(TCTG) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vừa phê duyệt Chương trình XTTM quốc gia đợt 3 năm 2012, bao gồm 24 đề án với tổng kinh phí là 13,68 tỷ đồng. Đây là các đề án tiếp tục cụ thể hóa, hiện thực hóa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”của Bộ Công Thương do Bộ Chính trị phát động.
Triển khai Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD hỗ trợ thị trường, doanh nghiệp; để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp về hoạt động XTTM trong quý 4 năm 2012, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vừa ký quyết định phê duyệt đợt 3 Chương trình XTTM quốc gia năm 2012, bao gồm 24 đề án với tổng kinh phí là 13,68 tỷ đồng. Như vậy, từ đầu năm 2012 đến nay, tổng cộng Bộ Công Thương đã phê duyệt 3 đợt Chương trình XTTM quốc gia cho 114 đề án với tổng kinh phí 93,08 tỷ đồng, đạt tỷ lệ giải ngân 99,1% kinh phí dành cho Chương trình XTTM quốc gia năm 2012.
Tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đợt 3 Chương trình XTTM quốc gia 2012 bao gồm các hoạt động XTTM định hướng xuất khẩu, XTTM thị trường trong nước và XTTM miền núi, biên giới, ưu tiên tập trung cho các chương trình lớn, có trọng tâm trọng điểm và gắn trực tiếp với hiệu quả.
Tại các hoạt động XTTM định hướng xuất khẩu, Chương trình tập trung khai thác các hoạt động XTTM thiết thực, mang lại hiệu quả cao như tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm chuyên ngành tại nước ngoài, tổ chức hội thảo, đoàn giao dịch thương mại trong và ngoài nước.
Song song với việc thực hiện mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, Chương trình XTTM quốc gia năm 2012 tiếp tục ưu tiên cho các hoạt động XTTM phát triển thị trường nội địa, đặc biệt tạo lập kênh phân phối ở nông thôn, miền núi, biên giới, các địa phương còn khó khăn. Các hoạt động phân phối hàng Việt đến khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa ... góp phần tích cực giúp các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các hợp tác xã tiếp cận người tiêu dùng tại thị trường trong nước, quảng bá tới người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, phong phú, giá cả hợp lý, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Ngoài ra, Chương trình còn hỗ trợ hoạt động khảo sát, nghiên cứu thị trường, đào tạo, nâng cao năng lực cho các cán bộ làm công tác XTTM của doanh nghiệp và các cơ quan XTTM.
Cũng theo tinh thần Quyết định, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, địa phương hỗ trợ, phối hợp, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các đề án đã được phê duyệt đảm bảo hiệu quả, theo đúng các quy định hiện hành, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước, miền núi, biên giới và hải đảo, hoàn thành tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2012.
Thu Hiền