Thứ Sáu, 17/5/2024
Khoa học
Thứ Tư, 27/6/2018 10:52'(GMT+7)

“Thuế tài sản và một số gợi ý chính sách cho Việt Nam”

“Thuế tài sản” là một trong những hoạt động thuộc dự án “Chất lượng xây dựng và thực thi chính sách kinh tế tại Việt Nam được cải thiện với sự tham gia hiệu quả của báo chí truyền thông và các tổ chức xã hội”, do Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada tài trợ.

Để chuẩn bị cho dự án Chính sách Thuế tài sản dự kiến trình Chính phủ bổ sung vào Chương trình xây dựng pháp luật 2018, Bộ Tài chính đã tiến hành nghiên cứu chính sách, điều tra khảo sát và lấy ý kiến tổ chức, cá nhân và công chúng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

 
                                                                                  Quang cảnh Hội thảo

Đây là dự án luật có quan hệ tới cá nhân, tổ chức, kể cả kinh doanh và không kinh doanh, vì vậy, việc Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá, lấy ý kiến trước khi trình Chính phủ một đề cương chi tiết là nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, minh bạch trong quá trình hình thành chính sách về một lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế và quản lý xã hội.

Việc công bố các ý tưởng chính sách về Luật Thuế tài sản đã thu hút sự quan tâm của công luận, tăng tính dự báo của các quy định pháp luật đối với thị trường bất động sản. Ý kiến công chúng xuất hiện trên báo chí và mạng xã hội về các ý tưởng chính sách về Thuế tài sản đang được Bộ Tài chính tập hợp và xử lý trong quá trình đề xuất Chính phủ.

Mục tiêu tổng quát của Hội thảo: Xây dựng chính sách Thuế tài sản phù hợp với thực tiễn, trên cơ sở tham vấn ý kiến chuyên gia về chính sách này.
Mục tiêu cụ thể: Hội thảo nhằm cung cấp thông tin tới giới truyền thông, tăng cường hợp tác xây dựng giữa giới truyền thông với Bộ Tài chính trong truyền thông có trách nhiệm về chính sách Thuế tài sản dự kiến trình Chính phủ với mong đợi giúp cơ quan soạn thảo thu nhận được nhiều ý kiến xây dựng về dự án luật này.

Tham dự hội thảo có gần 70 đại biểu là các nhà báo của các cơ quan báo chí Trung ương  và địa phương, và đại diện của các cơ quan liên quan.

 

Ông Nicolas Drouin - Chuyên gia phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam chia sẻ thực tiễn thuế Tài sản tại bang Ontario của Canada.


Hội thảo đã được nghe các diễn giả là đại diện Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (thuộc Bộ Tài chính) chuyên gia phát triển của Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, cùng các chuyên gia trong nước chia sẻ thông tin về quá trình xây dựng các chính sách về Thuế tài sản; kinh nghiệm của một số nước về chính sách Thuế tài sản, đưa ra một số gợi ý cho Việt Nam khi xây dựng Luật Thuế tài sản và kiến nghị chỉ áp dụng đối với nhà, đất (thay thế thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, bổ sung thêm thuế đối với nhà), có miễn, giảm đối với nhà, đất là tài sản công; nhà, đất sử dụng cho mục đích tôn giáo, phúc lợi công cộng… Các khoản thu khác đối với tài sản (lệ phí trước bạ, thuế chuyển quyền sử dụng đất…) giữ nguyên theo quy định hiện hành.

Hội thảo còn là diễn đản mở cho các đại biểu trao đổi và chia sẻ các góc nhìn về chính sách Thuế Tài sản. Nhiều ý kiến tham gia, trao đổi đã đóng góp thiết thực cho thành công của Hội thảo./.

PV.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất