Thứ Sáu, 20/9/2024

Thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ tỉnh Thái Bình hiện có 104.925 đảng viên, sinh hoạt tại 4.804 chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, trong đó chủ yếu là đảng viên sinh hoạt tại thôn, tổ dân phố với 70.288 đảng viên sinh hoạt tại 1.997 chi bộ (chiếm 66,9%). Để duy trì nề nếp sinh hoạt chi bộ, ngày 20/2/2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã ban hành Thông báo số 222-TB/TU về việc thống nhất thời gian sinh hoạt chi bộ và phân công cán bộ về dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ xã trong tỉnh. Theo đó, tỉnh duy trì nề nếp sinh hoạt chi bộ nghiêm túc, định kỳ vào ngày mùng 3 hàng tháng. Một số chi bộ do công tác chuyên môn đặc thù không sinh hoạt đúng vào ngày mùng 3 song không kéo dài quá ngày mùng 5 hàng tháng. Trước mỗi kỳ sinh hoạt, cấp ủy cơ sở đều có định hướng nội dung sinh hoạt thông qua quy chế giao ban hàng tháng với bí thư chi bộ. Bình quân tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ trên địa bàn đạt trên 92,4%. 


Ngoài sinh hoạt định kỳ, căn cứ vào tình hình chính trị, nhiệm vụ thực tế, các chi bộ còn tổ chức các buổi sinh hoạt đột xuất, sinh hoạt chuyên đề. Chi bộ thôn, tổ dân phố, cơ quan, chi bộ trường học, lực lượng vũ trang có từ 3-4 buổi sinh hoạt chuyên đề trong năm. Nhiều nhiệm vụ quan trọng như xây dựng nông thôn mới, tích tụ ruộng đất… được kịp thời bàn bạc; những hạn chế, tồn tại của chi bộ sớm được phát hiện, sửa chữa, từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng. 


Xác định nhiệm vụ trọng tâm của toàn hệ thống chính trị là xây dựng nông thôn mới, với Thông báo số 222-TB/TU, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã phân công các đồng chí là Tỉnh ủy viên, cơ quan tham gia chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và phân công cán bộ dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ các xã trên địa bàn. Đây được coi là cách làm hay của tỉnh Thái Bình trong nhiều năm qua. Năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình tiếp tục phân công 150 cán bộ đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ quản lý tham gia sinh hoạt và chỉ đạo nông thôn mới tại 99 xã trên địa bàn 8 huyện, thành phố. Mỗi huyện đều do một cán bộ là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm Tổ trưởng phụ trách. 


Thông qua sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ xã, cán bộ đảng viên đã hiểu hơn về thực tế địa phương, nắm được tâm tư nguyện vọng của nhân dân, những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới, từ đó đề xuất với các cấp, ngành sớm có biện pháp tháo gỡ. Qua gần 5 năm thực hiện hình thức cử cán bộ về sinh hoạt chi bộ tại địa phương, chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Thái Bình ngày càng được cải thiện, nhiều ý kiến, kiến nghị của đảng viên được giải đáp ngay từ cơ sở, tạo sự đồng thuận giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ việc nắm rõ những khó khăn của địa phương, các cơ quan, đơn vị đã chung sức, ủng hộ cơ sở bằng nhiều hình thức khác nhau, giúp phong trào xây dựng nông thôn mới có nhiều bước phát triển. 


Năm 2011, khi bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh Thái Bình có 7 xã đạt 11 - 12 tiêu chí, 88 xã đạt 7 - 10 tiêu chí, 127 xã đạt 3 - 6 tiêu chí, 42 xã đạt 1 - 2 tiêu chí, 3 xã không đạt tiêu chí nào. Đến năm 2015, toàn tỉnh có 164 xã về đích nông thôn mới, đưa Thái Bình tiếp tục là lá cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới trên cả nước. 


Dù đã có nhiều cải thiện song thực tế tại tỉnh Thái Bình hiện nay, nhiều nơi chất lượng sinh hoạt chi bộ vẫn chưa đồng đều. Theo báo cáo của Tỉnh ủy Thái Bình, chi bộ thôn, tổ dân phố là loại hình chi bộ chiếm đa số tại tỉnh (chiếm 41,5% số lượng chi bộ) và tập trung 66,9% tổng số đảng viên. Đa số đảng viên tại chi bộ thôn, tổ dân phố là cán bộ, công chức nghỉ hưu (chiếm 60-75%), mối quan hệ họ hàng, làng xóm cũng là nhân tố ảnh hưởng đến tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình trong chi bộ. Chất lượng sinh hoạt chi bộ tại các doanh nghiệp còn thấp, nhất là ở những doanh nghiệp Bí thư cấp ủy không đồng thời là Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị. 


Sinh hoạt chi bộ được thực hiện nghiêm túc, tránh hình thức, kém chất lượng, đồng thời phát huy tự phê bình và phê bình của đảng viên cũng chính là góp phần vào công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay./. 


Thu Hoài/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất