Thứ Ba, 15/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 28/11/2015 20:2'(GMT+7)

Tin tưởng vào triển vọng hợp tác bền chặt

Đại sứ Cu-ba tại Việt Nam H.Đi-át

Đại sứ Cu-ba tại Việt Nam H.Đi-át

Phóng viên (PV): Đồng chí đánh giá như thế nào về sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị và tình đoàn kết, gắn bó giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước chúng ta?

Đại sứ H.Đi-át:Dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Tư lệnh Phi-đen Ca-xtơ-rô, hai dân tộc đã sớm đặt nền móng cho mối quan hệ anh em và đoàn kết đáng tự hào ngày nay. Chúng ta vui mừng chứng kiến mối quan hệ ấy phát triển tốt đẹp trong mọi lĩnh vực giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Chính phủ và hai dân tộc, được khắc họa bởi sự tin tưởng tuyệt đối, thủy chung, trong sáng và thẳng thắn. Cu-ba đã ủng hộ Việt Nam một cách mạnh mẽ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và trong những năm đầu khôi phục đất nước; đồng thời để lại nhiều dấu ấn tại Việt Nam trong các lĩnh vực xây dựng, y tế và đào tạo nhân lực.

Khi Cu-ba trải qua giai đoạn khó khăn, nhất là trong thập niên 90 của thế kỷ trước, chúng tôi đón nhận tình đoàn kết hữu hảo của Việt Nam qua các phong trào quần chúng để quyên góp của cải vật chất gửi sang Cu-ba. Cu-ba đánh giá cao sự sẵn sàng của Việt Nam trong việc làm sâu sắc hơn quan hệ song phương trên cơ sở lợi ích và nhu cầu của Cu-ba.

Có thể khẳng định, mối quan hệ mẫu mực giữa hai quốc gia ở hai châu lục khác nhau, có ngôn ngữ, phong tục tập quán và truyền thống khác nhau, là sự kết tinh của bản chất nhân văn đích thực và cao đẹp của hai cuộc cách mạng, dựa trên cam kết chung trong việc xây dựng chủ nghĩa xã hội, thúc đẩy công bằng xã hội, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đấu tranh vì hòa bình và sự phát triển ổn định, dưới sự dẫn dắt sáng suốt của lãnh đạo hai Đảng Cộng sản.

PV: Xin đồng chí đánh giá về triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Cu-ba trong thời gian tới? Nhân dịp này, đồng chí nhắn gửi điều gì tới nhân dân Việt Nam?

Đại sứ H.Đi-át:Tương lai quan hệ hợp tác giữa Cu-ba và Việt Nam rất có triển vọng bởi nền tảng quan hệ anh em với mức độ tin tưởng chính trị tuyệt đối. Hai bên nhất trí nâng cao hiệu quả và tính thực tiễn của cơ chế Ủy ban liên chính phủ và các phương hướng triển khai. Trong bối cảnh Cu-ba đang thực hiện cập nhật hóa mô hình kinh tế, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại với các nền kinh tế khác của thế giới, còn Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế, đòi hỏi hai bên cần tận dụng và khai thác triệt để các cơ hội và tiềm năng tốt với tinh thần chủ động và sáng tạo. Bên cạnh đó, doanh nghiệp hai nước ngày càng thể hiện sự quan tâm tới vấn đề tăng trưởng và đa dạng hóa các mối quan hệ song phương trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế nói chung.

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, tôi xin gửi tới nhân dân Việt Nam anh em thông điệp khẳng định tính chất mẫu mực và bất diệt của mối quan hệ giữa hai nước. Một mối quan hệ cần vun đắp, gìn giữ và truyền lại cho thế hệ trẻ hai nước trong tương lai, những người viết tiếp trang sử quan hệ anh em và đoàn kết tốt đẹp, vì lợi ích chung của hai quốc gia. Tôi xin gửi tới những người Việt Nam anh em lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng và thành công.

 
BẢO NGUYÊN
(Theo NDĐT)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất