Thứ Năm, 3/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 2/10/2010 22:55'(GMT+7)

Tiếc thương Nghệ sĩ Nhân dân Y Moan

NSND Y Moan trong đêm nhạc cuối cùng 'Ngọn lửa cao nguyên'

NSND Y Moan trong đêm nhạc cuối cùng 'Ngọn lửa cao nguyên'

Sự ra đi của ông đã được báo trước bởi căn bệnh ung thư dạ dày, vẫn khiến bao người làm nghệ thuật và công chúng yêu ca nhạc ngậm ngùi tiếc thương.

Với người dân Tây Nguyên, từ già đến trẻ, giọng ca của Nghệ sĩ Nhân dân Y Moan đã trở nên rất gần gũi. Những tác phẩm mang đậm nét Tây Nguyên như “Đi tìm lời ru mặt trời”, “Ly cà phê ban mê”, “Ngọn lửa cao nguyên”, .v.v.. do nghệ sĩ Y Moan thể hiện giờ đây vẫn vang lên ở khắp các buôn làng của Tây Nguyên. Cũng với những tác phẩm này, ông đã góp phần giúp công chúng trong nước và bạn bè quốc tế biết đến Tây Nguyên nhiều hơn.

Nghệ sĩ nhân dân Y Moan tên đầy đủ là Y Moan Ênuôl, tên thật là Y Bliêo. Ông sinh ngày 6 tháng 9 năm 1957 tại buôn M’Ðrắk (nay là huyện M’Đrắk, Đắk Lắk) trong một gia đình dân tộc Ê Đê nghèo có 7 anh em, sau chuyển về sinh sống tại buôn Dhă Prông, xã Chư e bua, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Năm 1976, ông tham gia đội ca nhạc của Đoàn văn công giải phóng Đắc Lắc (nay là Đoàn ca múa nhạc dân tộc Đắk Lắk), và nhanh chóng trở thành một ca sĩ hát chính của Đoàn. Với giọng ca đậm nét Tây Nguyên cùng những nỗ lực  hết mình để phục vụ đông đảo khán giả, nhất là bà con ở các buôn làng vùng sâu, vùng xa, năm 1997, Y Moan được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Đến ngày 4//2010, ông tiếp tục được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vì những đóng góp cho sự nghiệp âm nhạc.

Biết tin nghệ sĩ nhân Y Moan đã qua đời, từ chiều qua, rất nhiều cơ quan, ban ngành các tỉnh Tây Nguyên, bà con ở buôn làng xa gần, cho đến  bạn bè, đồng nghiệp mọi miền đất nước đã về viếng nghệ sĩ. Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Lân, Phó chủ tịch thường trực Hội Văn học nghệ thuật Đắc Lắc, một đồng nghiệp lâu năm của nghệ sĩ Y Moan xúc động nói: “Khi nhắc đến Y Moan thì người ta nghĩ ngay đến một giọng ca rực lửa, đã không biểu diễn thì thôi, đã biểu diễn thì biểu diễn hết mình. Chúng tôi đã từng đi rất nhiều cuộc biểu diễn với nhau, kể cả trong nước, vùng sâu, vùng xa cho đến những chuyến đi biểu diễn ở nước ngoài. Ở bất cứ đâu, khi Y Moan đã hát thì hát bằng cả tấm lòng của mình, bằng cả nhiệt huyết của mình. Những đồng nghiệp, những văn nghệ sĩ, những anh em diễn viên của đoàn ca múa dân tộc ở Đắc Lắc sẽ tiếp tục những chặng đường tiếp theo, thực hiện tâm nguyện của nghệ sĩ nhân dân Y Moan; đó là đêm tiếng hát, đem lời ca điệu múa, những tác phẩm văn học nghệ thuật, về nơi mà như chủ đề đĩa CD cuối đời nghệ sĩ Y Moan đã thực hiện “Trở về buôn làng  xưa”…

Huang Thuyên, dân tộc Ba Na, sinh viên khoa Y năm 4 Trường Đại học Tây Nguyên nói: “Nghệ sĩ Nhân dân Y Moan là một người đã để lại ấn tượng rất sâu đậm trong trái tim tôi. Tôi tự hào về một giọng ca đại ngàn, một giọng ca của núi rừng Tây Nguyên, đem tâm hồn trong sáng và mạnh mẽ, đậm chất Tây Nguyên đến với tất cả mọi người. Không ngờ nghệ sĩ lại ra đi sớm như thế. Nghệ sĩ Nhân dân Y Moan sẽ mãi mãi là huyền thoại của người Tây Nguyên.”

Nghệ sĩ Y Moan ra đi, nhưng giọng hát của ông sẽ sống mãi với người dân Tây Nguyên, với công chúng yêu nhạc./.

(Theo VOVNews)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất