Thứ Tư, 2/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 1/3/2011 21:30'(GMT+7)

Tiếp tục nâng cao chất lượng nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng

Đồng chí Võ Ngọc Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bà Rịa – Vũng Tàu

Đồng chí Võ Ngọc Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bà Rịa – Vũng Tàu

Thành tựu nổi bật trong công tác tuyên giáo tỉnh năm 2010

Theo đồng chí Võ Ngọc Minh cho biết, với sự nỗ lực của các cán bộ, công chức, nhân viên, hoạt động tuyên giáo trong năm 2010 của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đó là:

Công tác tuyên giáo đã tập trung tuyên truyền, nhấn mạnh những thành tựu kinh tế quan trọng của đất nước, những khó khăn và thách thức mà cả nước đã cùng nhau phấn đấu vượt qua.

Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ đã tham mưu có hiệu quả trong việc chuẩn bị Đại hội đảng các cấp, đặc biệt chú trọng công tác chuẩn bị văn kiện ĐH Đảng các cấp, tổng hợp các ý kiến đóng góp xây dựng văn kiện các Đảng bộ.

Ban Tuyên giáo các cấp ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã làm tốt công tác tuyên truyền về kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm như kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng, 80 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo, tuyên truyền về Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, 65 năm thành lập nước… Có thể nói, sự đổi mới lớn nhất và rõ ràng nhất trong công tác này là cách thức tổ chức các ngày kỉ niệm quan trọng đó, từ khâu hướng dẫn đến tuyên truyền, thực hiện.

Cũng theo đồng chí Võ Ngọc Minh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã quan tâm và đề xuất cùng Uỷ ban Kiểm tra của Tỉnh uỷ về thực hiện chương trình kiểm tra của Tỉnh uỷ về việc thực hiện các nghị quyết, nhất là những nghị quyết liên quan đến công tác tư tưởng. Ban Tuyên giáo tỉnh đã tham gia vào tổ công tác kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 10 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Công tác cán bộ ngành tuyên giáo tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong năm 2010 cũng đã được chú trọng và quan tâm hơn nữa. Ban Tuyên giáo tỉnh đã tạo điều kiện cho các đồng chí mới tiếp cận với nghiệp vụ tuyên giáo, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc của mình. Các bài giảng, các văn kiện, nghị quyết chỉ thị của Đảng đều được soạn bằng chương trình Power Point. Điều này sẽ tạo hiệu ứng nghe – nhìn trực quan, làm tăng tính hấp dẫn cho người nghe, giúp người nghe tiếp thu tốt hơn và có điều kiện ghi chép những nội dung cơ bản, cần thiết mà báo cáo viên nhấn mạnh, phân tích, liên hệ.

Để khuyến khích các đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ ứng dụng công nghệ thông tin vào phổ biến, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã biên soạn và cung cấp đề cương giới thiệu, cung cấp thông tin một cách có hệ thống, đảm bảo tốt nhất về nhận thức trong cán bộ, đảng viên với những vấn đề cốt lõi, trọng tâm đặt ra trong từng chỉ thị nghị quyết của Đảng.

Với những thành tích nổi bật đã đạt được trong công tác tuyên giáo năm 2010, Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Bà Rịa – Vũng Tàu là 1 trong 12 tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc được Ban Tuyên giáo Trung ương trao tặng cờ thi đua.

Kiến nghị nâng cao chất lượng nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng

Nhiều năm qua, ngành tuyên giáo đã không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, cách thức triển khai, quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tham dự hội nghị lần này, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bà Rịa – Vũng Tàu đã đưa ra các ý kiến, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Theo đồng chí Võ Ngọc Minh, thực hiện Thông báo kết luận số 169-TB/TW, ngày 2/8/2008 của Bộ Chính trị về tổ chức triển khai nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 và Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá X), tỉnh uỷ đã hưởng ứng và tham gia đổi mới từ khâu xây dựng đề cương, tuyên truyền nghị quyết và xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết. Trong đó, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, điều gì mới và cần thiết mới đề ra và đưa vào trong kế hoạch.

Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ đã quan tâm tới việc xây dựng nội dung giới thiệu nghị quyết, nhấn mạnh yêu cầu đổi mới về cách thức giới thiệu, nhấn mạnh yếu tố mới, những vấn đề cơ bản, có liên hệ đến thực tiễn đánh giá của địa phương khi trình bày các giải pháp của nghị quyết.

Đặc biệt quan tâm đề cao vai trò của thường trực cấp ủy, đặc biệt là đồng chí Bí thư trong việc chủ trì hoặc trực tiếp đứng ra giới thiệu nghị quyết, trực tiếp đứng ra chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết.

Trong năm 2011, tiếp tục nâng cao chất lượng nghiên cứu, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là nghị quyết của ĐH Đảng các cấp và Nghị quyết ĐH Đảng XI của Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tập trung thực hiện tốt những nội dung sau:

Thứ nhất, áp dụng thống nhất quy định xây dựng đề cương, giới thiệu nghị quyết, gắn với xây dựng kế hoạch hoặc chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Phân công đồng chí Thường vụ cấp ủy chủ trì, cùng với lãnh đạo các sở, ngành cơ quan, liên quan đến lĩnh vực mà chỉ thị, nghị quyết đề cập, tham gia xây dựng báo cáo thực trạng và kế hoạch, hoặc chương trình hành động thực hiện chỉ thị, nghị quyết. Báo cáo cần đánh giá thật sát tình hình thực tiễn, tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo để bổ sung, chỉnh lý hoàn chỉnh.

Ban Tuyên giáo cùng cấp sử dụng báo cáo trên bổ sung vào đề cương giới thiệu chỉ thị, nghị quyết nhằm liên hệ, phân tích, đánh giá thực trạng của từng cơ quan, đơn vị, ngành, địa phương. Trên cơ sở đó xác định các nhiệm vụ cụ thể sẽ đưa vào kế hoạch hoặc chương trình hành động.

Thứ hai, thực hiện đổi mới nội dung và phương pháp quán triệt nghị quyết.

Thứ ba, tiếp tục phát huy vai trò và trách nhiệm của đồng chí bí thư, cấp uỷ trong quán triệt và tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư vừa là báo cáo viên, vừa trực tiếp chủ trì tại HN nghiên cứu quán triệt chỉ thị nghị quyết của Đảng ở cấp mình.

Thứ tư, để góp phần nâng cao chất lượng các lớp nghiên cứu, quán triệt chỉ thị nghị quyết của Đảng, Ban Tuyên giáo các cấp cần mạnh dạn đề xuất việc trang bị cơ sở vật chất phục vụ tốt cho công tác của mình.

Bên cạnh đó, đồng chí Võ Ngọc Minh cũng mong muốn, trong hoạt động công tác tuyên giáo sắp tới, đối với những vấn đề nhạy cảm có tác động phạm vi cả nước làm sao ngành Tuyên giáo sẽ chuyển tải nhanh nhất những định hướng mà Trung ương đề ra để các địa phương đỡ lúng túng trong việc làm công tác tư tưởng cho người dân hoặc trong đội ngũ. Ban Tuyên giáo các cấp cần có sự quan tâm và chú trọng hơn nữa để đổi mới về cách thức cung cấp những thông tin, và có chính sách để duy trì, thu hút đội ngũ cán bộ ngành tuyên giáo.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất