Thứ Hai, 23/9/2024
Diễn đàn
Thứ Hai, 9/4/2012 11:33'(GMT+7)

Tiếp tục khẳng định tình hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cu-ba

Chuyến thăm nhằm đưa quan hệ hữu nghị, đoàn kết, thủy chung, tin cậy lẫn nhau, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cu-ba đi vào chiều sâu, tăng cường quan hệ chính trị, thúc đẩy các giải pháp hợp tác kinh tế - thương mại nhằm tăng tính hiệu quả và bền vững, phù hợp với điều kiện mới và lợi ích của mỗi nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm “Hòn đảo Tự do” mang tên Cu-ba, khi nhân dân Cu-ba anh em đang phấn khởi triển khai thực hiện chương trình xây dựng đất nước theo Nghị quyết Đại hội VI của Đảng Cộng sản Cu-ba. Tháng 4/2011, Đảng Cộng sản Cu-ba đã tổ chức thành công Đại hội toàn quốc lần thứ VI. Đại hội diễn ra khi quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ, một số vấn đề mới được đặt ra đối với Cách mạng Cu-ba, đặc biệt là cần phải làm mới một số chính sách để bảo đảm cho nền kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, đáp ứng yêu cầu của thời đại. Đảng Cộng sản tiếp tục khẳng định CNXH là con đường duy nhất để vượt qua khó khăn và bảo vệ thành quả cách mạng; nhấn mạnh những thay đổi trong mô hình kinh tế của Cu-ba nhưng vẫn bảo đảm kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Đại hội đã thông qua đường lối Cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế-xã hội theo hướng giảm bao cấp, tinh giản biên chế, phát triển kinh tế tự doanh, mở cửa thị trường nội địa… nhằm nâng cao hiệu quả lao động, thúc đẩy sản xuất phát triển. Sau gần một năm được triển khai mạnh mẽ, tuy còn nhiều khó khăn thách thức, đường lối Cập nhật hóa mô hình phát triển bước đầu đã đưa lại một số kết quả tích cực, kinh tế có bước khởi sắc, đời sống nhân dân bước đầu được cải thiện.

Trong suốt hàng chục năm qua, Đảng Cộng sản Cu-ba đã lãnh đạo nhân dân Cu-ba vừa bảo vệ vững chắc những thành quả cách mạng, vừa giành được những thành tựu quan trọng trong xây dựng CNXH, đưa đất nước từ điểm xuất phát thấp về trình độ phát triển kinh tế - xã hội, vươn lên vị trí của một trong những nước dẫn đầu các nước đang phát triển trong nhiều lĩnh vực mũi nhọn kinh tế, xã hội, khoa học - kỹ thuật, văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, thể thao… Uy tín quốc tế của Cu-ba ngày càng cao và Cu-ba luôn giành được sự ủng hộ rộng rãi của bạn bè quốc tế. Lạc quan và luôn giữ vững niềm tin chiến thắng là phẩm chất giúp nhân dân Cu-ba vượt qua mọi gian nan, nhất là cuộc bao vây cấm vận toàn diện và tàn khốc mà Mỹ và các nước phương Tây áp đặt chống Cu-ba trong suốt nửa thế kỷ qua.

Cách đây gần 52 năm, Cu-ba đã trở thành quốc gia đầu tiên ở Tây Bán cầu chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (2/12/1960). Kể từ đó, quan hệ Việt Nam - Cu-ba luôn được duy trì, phát triển, thể hiện tình cảm, lập trường cách mạng kiên định, thủy chung của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đối với sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng CNXH ở mỗi nước. Cu-ba là nước đi đầu trong phong trào nhân dân thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước trước đây cũng như trong xây dựng đất nước của Việt Nam ngày nay. Đảng Cộng sản, Nhà nước, nhân dân và các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam tự hào có người bạn, người đồng chí, người anh em Cu-ba luôn kề vai, sát cánh trong những lúc gặp khó khăn. Bất chấp khoảng cách địa lý, mối quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó giữa hai dân tộc luôn được hai bên quan tâm và tìm mọi biện pháp thúc đẩy. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn ở tất cả các cấp, thể hiện sự coi trọng duy trì và phát triển mối quan hệ truyền thống, mong muốn mở rộng sự hợp tác theo những chủ trương lớn mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước của hai nước đã thỏa thuận: Quyết tâm tăng cường quan hệ toàn diện, giúp đỡ và ủng hộ lẫn nhau trong bối cảnh quốc tế phức tạp; từng bước mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại ngày càng hiệu quả, xứng tầm quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Tình hữu nghị giữa Việt Nam và Cu-ba được sinh ra trong khói lửa của cuộc đấu tranh giành độc lập của cả hai dân tộc. Quan hệ trong sáng, thủy chung và gắn bó Việt Nam - Cu-ba không ngừng được củng cố, phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, được tôi luyện và thử thách ở những thời điểm khó khăn nhất trong sự nghiệp cách mạng của mỗi nước, ngày nay trở thành tài sản thiêng liêng của hai dân tộc. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn khẳng định trước sau như một kiên định lập trường ủng hộ sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cu-ba anh em và nguyện luôn hành động theo phương châm "ủng hộ và giúp đỡ Cu-ba là lương tâm và trách nhiệm của chúng ta". Đó là nền tảng để Việt Nam và Cu-ba cùng tự hào về nhau và để chúng ta tin tưởng chuyến thăm hữu nghị chính thức của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cu-ba sẽ thành công tốt đẹp, tiếp tục khẳng định tình hữu nghị và quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Cu-ba trong giai đoạn phát triển mới của hai dân tộc./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất