Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 13/7/2010 21:22'(GMT+7)

Tín hiệu lạc quan về triển vọng phát triển

Chủ tịch Quốc hội làm việc với các cán bộ chủ chốt tỉnh Tây Ninh

Chủ tịch Quốc hội làm việc với các cán bộ chủ chốt tỉnh Tây Ninh

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh, thăm một số cơ sở kinh tế, thăm và tặng quà các gia đình chính sách. 

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn công tác của Quốc hội đã có cuộc làm việc với các cán bộ chủ chốt của tỉnh Tây Ninh về việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội trong lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp.

Theo báo cáo của UBDN tỉnh Tây Ninh, 6 tháng đầu năm 2010, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, song với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự nỗ lực của hệ thống chính trị, nền kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Trong GDP 6 tháng đầu năm nay, cơ cấu ngành nông – lâm – ngư nghiệp, công nghiệp – xây dựng và dịch vụ là 27,2% – 27,6% - 45,2% trong khi kế hoạch năm 2010 là 27,5% - 28% - 44,5%. Đây là tín hiệu lạc quan về triển vọng phát triển của tỉnh.

Theo báo cáo của Tỉnh uỷ Tây Ninh, công tác chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp tại Tây Ninh được tiến hành nghiêm túc. Tính đến ngày 8-7-2010, đã có 639/639 tổ chức cơ sở Đảng tiến hành xong đại hội, đạt 100 % . Nhìn chung các Đảng bộ, chi bộ đã tổ chức đại hội thành công, đạt yêu cầu đề ra. Công tác chuẩn bị, cách thức tiến hành đại hội bảo đảm chặt chẽ, chu đáo, đúng quy định. Bầu cử bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy chế bầu cử trong Đảng. Hầu hết nội dung các văn kiện đại hội của Đảng bộ, chi bộ được cấp uỷ chuẩn bị kỹ, đầy đủ, nghiêm túc, đúng thể thức, lấy ý kiến đóng góp theo đúng quy định, đúng hướng dẫn. Các văn kiện trình ra đại hội đều được bổ sung, hoàn chỉnh trước khi đi vào đại hội.

Để góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, củng cố thế trận quốc phòng-an ninh trong thời kỳ mới, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Tây Ninh kiến nghị Đoàn công tác đề nghị các cơ quan chức năng xem xét xây dựng tuyến đường sắt từ thành phố Hồ Chí Minh đi cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) dài 55 km bởi đây là cầu nối quan trọng giữa Tây Ninh, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với thị trường Cam-pu-chia và các nước trong khu vực. Đề nghị Trung ương xem xét cho mở rộng Quốc lộ 22B (đoạn từ thị xã Tây Ninh đi huyện Tân Biên dài khoảng 48 km). Tây Ninh là tỉnh có đường biên giới dài (240km) giáp với 3 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia, là cửa Sở KH- ĐT nhận định, tình hình kinh tế - xã của tỉnh trong 6 tháng đầu năm có chuyển biến tích cực, 3 khu vực nông – lâm – ngư nghiệp, công nghiệp – xây dựng và dịch vụ đều đạt mức tăng trưởng cao hơn mức tăng của cùng kỳ năm ngõ trọng yếu phía Tây Nam của Tổ quốc. Trong những năm qua, tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng một số tuyến đường giao thông dọc biên giới phục vụ quốc phòng-an ninh và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương theo kế hoạch phòng thủ quốc gia, song do hạn chế về nguồn lực nên việc đầu tư xây dựng các tuyến đường dọc biên giới còn gặp nhiều khó khăn. Để địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc, tỉnh đề nghị Trung ương quan tâm hỗ trợ về kinh phí để nâng cấp , đầu tư xây dựng, hoàn thiện các tuyến đường giao thông dọc vành đai biên giới. Do đặc điểm địa hình biên giới của Tây Ninh bằng phẳng , dọc hai bên đường tuần tra là các vùng nguyên liệu trồng các loại cây nông nghiệp, công nghiệp có giá trị kinh tế cao, nhu cầu vận chuyển phục vụ sản xuất là rất lớn, tỉnh đề nghị các tuyến đường tuần tra biên giới nên thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng (mặt đường rộng 7 mét, láng nhựa, nền đường rộng 9 mét).

Sau khi nghe các ý kiến trao đổi giữa các thành viên trong Đoàn công tác với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu ý kiến, biểu dương những cố gắng nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Tây Ninh trong thời gian qua đã vượt qua nhiều khó khăn, lập được nhiều thành tích mới, xứng đáng với truyền thống của tỉnh Anh hùng trong kháng chiến, là Thủ đô của Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, là nơi đứng chân của các lực lượng vũ trang Miền. Chủ tịch Quốc hội đặc biệt ấn tượng về thành tựu xoá đói, giảm nghèo, thu hút được nhiều khách du lịch. Kinh nghiệm phát triển của Tây Ninh trong thời gian qua đã giúp nhiều cho Trung ương trong việc tổng kết, rút kinh nghiệm và hoạch định chính sách.

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Tây Ninh có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế-xã hội và quốc phòng-an ninh của đất nước, là tỉnh chuyển tiếp giữa vùng núi và cao nguyên Trung bộ xuống đồng bằng sông Cửu Long, là một trong những tỉnh nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam. Tây Ninh có đường biên giới dài với nước bạn Campuchia.

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh và đồng tình với quyết tâm của tỉnh phấn đấu đến năm 2020 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp. Đồng chí gợi ý: Tây Ninh có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển. Điều quan trọng là phải khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, thúc đầy tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh.

Xung quanh công tác chuẩn bị, tiến hành đại hội Đảng các cấp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Tây Ninh cần chú trọng công tác tổng kết, rút kinh nghiệm sâu sắc việc thực hiện các đường lối, chủ trương lớn của Đảng trên địa bàn, đặc biệt là tổng kết 20 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991; 25 năm tiến hành công cuộc đổi mới; 10 năm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2001-2010; từ đó xây dựng định hướng, tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo; đồng thời, đóng góp cho Trung ương nhiều bài học hay, kinh nghiệm quí. Đứng trước yêu cầu phát triển nhanh, cơ hội và thách thức đan xen, Tây Ninh sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh như thế nào để tiếp tục đi lên, thực hiện mục tiêu cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020, đóng góp vào sự phát triển chung của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cùng với chuẩn bị kỹ, đúng quy trình về công tác nhân sự, tỉnh cần đặc biệt coi trọng công tác văn kiện, phát huy trí tuệ, dân chủ thực sự trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp nhân dân để đóng góp xây dựng văn kiện, xây dựng các chủ trương, đường lối phát triển của tỉnh. Trong nội dung sinh hoạt của các tổ chức cơ sở Đảng, nên tăng cường thảo luận, đóng góp ý kiến vào các văn kiện đại hội Đảng, tăng cường thảo luận theo chuyên đề... “Đường lối nào thì cán bộ ấy, nhưng cán bộ là người xây dựng đường lối, nên trước hết phải trung thành, tin tưởng vào đường lối” - Đồng chí Nguyễn Phú Trọng lưu ý.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chúc tỉnh Tây Ninh ngày càng giàu mạnh, mãi mãi xứng đáng là tỉnh Anh hùng./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất