Thứ Ba, 1/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 14/10/2011 10:15'(GMT+7)

Tìm giải pháp bền vững để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên

 

Phóng viên:Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VI đã phát động ba cuộc vận động và hai chương trình lớn. Ðến nay, sau hơn một năm triển khai, đề nghị đồng chí cho biết Cuộc vận động và Chương trình nào đã đạt kết quả tốt và thiết thực nhất?

Ðồng chí Nguyễn Phước Lộc: Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã phát động trong thanh niên cả nước ba cuộc vận động: "Thanh niên sống đẹp - sống có ích"; "Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường" và "Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng"; hai chương trình: "Khi Tổ quốc cần" và "Xây dựng, phát triển tổ chức hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên". Sau hơn một năm triển khai, các Chương trình, Cuộc vận động của Hội đã được triển khai toàn diện, đi vào cuộc sống của hội viên, thanh niên với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực, tập trung chăm lo, hỗ trợ và phát huy thanh niên. Chính vì vậy, đã thu hút đông đảo hội viên, thanh niên hưởng ứng tham gia, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế của Hội trong việc phát huy sức mạnh đoàn kết các tầng lớp thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH, HÐH đất nước. Có thể khái quát một số kết quả nổi bật đã đạt được như sau: Cuộc vận động "Thanh niên sống đẹp - sống có ích" đã có tác động sâu sắc trong việc cổ vũ tinh thần yêu nước, tinh thần tình nguyện, xây dựng lối sống đẹp, có văn hóa và nghĩa tình của đông đảo thanh niên Việt Nam. Ðã có hàng triệu thanh niên tham gia chuỗi các hoạt động khởi động Năm thanh niên 2011 qua các Ngày Thanh niên hành động vì người nghèo, Ngày Thanh niên hành động vì môi trường, Ngày Thanh niên hành động vì biên cương Tổ quốc, Ngày Thanh niên hành động vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Ngày Thanh niên hiến máu tình nguyện; hành trình "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" ; thực hiện nếp sống văn hóa của thanh niên trong tham gia giao thông và hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"...

Chương trình "Khi Tổ quốc cần" được các cấp bộ Hội triển khai đạt được nhiều kết quả nổi bật nhất. Khởi đầu bằng hoạt động thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương, Côn Ðảo. Không khí, tình cảm của Ðêm thắp nến tri ân đầu tiên đó đã khơi dậy tình cảm sâu lắng trong hàng triệu trái tim con người Việt Nam. Nhờ vậy, ngay sau đó, hoạt động thắp nến tri ân đã lan rộng và trở thành hoạt động trọng tâm của tuổi trẻ cả nước vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm. Ðây là hoạt động có nhiều ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng chương trình an sinh xã hội của Chính phủ về việc chăm lo giúp đỡ cho người nghèo, gia đình chính sách, các chiến sĩ nơi biên cương, hải đảo... Quan trọng hơn, Chương trình thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Việt Nam trong việc tham gia những nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước và ở mỗi địa phương. Chương trình gồm có ba chuyên đề là: "Con đường đi tới tri thức", "Những công trình, phần việc thanh niên" và "Biểu dương người tình nguyện vì cộng đồng".

Ðặc biệt, trong những năm qua, T.Ư Hội LHTN Việt Nam lần đầu triển khai chương trình "Tình nguyện mùa đông" nhằm vận động, quyên góp quần áo ấm, chăn ấm và đồ dùng học tập hỗ trợ đồng bào nghèo vùng cao vượt qua cái lạnh của mùa đông; cung cấp cây trồng, vật nuôi cho đồng bào; hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong mùa giá rét ở vùng cao... Có thể nói rằng, thông qua các cuộc vận động, phong trào của hội, tổ chức hội tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ, hoạt động ngày càng hiệu quả, gần gũi với thanh niên, thật sự là chỗ dựa tin cậy của thanh niên.

Phóng viên:Có ý kiến cho rằng, vai trò và vị trí của Hội LHTN Việt Nam các cấp chưa thật sự tạo được dấu ấn sâu sắc trong cuộc sống của thanh niên, hội viên. Ðồng chí suy nghĩ gì về nhận định này? Theo đồng chí, hiện nay, Hội LHTN Việt Nam đang gặp những khó khăn và hạn chế nào trong công tác hội?

Ðồng chí Nguyễn Phước Lộc: Hội LHTN là tổ chức xã hội rộng rãi của các tầng lớp thanh niên và của các tổ chức thanh niên Việt Nam, trong đó Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh giữ vai trò nòng cốt chính trị. Tất cả tổ chức thành viên và các tổ chức thanh niên đều có đại diện của mình trong hội, nên những nội dung mà họ thực hiện Hội phải tích hợp những giá trị này. Bởi vậy có ý kiến cho rằng, vai trò và vị trí của Hội LHTN Việt Nam các cấp chưa thật sự tạo được dấu ấn sâu sắc trong cuộc sống của thanh niên, hội viên là chưa thỏa đáng.

Vấn đề cần quan tâm ở đây là cán bộ Hội phải có cách thiết kế hoạt động như thế nào để vừa bảo đảm được định hướng chính trị nhưng phải đa dạng về phương thức, phong phú về nội dung và rộng rãi hơn về thành phần thì đó mới là vấn đề đáng quan tâm. Ðó cũng là những hạn chế hiện nay của cơ sở hội.

Ðể cho tổ chức hội thật sự là tổ chức xã hội rộng rãi của các tầng lớp thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam, Hội càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc thiết kế nhiều mô hình mới, giải pháp bền vững để giải quyết việc chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của tầng lớp thanh niên. Tập trung đầu tư phát huy thanh niên trí thức trẻ, doanh nhân trẻ, thầy thuốc trẻ, tài năng trẻ, thanh niên trong các đội hình tình nguyện, để chuẩn bị nguồn lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu mãnh liệt phát triển Thủ đô; đồng thời kết nối nhiều nguồn lực để hỗ trợ thanh niên yếu thế có cơ hội phát triển. Hội chọn lựa những vấn đề trọng điểm để tổ chức cổ vũ, dẫn dắt và huy động sự tham gia của nhiều tầng lớp thanh niên, thể hiện tinh thần Việt Nam trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Làm cho thanh niên thấy rằng việc tham gia vào công cuộc đổi mới, phát triển nền kinh tế đất nước, hội nhập quốc tế cũng là một nhiệm vụ rất vinh quang tiếp nối nhiệm vụ vinh quang của thế hệ thanh niên cha anh đi trước đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước, bảo vệ độc lập dân tộc; cùng sánh vai vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Ðể cho thanh niên thấy rằng, sự dấn thân của người trẻ, nếu biết đặt lợi ích của mình vào lợi ích của cộng đồng, của Tổ quốc thì mỗi sự đóng góp đó sẽ vô cùng có ý nghĩa, vì trong sự phát triển của đất nước có sự đóng góp và trưởng thành của mình. Và như thế, bạn sẽ thấy việc đóng góp cho xã hội không chỉ là nghĩa vụ mà còn là nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên.

Trên thực tế, chúng ta đã có một lực lượng doanh nhân trẻ, dám dấn thân lập nghiệp, làm giàu chính đáng, tạo ra của cải cho xã hội, đóng thuế cao cho Nhà nước, giải quyết nhiều việc làm cho thanh niên với phương châm "thanh niên làm kinh tế giỏi dựng xây đất nước", một lớp thanh niên đang nỗ lực học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện để có sự cống hiến nhiều hơn; một lực lượng thanh niên không cam chịu đói nghèo, đang trực tiếp lao động từ nông thôn đến đô thị để có sự đóng góp tích cực hơn. Nhiều bạn trẻ sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xung kích, tình nguyện vì an sinh xã hội của đất nước.

Phóng viên:Trong thời gian qua, Hội LHTN Việt Nam đã có những nỗ lực trong việc mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp các đối tượng thanh niên khác nhau đến với tổ chức hội. Trong thời gian tới, Hội sẽ tập trung hướng đến những đối tượng thanh niên nào?

Ðồng chí Nguyễn Phước Lộc: Trong thời gian tới, xu hướng tự liên kết theo thành phần thanh niên, ngành nghề và nhu cầu của thanh niên sẽ phát triển. Theo đó, các hội của người trẻ tuổi sẽ phát triển, vì vậy tổ chức đoàn, hội phải nhạy bén nắm bắt sự phát triển của các hội để kịp thời vận động quy tụ vào tổ chức Hội LHTN Việt Nam, phát huy các tổ chức Hội đã được thành lập như là ở các lĩnh vực trọng yếu về an sinh xã hội như: Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là chủ lực tập hợp doanh nhân trẻ làm kinh tế giỏi và giải quyết việc làm - nghề nghiệp cho thanh niên; Hội Thầy thuốc trẻ chủ lực là tập hợp Thầy thuốc trẻ cùng giải quyết các vấn đề về y tế - sức khỏe; Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Tri thức khoa học công nghệ trẻ Việt Nam tập trung vấn đề giáo dục và đào tạo. Ngoài ra, Hội sẽ tập trung phát triển tổ chức hội của thanh niên theo đối tượng, ngành nghề, sở thích như: Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam, Hội Kiến trúc và Xây dựng trẻ Việt Nam, Hội Công nghệ và Tin học trẻ Việt Nam, Hội Tài chính và Ngân hàng trẻ Việt Nam, Hội Giáo viên trẻ Việt Nam... Bên cạnh đó Hội sẽ tiếp tục quan tâm đến công tác tập hợp thanh niên công nhân trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh; thanh niên đang học tập, công tác, sinh sống ở nước ngoài và nhất là những nhóm thanh niên yếu thế về cơ hội phát triển vì trình độ học vấn thấp, hoặc thiếu may mắn trong cuộc sống. Hoạt động của Hội cần phải có chương trình hỗ trợ đối với các nhóm thanh niên này. Hỗ trợ ở đây chỉ mang tính tiếp sức, bởi quan trọng nhất phải để thanh niên nhìn thấy vấn đề tự thân để họ tự rèn rồi tự vượt khó và tự vươn lên. Hỗ trợ và đồng thời cổ vũ để họ vươn lên. Muốn lập thân tốt trước tiên phải học tập, phải rèn nghề... Có kỹ năng mới hội nhập tốt được.

Phóng viên:Xin cảm ơn đồng chí.

Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất