Chủ Nhật, 19/5/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 1/6/2018 8:46'(GMT+7)

Tiền Giang: 16 tập thể và 26 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học và làm theo Bác





Đặc biệt là đã có sự chuyển biến tích cực trong cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp về tinh thần trách nhiệm trong công việc; có lối sống trong sạch, lành mạnh; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; phong cách làm việc dân chủ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; phong cách khiêm tốn, gần gũi, tôn trọng nhân dân. Đây là một trong những nhân tố quan trọng góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội ở các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh.  

Về việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng đã được các cấp ủy đảng, chi bộ trực thuộc thực hiện thường xuyên và nền nếp. Trong sinh hoạt, các đơn vị, tổ chức đã gắn được nội dung học tập và làm theo Bác với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI); Quy định số 55, ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; nhất là lựa chọn, giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc của địa phương để cán bộ, đảng viên nghiên cứu, thảo luận và liên hệ. 

Qua sinh hoạt, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống đã được đưa ra thảo luận, bàn biện pháp khắc phục, từ đó góp phần làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhất là cán bộ lãnh đạo có những chuyển biến tích cực trong rèn luyện đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, tạo được sự thống nhất về mặt nhận thức cũng như hành động trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trên lĩnh vực tuyên truyền được các cấp uỷ đảng, các cơ quan, đơn vị chú trọng thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng. Nhiều mô hình hay, những cách làm hiệu quả, gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được chú trọng, qua đó giúp đã các tổ chức đảng, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và nhân dân định hướng được nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh triển khai các mặt công tác tuyên truyền, việc phát động Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh được các cấp ủy đặc biệt quan tâm. 

Kết quả qua 02 năm phát động, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 195 tác phẩm dự thi của 139 các nhân, nhóm tác giả, gồm loại hình báo chí và văn học nghệ thuật. Kết quả cuộc thi, Ban Giám khảo, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng cho 45 cá nhân, nhóm tác giả đạt giải thưởng Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Để việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành chuyên đề thi đua trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 01 về “Tăng cường chấp hành kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức” để chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban Nhân dân các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ở tất cả các cơ quan, đơn vị. 

Trong quá trình lãnh đạo tổ chức triển khai thực hiện, Ủy ban nhân dân các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp công vụ, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc sử dụng thời giờ làm việc, kịp thời động viên, khen thưởng các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là các trường hợp tái phạm, có tính chất nghiêm trọng. Đến nay, các vấn đề tồn đọng cơ bản đã được giải quyết, nhất là các vụ việc bức xúc kéo dài được thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật, như: Chi hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thu hồi đất thuộc dự án Khu công nghiệp Long Giang; tổ chức đối thoại với 41 hộ khiếu nại thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A và triển khai 41 quyết định giải quyết khiếu nại... 

Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 được các cấp uỷ đảng quan tâm thực hiện. Các cấp uỷ đảng xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2017; trong đó, có nội dung kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Quy định 101 ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, Quy định 55 ngày 19/12/2016 về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên” đối với các chi đảng bộ trực thuộc. Ủy ban nhân dân các cấp ban hành kế hoạch về thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017, theo đó, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống tham nhũng và đạt được những kết quả tích cực. 

Trong năm 2017, tiến hành khảo sát ở 07 Đảng ủy xã (tương đương) và 04 chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy xã về việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Qua khảo sát, cho thấy các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc xây dựng chương trình, kế hoạch học tập cho toàn khóa, kế hoạch học tập các chuyên đề từ năm 2016 - 2020, xây dựng và triển khai kế hoạch học tập chuyên đề năm 2017, 2018 đến cán bộ, đảng viên và tuyên tuyền trong nhân dân; cán bộ, đảng viên cán bộ có ý thức hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, chấn chỉnh lề lối làm việc, đề cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân.

Nhìn chung, việc tổ chức triển khai thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cơ quan, đơn vị chủ động lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, nhất là việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động; hướng dẫn cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên xây dựng kế hoạch cá nhân thực hiện việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó luôn đề cao tính gương mẫu, đi đầu của cán bộ lãnh đạo, chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị  trong thực hiện kế hoạch cá nhân học tập và làm theo để làm gương cho cán bộ, đảng và quần chúng noi theo. Từng bước  ngăn chặn có hiệu quả những biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, xây dựng tác phong công tác, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trước Đảng và nhân dân; nâng cao vai trò, uy tín của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

Tại hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã biểu dương 16 tập thể và 26 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Thanh Hiền - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất