ; có 3 người nước ngoài. Trong đó, thu án chung thân có 2; mức án từ 20 đến 30 năm: 16; từ 7 đến 15 năm: 128; từ 3 đến 7 năm: 118 và dưới 3 năm có 148 phạm nhân. Những phạm nhân được đặc xá lần này là những người đã chấp hành nghiêm bản án, tuân thủ luật pháp, tích cực lao động, biết tu dưỡng rèn luyện đạo đức lối sống, chấp hành tốt nội quy trại giam…

* Tỉnh Đắk Nông đã tổ chức lễ đặc xá trước thời hạn cho 36 phạmnhân nhân dịp Quốc khánh 2/9 tại trại giam tỉnh Đắk Nông. Đây là những phạm nhận được đặc xá tha tù trước thời hạn, thể hiệnchính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta đối với những người phạm tội, người bị xử lý phạt tù nhằm khuyến khích những người còn lại cải tại tốt, sớm được trở lại với cộng đồng, gia đình, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội. Ngoài 36 phạm nhân được đặc xá đợt này còn có 7 phạm nhân được giảm án tù do đã có cải tạo tốt.

* Công an tỉnh Hưng Yên đã tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch Nước tha tù trước thời hạn cho 35 phạm nhân đang lao động, cải tạo tại Trại tạm giam của tỉnh được tha tù trước thời hạn từ 2 tháng đến 70 tháng; trong đó 33 phạm nhân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh. Cũng nhân dịp này, Công an tỉnh Hưng Yên đã công bố quyết định giảm án cho 13 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù tại trại. Những phạm nhân được tha tù giảm án này đã thực sự ăn năn, hối cải, tích cực học tập, lao động, rèn luyện và được xét trên tinh thần công khai, dân chủ, đúng trình tự, quy định của pháp luật.

* Ngày 30/8, Trại giam Nam Hà ( Hà Nam), Trại giam Cái Tàu ( Cà Mau), Trại giam Phú Sơn 4( Thái Nguyên) thuộc Cục V26 - Bộ Công an, Trại tạm giam Công an tỉnh An Giang đã tổ chức công bố Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn của Chủ tịch nước cho phạm nhân nhân dịp Quốc khánh 2/9. Buổi lễ công bố Quyết định đặc xá và tha tù chophạm nhân được tiến hành đúng trình tự và pháp luật quy định.

Trại giam Nam Hà (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) đã công bố Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 108 phạm nhân. Tại buổi lễ, Trung tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an đã căn dặn các phạm nhân được đặc xá trở về địa phương phải tiếp tục rèn luyện bản thân, chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, cố gắng khắc phục mọi khó khăn sớm hòa nhập cộng đồng, phấn đấu lao động trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Những phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Nam Hà cần cố gắng cải tạo tốt, chấp hành đúng nội quy, quy chế trại giam để sớm được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Đại diện cho những người được đặc xá lần này, phạm nhân Trịnh Duy Phòng (sinh năm 1958, phường 10, thành phố Ninh Bình) bị kết án chung thân vì tội tham nhũng, sau 13 năm thi hành án, hôm nay được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, đã bày tỏ sự vui mừng và lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước và hứa sau khi trở về gia đình, địa phương sẽ chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không tái phạm tội, để trở thành công dân tốt.

* Trại giam Cái Tàu thuộc Cục V26- Bộ Công an đóng trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 253 phạm nhân có quá trình phấn đấu cải tạo tốt đã được đặc xá, tha tù trước thời hạn. Đại tá Lê Quốc Phấn, Giám thị Trại giam Cái Tàu nhấn mạnh: Đặc xá tha tù trước thời hạn là một chủ trương lớn thể hiện tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta đối với người phạm tội. Vì vậy, các phạm nhân được đặc xá khi trở về địa phương cần nỗ lực phấn đấu, không tái vi phạm pháp luật để trở thành người công dân có ích cho xã hội và tích cực tham gia phong trào phòng chống tội phạm tại địa phương. Chính quyền và các ban ngành, đoàn thể của tỉnh cần quan tâm tạo điều kiện cho họ vượt qua khó khăn, xóa đi mặc cảm để hòa nhập với cuộc sống mới.

Hiện tại, Trại giam Cái Tàu còn hơn 2.000 phạm nhân chưa được đặc xá, Lãnh trại giam sẽ tiếp tục động viên giáo dục họ cố gắng cải tạo thật tốt; đồng thời quan tâm nhiều hơn đối với công tác giáo dục, cải tạo nhằm giúp đỡ những người lầm lỗi phạm tội có điệu kiện học tập và cải tạo tốt hơn để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình, hòa nhập cộng đồng và xã hội.

* Dịp Quốc khánh năm nay, Trại giam Phú Sơn 4- Bộ Công an ( Thái Nguyên) có 279 phạm nhân đang chấp hành án phạt tại Trại giam Phú Sơn 4 đã được đặc xá, tha tù trước thời hạn, về đoàn tụ với gia đình. Sau khi trao “Giấy chứng nhận đặc xá” cho các phạm nhân được đặc xá, Trại giam Phú Sơn 4 đã bố trí phương tiện đưa phạm nhân đặc xá ra bến xe trở về địa phương, bố trí cán bộ đưa phạm nhân già yếu, bệnh tật không tự đi lại được và không có thân nhân đến đón về tận nơi cư trú.

* 49 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh An Giang đã được đặc xá tha tù trước thời hạn dịp Quốc khánh 2/9. Tại buổi lễ công bố Quyết định đặc xá , Đại tá Bùi Bé Tư, Phó Giám đốc Công an Tỉnh An Giang, Trưởng tiểu ban chỉ đạo về đặc xá của Công an tỉnh An Giang đã động viên, dặn dò các phạm nhân được đặc xá cần nỗ lực phấn đấu để nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, tiếp tục học tập, rèn luyện để có việc làm ổn định, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Đồng thời, đồng chí cũng mong muốn các ngành, địa phương, các đoàn thể xã hội…hết tạo điều kiện giúp đỡ các phạm nhân được tham gia lao động sản xuất và nhanh chóng hòa nhập cộng đồng.


PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất