Thứ Hai, 7/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 27/10/2015 22:25'(GMT+7)

Tiếp cận và xử lý thông tin trong báo chí

Toàn cảnh Hội thảo sáng ngày 27/10 tại Hà Nội (Ảnh Duy Phong)

Toàn cảnh Hội thảo sáng ngày 27/10 tại Hà Nội (Ảnh Duy Phong)

Ngày 27/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo “Tiếp cận và xử lý thông tin trong hệ thống báo chí Liên hiệp hội Việt Nam”. Hội thảo nhằm góp ý cho dự thảo Luật Tiếp cận thông tin sẽ được trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 10 vào cuối năm 2015, cũng như trao đổi về cách thức tiếp cận và xử lý thông tin trong đời sống báo chí hiện nay.

Theo đó, Luật Tiếp cận thông tin được chuẩn bị từ năm 2008 gồm 7 chương, 33 điều và dự thảo Luật này sẽ được trình Quốc hội xem xét vào kỳ họp thứ 10, cuối năm 2015. Bên cạnh những quy định chung, dự thảo đã đề xuất cụ thể những quy định về thông tin công bố, công khai; thông tin cung cấp theo yêu cầu của công dân; trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân.

Dự thảo nêu rõ, nghiêm cấm cung cấp sai lệch thông tin; hủy hoại, làm giả thông tin; cung cấp, sử dụng thông tin để chống lại Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; kích động bạo lực; tuyên truyền chiến tranh; gây thù hằn, chia rẽ dân tộc, tôn giáo. Dự thảo cũng đề xuất nghiêm cấm hành vi cung cấp, sử dụng thông tin để xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân; xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức; đe dọa, trù dập người yêu cầu, người cung cấp thông tin.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày các tham luận tập trung vào các vấn đề như bàn về tính bảo mật thông tin được quy định tại Điều 21; cách thức tiếp cận, xử lý thông tin trong báo chí; các điều khoản về cung cấp thông tin và từ chối cung cấp thông tin được quy định tại Điều 20; trách nhiệm xã hội của nhà báo.

Nhìn chung, các đại biểu đều cho rằng cần phải thu hẹp phạm vi những thông tin được xem là bí mật Nhà nước, cần ban hành những quy định chung về các loại thông tin phải công bố công khai, các loại thông tin cung cấp theo yêu cầu, quy trình cung cấp thông tin; kiểm tra, giám sát việc thi hành các quy định về tiếp cận thông tin.  

Hội thảo là cơ hội tốt để các phóng viên, biên tập viên, các cơ quan báo chí trong và ngoài hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam đóng góp ý kiến cụ thể vào dự thảo Luật Tiếp cận thông tin đồng thời trao đổi kinh nghiệm, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan báo chí ./.

Duy Phong


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất