Thứ Hai, 23/9/2024
Diễn đàn
Thứ Ba, 20/3/2012 14:33'(GMT+7)

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Mi-an-ma phát triển

Ông Thein Sein khi còn là Thủ tướng Myanmar đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tháng 4-2010, tại Naypyidaw.

Ông Thein Sein khi còn là Thủ tướng Myanmar đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tháng 4-2010, tại Naypyidaw.

Tiếp tục khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp với Mi-an-ma, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã mời Tổng thống Cộng hòa liên bang Mi-an-ma Thên Sên (Thein Sein) tới thăm chính thức nước ta trong hai ngày 20 và 21-3-2012. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Thên Sên tới Việt Nam kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo cao nhất của Mi-an-ma (tháng 3-2011).

Tổng thống Thên Sên luôn ủng hộ sự phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Mi-an-ma; mong muốn lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên trao đổi các chuyến thăm lẫn nhau; nhất trí hai nước sẽ tiếp tục phối hợp, tăng cường hợp tác trong quan hệ song phương cũng như trong các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Chuyến thăm diễn ra khi tình hình Mi-an-ma đang có những phát triển mới. Sau một năm thành lập, chính phủ Mi-an-ma đã và đang thực hiện những chính sách thúc đẩy hòa giải dân tộc, ổn định lòng dân và phát triển kinh tế-xã hội; củng cố quan hệ đối ngoại. Mi-an-ma đang tích cực cải thiện quan hệ với các nước lớn, các tổ chức quốc tế và khu vực. ASEAN đã chính thức đồng ý việc Mi-an-ma đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN vào năm 2014. Trong lĩnh vực kinh tế, Mi-an-ma đã áp dụng hàng loạt những biện pháp cải cách mạnh mẽ nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, đầu tư và thương mại. Chỉ trong thời gian ngắn, các biện pháp cải cách ấy đã tạo ra những kết quả ban đầu đáng khích lệ: Năm 2011, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Mi-an-ma với các nước đạt gần 16 tỷ USD; tổng vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài đổ vào Mi-an-ma lên tới 20 tỷ USD; sản xuất hàng hóa được đẩy mạnh; đời sống của 59 triệu người dân Mi-an-ma bắt đầu có những cải thiện…

Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Mi-an-ma đang tiếp tục phát triển thuận lợi. Mi-an-ma có quan hệ rất sớm với Việt Nam. Năm 1947, Việt Nam đã đặt cơ quan thường trú tại Y-an-gun. Chính phủ và nhân dân Mi-an-ma luôn dành cho nhân dân Việt Nam sự ủng hộ trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Ngày 28-5-1975, hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ. Mặc dù những diễn biến phức tạp trên chính trường Mi-an-ma trong hàng chục năm qua đã cản trở quan hệ giữa Mi-an-ma với các nước và các tổ chức quốc tế, nhưng quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Mi-an-ma vẫn được duy trì và phát triển khá mạnh trong thời gian gần đây.

Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp và tiếp xúc cấp cao nhằm tạo sự gắn bó và tin cậy lẫn nhau; thực hiện hợp tác qua các cơ chế Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học-kỹ thuật và Tham khảo chính trị thường niên giữa hai Bộ Ngoại giao. Hai bên cũng hợp tác tốt trong khuôn khổ ASEAN, một số tổ chức và diễn đàn khu vực và quốc tế.

Từ năm 2010, sau chuyến thăm và làm việc tại Mi-an-ma của Thủ tướng Chính phủ nước ta, quan hệ kinh tế-thương mại, đầu tư giữa hai nước đã có những bước phát triển tích cực. Hàng loạt doanh nghiệp Việt Nam đã sang Mi-an-ma tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư-thương mại và được Chính phủ Mi-an-ma tạo điều kiện thuận lợi. Việt Nam đã mở các đường bay trực tiếp Hà Nội - Y-an-gun, TP Hồ Chí Minh - Y-an-gun, mở Văn phòng đại diện hàng không Việt Nam tại Y-an-gun. Một số tập đoàn kinh tế của Việt Nam đã mở văn phòng đại diện hoặc giới thiệu sản phẩm tại Mi-an-ma. Kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2011 đạt khoảng 167,3 triệu USD, tăng 9,8% so với một năm trước đó.

Để tiếp tục duy trì và thúc đẩy phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Mi-an-ma, hai bên nhất trí tăng cường các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao nhằm định ra các đường hướng lớn cho sự phát triển quan hệ hai nước; đẩy mạnh việc thực hiện các thỏa thuận cấp cao, thống nhất thúc đẩy sớm việc tổ chức họp các cơ chế hợp tác; thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, đầu tư và tăng cường xúc tiến thương mại. Về hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, giáo dục và du lịch, hai bên khẳng định sẽ thúc đẩy các ngành hữu quan để sớm triển khai các thỏa thuận đã đạt được. Việt Nam và Mi-an-ma thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp với nhau tại các diễn đàn khu vực và thế giới, khẳng định cùng các nước ASEAN khác xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết và vững mạnh vào năm 2015…

Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Mi-an-ma đang phát triển thuận lợi bởi hai bên có nhiều điểm tương đồng về văn hóa và phát triển. Tuy nhiên, hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư giữa hai nước còn phát triển chậm, chưa tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp, chưa phản ánh được tiềm năng và chưa đáp ứng mong đợi của hai bên cũng thư thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước. Chào đón Tổng thống Thên Sên thăm chính thức Việt Nam, chúng ta tin tưởng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, tạo động lực thúc đẩy quan hệ song phương phát triển hơn nữa về mọi mặt vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình và phát triển trong khu vực và trên thế giới./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất