Thứ Hai, 7/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 12/12/2010 15:42'(GMT+7)

Bệnh viện, trường học sẽ cùng góp vốn để di dời

Ông Phí Thái Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội:

Về việc di dời các cơ sở y tế, ông Bình nhấn mạnh: “Phải hiểu rõ đây không đơn thuần là di dời, mà là nhằm giảm tải cho các cơ sở y tế nội đô”. Về di dời trường học, ông Bình khẳng định: “Chắc chắn sẽ có một số trường phải “ra đi”, không còn bàn cãi gì nữa”. 
 

Đề cập đến nguồn vốn hỗ trợ di dời, ông Bình cho biết, Hà Nội sẽ kết hợp nhiều nguồn vốn khác nhau: từ Trung ương, từ ngân sách thành phố, từ chính các cơ sở phải di dời, hoặc theo hình thức xã hội hóa…

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế HN :

Về nguồn vốn, theo ông Tuấn, những bệnh viện Trung ương thì Chính phủ lo, những cơ sở thuộc Sở quản lý thì thành phố sẽ lo.

Ông Tuấn nói rõ hơn: “Trên quan điểm, ở đâu có dân là ở đấy có bệnh viện. Nên trước tiên phải giãn dân, rồi mới giãn y tế. Muốn xây dựng 5 cơ sở y tế đa chức năng, thì phải đi kèm với 5 thành phố vệ tinh với đầy đủ điều kiện sinh hoạt thì người dân sẽ không dồn vào trung tâm nữa".

Đề cập đến việc xử lý “cơ sở hậu di dời”, ông Tuấn cho biết phải chờ quy hoạch chung vì còn phụ thuộc vào các vấn đề môi trường, cảnh quan… chứ không phải là làm gì cũng được. Nếu các cơ sở đó được bàn giao cho Hà Nội, ông Tuấn mong muốn được tận dụng để giãn các bệnh viện của Hà Nội ra vì hiện nay nhiều bệnh viện của Hà Nội (như Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm…) đều ở trong  tình trạng quá tải, chật hẹp.

Theo ông Tuấn, sẽ chỉ di dời những bệnh viện truyền nhiễm ra khu vực xa khu dân cư đông đúc, nhưng các bệnh viện ở khu trung tâm vẫn có những khoa đó, để cấp cứu, phòng ngừa bệnh.

Đại biểu Phạm Thị Loan cho rằng, hiện nay nhiều bệnh viện, trường học biết rằng sẽ phải di dời, nhưng lại không biết chỗ mới sẽ ở đâu. Rất cần có một quy hoạch đất đai cụ thể cho kế hoạch này.

Theo bà Loan, những bệnh viện, trường học có thương hiệu tốt, nên để lại và cho mở cơ sở 2.

Về việc di dời các bệnh viện truyền nhiễm, bà Loan cho rằng không ổn. Bà lý giải: truyền nhiềm thì ở đâu mà chẳng truyền nhiễm, nội đô cũng như ngoại đô. Quan trọng là công tác vệ sinh môi trường như thế nào để phòng tránh truyền nhiễm. Chưa kể khi đưa các bệnh viện này ra ngoại đô lại quy hoạch xây các khu chung cư xung quanh thì cuối cùng còn làm vấn đề nghiêm trọng hơn. Tốt nhất là lập cơ sở 2, 3 để giảm tải.

Đại biểu Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Kiến trúc: Kế hoạch di dời có từ năm 1998, khi Hà Nội thông qua quy hoạch chi tiết Thủ đô thời điểm đó. Tuy nhiên, để làm được việc di dời thì còn rất nhiều vấn đề phải “thông”: thông tư tưởng, thông tiền bạc, thông thủ tục, thông quy hoạch...

Hơn nữa sau khi Hà Nội mở rộng, cũng cần xây dựng quy hoạch mới cho thành phố. Cần có một quy hoạch  toàn diện, tổng thể để đánh giá. Khi chưa có đầy đủ đánh giá, đừng tính đền chuyện đi xa.

“Di dời các cơ sở y tế, trường học đi rồi lại xây thêm mấy trăm dự án đô thị trong đó thì tôi nghĩ cũng bằng không. Việc giảm tải khu vực nội thành đảm bảo văn minh, mỹ quan là yêu cầu lâu dài, phải tốn nhiều công sức và tiền bạc mới làm được”, ông Hanh nói.

Ông Hanh cũng cho hay xu hướng chung của thế giới ngày nay không còn xây dựng các khu ĐH lớn nữa. Chúng ta cần phải xem xét lại để không có các khu trường ĐH như một “thành phố nhỏ” mà nên xây dựng đan xen với khu dân cư.

Đại biểu Bùi Thị An:

Việc huy động vốn xây dựng cơ sở mới theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), BT (xây dựng - chuyển giao)… nên cẩn thận, vì như thế là trao quyền cho tư nhân, sẽ liên quan đến lợi nhuận. Nó sẽ khiến phúc lợi xã hội (y tế, giáo dục) bị ảnh hưởng.

Theo phương án của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, nếu không có gì thay đổi sẽ có 12 trường ĐH, CĐ được chuyển ra ngoại thành, tại 7 khu đô thị vệ tinh: Gia Lâm, Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên, Chúc Sơn.

Phía y tế sẽ có 25 bệnh viện phải di dời, mở rộng cơ sở tại 5 tổ hợp công trình y tế tại các khu vực vệ tinh: Gia Lâm - Long Biên, Hòa Lạc, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Sơn Tây.


Theo Khoa học & Đời sống

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất