Thứ Bảy, 27/7/2024
Xã hội
Thứ Tư, 15/6/2022 14:21'(GMT+7)

Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh: Linh hoạt trong phương thức truyền thông phòng, chống dịch COVID-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã huy động gần 80 đội hình thanh niên tình nguyện với hơn 750 đoàn viên thanh niên tham gia các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. (trong ảnh: Đoàn viên thanh niên Lộc Hà phát khẩu trang miễn phí cho người dân).

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã huy động gần 80 đội hình thanh niên tình nguyện với hơn 750 đoàn viên thanh niên tham gia các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. (trong ảnh: Đoàn viên thanh niên Lộc Hà phát khẩu trang miễn phí cho người dân).

TẬN DỤNG CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG

Theo kết quả điều tra trong hoạt động của Đoàn Thanh niên tỉnh Hà Tĩnh, trong suốt thời gian diễn ra đại dịch, các phương tiện truyền thông đại chúng trở thành phương tiện truyền thông hữu hiệu đưa thông tin chính xác nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất đến với công chúng. Sự phối hợp hiệu quả giữa các loại hình báo chí khiến cho thông tin luôn được thông suốt và cập nhật.

Kết quả khảo sát 200 phiếu từ công chúng là đoàn viên thanh niên có độ tuổi từ 16-35 tuổi tại Hà Tĩnh cho thấy, 93% người được hỏi chọn xem tin tức và các nội dung truyền thông của tỉnh Đoàn Hà Tĩnh trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Tĩnh, báo Hà Tĩnh và trên website của Tỉnh Đoàn.

Khi được hỏi lý do công chúng chọn xem nội dung truyền thông của Đào thanh niên Tỉnh Hà Tĩnh trong chương trình truyền hình, 72,6% trả lời vì nội dung có liên quan đến lứa tuổi, đến tổ chức hoặc hoạt động của mình. Thông tin trên truyền hình được phán ảnh nhanh, phù hợp và có hình ảnh thuyết phục và dễ tiếp nhận.

62,7% người được hỏi lựa chọn tiếp nhận thông tin từ báo mạng điện tử và truyền hình bởi do áp lực về thời gian và công việc nên việc cập nhật từ nhiều loại hình truyền thông sẽ có được thông tin mới nhất và thuận tiện nhất.

51,3% người được hỏi lựa chọn tiếp nhận thông tin trên báo mạng điện tử vì dễ dàng tiếp cận và tiếp nhận thông tin và có thể tương tác, chia sẻ những thông tin đó.

Số người lựa chọn tiếp nhận thông tin từ báo phát thanh và báo in không cao so với nhiều loại hình báo chí khác. Trong số đó, 26% là công chúng tiếp nhận thông tin chủ động từ radio; 2,4% tiếp nhận thụ động qua các phương tiện giao thông công cộng. Số tiếp nhận chủ động chủ yếu với những công chúng liên quan trực tiếp đến thông tin như: đơn vị tổ chức thông tin, những đoàn viên thanh niên hoặc các tổ chức trực tiếp tham gia hoạt động, người dân nơi tổ chức sự kiện hoặc hoạt động liên quan. Số người tiếp cận tin tức từ báo in chủ yếu là người làm trong lĩnh vực báo chí và người có liên quan.

Tiếp cận nhiều nhất là những thông tin về hoạt động của Đoàn Thanh niên Hà Tĩnh trên website Tỉnh đoàn là 79%. Kết quả này là do công chúng của website là đoàn viên thanh niên, những người hoạt động trong tổ chức đoàn thanh niên, hoạt động trong các lĩnh vực đoàn thanh niên

Khi được hỏi về mức độ hài lòng của việc tiếp nhận thông tin về hoạt động của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, 97% người được hỏi đều trả lời họ đã nhận được những thông tin hết sức đầy đủ, chính xác và cập nhật và hài lòng về những thông tin đã nêu.

SỬ DỤNG CÁC NỀN TẢNG MẠNG XÃ HỘI

Trước đây, nền tảng mạng xã hội thường chỉ được các cá nhân sử dụng để đưa các thông tin theo nhu cầu của mình; các tổ chức, các doanh nghiệp hoặc các nhãn hàng sử dụng khi cần thông tin hoặc quảng bá cho sản phẩm của mình. Các cơ quan báo chí đưa các chuyên mục hoặc các chương trình của mình lên fanpage của facebook để quảng bá… Trong đó, thiếu vắng sự xuất hiện của những thông điệp của các bộ, ban, ngành hoặc của các cơ quan đoàn thể.

Tuy nhiên, trong đợt dịch COVID-19, nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức đã sử dụng mạng xã hội như một kênh truyền thông tích cực. Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh đã sử dụng hiệu quả mạng xã hội trong việc truyền thông các hoạt động của mình.

Cụ thể, Tỉnh đoàn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sáng tạo trong việc tổ chức các tọa đàm, diễn đàn trực tuyến livestream trên mạng xã hội với sự tham gia, kết nối đại biểu khách mời tại nhiều điểm cầu, đặc biệt là các đại biểu khách mời tại các khu vực bị cách ly, phong tỏa. Đoàn viên, thanh niên và người dân có thể theo dõi và trao đổi trực tuyến với các đại biểu khách mời tại các chương trình tọa đàm, diễn đàn trên nền tảng mạng xã hội facebook.

Trong năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức 4 diễn đàn, tọa đàm với hình thức kết nối trực tuyến các điểm cầu và livestream trên mạng xã hội facebook; thu hút trung bình 6.000 lượt chia sẻ và gần 60.000 lượt tiếp cận tại mỗi chương trình. Trong đó, có những chương trình có hơn 100.000 lượt tiếp cận, tiêu biểu như: Tọa đàm trực tuyến “Tự hào tuổi trẻ trên quê hương Hà Tĩnh” kỷ niệm 190 năm thành lập, 30 năm tái lập tỉnh thu hút hơn 460.000 lượt tương tác, gần 10.000 lượt thích và chia sẻ …

Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội được triển khai hiệu quả với hơn 250 tin, bài viết. Đây thực sự là chuyên đề hiệu quả góp phần tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, có hoài bão và khát vọng vươn lên, sống đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; góp phần tạo ra trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực, xây dựng môi trường mạng xã hội lành mạnh tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của thanh thiếu nhi. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ban hành kế hoạch, hướng dẫn và chỉ đạo quán triệt, triển khai Cuộc vận động sâu rộng đến 100% các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên thanh thiếu niên; đồng thời, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đồng loạt xây dựng trang mạng xã hội, chủ động cung cấp các thông tin chính thống, tích cực, song hành với các hoạt động phản biện, đấu tranh trực diện với các thông tin tiêu cực, xấu độc.

Qua khảo sát 250 đoàn viên thanh niên trong tỉnh, có đến 243 đoàn viên thường xuyên theo dõi thông tin trong chuyên mục chiếm 97,2%; 196 người được hỏi hứng thú với thông tin trong chuyên mục vì lan toả được những thông tin tích cực, hỗ trợ động viên đoàn viên thanh niên vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ và thực hiện những công việc giá trị tốt cho cộng đồng.

Hiện tại, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đang khai thác hiệu quả 1 website, 25 tài khoản, chuyên trang của đoàn cấp tỉnh và cấp huyện, 355 tài khoản, chuyên trang của các cấp bộ Đoàn và hơn 4.000 tài khoản của cán bộ Đoàn các cấp, hàng năm có hơn 500.000 tin bài được chia sẻ, lan tỏa. Chỉ tính riêng trên Website và fanpage “Tỉnh đoàn Hà Tĩnh” có 30.000 người theo dõi, gần 1.000 bài viết/ năm, nhiều bài viết đã để lại ấn tượng, thu hút lượng lớn số lượt tương tác, bình quân trên 2.000 lượt tiếp cận/bài viết, một số bài có 15.000 - 50.000 lượt tiếp cận.

Với sự lan tỏa rộng rãi đó, các bạn trẻ và người dân đã có những địa chỉ tin cậy để theo dõi, cập nhật các thông tin chính thống, tích cực, lấy đó để kiểm chứng và có sự sáng suốt nhận diện các thông tin trái chiều, lệch lạc, xuyên tạc, bị bóp méo… trên không gian mạng. Đồng thời, từ sự lan tỏa này, những thông tin tích cực không còn chỉ xuất hiện trên các trang thông tin của tổ chức Đoàn, các trang báo chính thống mà còn được nhiều rất nhiều bạn trẻ tiếp cận, cập nhật, đăng tải, bình luận, chia sẻ trên mạng xã hội, tạo ra hiệu ứng thông tin nhanh nhạy, sâu rộng, kịp thời để mọi người cùng nắm bắt, tìm hiểu, cập nhật.

Việc tuyên truyền các thông tin về bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 trên các trang mạng xã hội cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai đồng bộ. Phong trào đồng loạt thay khung avatar trên facebook cũng được 100% đoàn viên thanh niên toàn tỉnh Hà Tĩnh hưởng ứng, tạo sức lan tỏa lớn trong toàn xã hội.

Chương trình “Thank you Việt Nam” trên mạng xã hội của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cũng đã có sức lan tỏa lớn. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã linh hoạt, sáng tạo phù hợp với thực tiễn của địa phương, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn xây dựng các Infographic gồm các hình ảnh hoạt động, câu chuyện ý nghĩa của địa phương, đơn vị mình nhằm gửi gắm những lời tri ân, động viên các y, bác sỹ, các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch; các chiến sĩ nơi biên cương đang ngày đêm canh gác, đồng thời tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, cá nhân, tập thể tiêu biểu trong ủng hộ, đóng góp và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Chương trình đã tạo môi trường để đoàn viên, thanh thiếu nhi bày tỏ, chia sẻ sự biết ơn đối với những giá trị tốt đẹp xung quanh, mang đến thái độ tích cực trong cuộc sống, từ đó lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân văn trong thanh thiếu nhi và toàn xã hội. Sau 5 tháng triển khai đã có hơn 200 Infographic tuyên truyền và gửi lời cảm ơn, tình cảm của thế hệ trẻ đối với những cống hiến, hi sinh của các thế hệ cha anh, những tấm gương, mô hình tiêu biểu trong các phong trào xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước cũng như cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19, thu hút hơn 200.000 lượt tương tác của đoàn viên thanh niên.

Cuộc thi Video clip “Hà Tĩnh trong tôi” được phát động từ ngày 9/7/2021. Sau gần 3 tháng triển khai, cuộc thi đã tạo được sức lôi cuốn mạnh mẽ và hiệu ứng xã hội sâu rộng với sự tham gia đông đảo thanh thiếu nhi và người dân trong và ngoài tỉnh. 132 tác phẩm dự thi, 25 tác phẩm ở vòng bình chọn, 15 tác phẩm xuất sắc nhất được trao giải. Các tác phẩm vào vòng chung khảo đã tham gia vòng bình chọn trên hệ thống mạng xã hội diễn ra trong 10 ngày trên Fanpage Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và các kênh đăng tải của Báo Hà Tĩnh, qua đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội.

ĐẨY MẠNH CÁC CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG

Trong giai đoạn khốc liệt của đại dịch COVID-19, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều chiến dịch truyền thông hiệu quả. Các chiến dịch truyền thông này được kết hợp nhiều hình thức truyền thông từ sử dụng mạng xã hội đến các phương tiện truyền thông khác như pano, áp phích, tờ rơi.

Chiến dịch tuyên truyền cuộc vận động "3 không, 4 có" phòng chống dịch COVID-19 với những thông điệp tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, có độ thẩm thấu cao về phòng chống dịch bệnh được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng xã hội, đặc biệt trên không gian mạng với hơn 50 nghìn lượt chia sẻ và tương tác.

Nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cũng đã huy động nguồn lực in ấn, lắp đặt, phát hơn 50.000 tờ rơi, pano, áp phích, bảng biển “3 không, 4 có”, vẽ 2.000 tranh tuyên truyền tại các cơ sở Đoàn, tập trung tuyên truyền tại trụ sở cơ quan cấp tỉnh, huyện, nhà văn hóa thôn, xóm, khu vực đông dân cư, chợ, siêu thị, đồng thời linh hoạt tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt trực tuyến, hệ thống truyền thanh lưu động, truyền thanh cơ sở… Hình thức tuyên truyền vận động “3 không 4 có” là cuộc vận động sáng tạo riêng của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, đã được chỉ đạo và nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời được một số tỉnh, thành Đoàn học tập nhân rộng.

Chiến dịch tuyên truyền thông điệp “7 nhớ khi bầu cử” Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức gần 1.200 đợt truyền thanh lưu động, truyền thanh cơ sở; lắp dựng các pano, baner tuyên truyền, phát gần 15.000 tờ rơi tuyên truyền thông điệp tại các nhà văn hóa thôn xóm, các điểm bầu cử, khu dân cư… và được người dân, cũng như các bạn đoàn viên thanh niên đón nhận và chia sẻ tích cực.

Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè 2021” đã thành lập và duy trì thường xuyên hơn 300 đội hình thanh niên tình nguyện với sự tham gia của hơn 10.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ các khu cách ly tập trung, chốt kiểm soát, thành lập được 175 “đội Shipper miễn phí” với sự tham gia của hơn 1.500 đoàn viên thanh niên, đã triển khai gần 2.000 lượt vận chuyển nhu yếu phẩm, các đồ dùng, hàng hóa miễn phí; tổ chức chương trình “Nông sản sạch - 0đ”; kêu gọi bà con nhân dân ủng hộ 08 tấn lương thực thực phẩm hỗ trợ các điểm cách ly, trực chốt,....; triển khai khởi tạo gần 7.500 điểm có mã QR tại các công sở, nhà máy, trường học...; điều động lực lượng đoàn viên thanh niên ra quân hỗ trợ, hướng dẫn hơn 55.500 lượt người dân cài đặt, kích hoạt lại các ứng dụng khai báo y tế điện tử... Tổng nguồn lực gồm vật phẩm y tế, nhu yếu phẩm, hậu cần và tiền mặt tổ chức Đoàn huy động được hỗ trợ công tác chống dịch là hơn 3 tỷ đồng.

Đặc biệt, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các cấp bộ Đoàn đã huy động nguồn lực hơn 1 tỷ đồng, 380.000 khẩu trang y tế, 10 máy phun sát khuẩn, 200 kg Cloramin-B, 500 bộ đồ bảo hộ, làm hơn 40.500 kính chắn giọt bắn, pha chế 2.200 lít nước sát khuẩn, tặng quà động viên và phát hơn 250 sim điện thoại miễn phí, 770 thùng sữa, 45.000 chai nước uống, 11.550 suất ăn cho các điểm cách ly, các lực lượng phục vụ các chốt kiểm dịch.

Từ thực tiễn, đã xuất hiện một số mô hình hay, cách làm mới trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay như: Mô hình “Shipper miễn phí”, Chương trình “Nông sản sạch - 0đ”, “Hỗ trợ sim cho cán bộ Đoàn phòng COVID-19”, “Đổi vỏ chai, phế liệu đã qua sử dụng lấy các đồ dùng phòng chống dịch COVID-19 tại hộ gia đình”,... được duy trì, phát huy hiệu quả. Các đội Thanh niên tình nguyện phối hợp với Đoàn, Hội, Đội địa bàn dân cư hỗ trợ, xây dựng, tu sửa 25 khu vui chơi mini; cắm hơn 1000 biển báo cảnh báo phòng chống đuối nước tại các khu vực sông, hồ, ao, suối.

Theo kết quả khảo sát, 90.6% công chúng biết đến những thông tin được truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội và trong các đợt truyền thông của tỉnh đoàn Hà Tĩnh. Công chúng hài lòng với những thông tin được truyền thông của Tỉnh đoàn trên báo chí. 93,2% ý kiến trả lời thông tin truyền thông về các hoạt động của tỉnh đoàn Hà Tĩnh kịp thời, mang lại hiệu quả tích cực đối với công chúng.

Đoàn viên thanh niên tỉnh đoàn Hà Tĩnh vệ sinh khu cách ly ở huyện Thạch Hà.

Đoàn viên thanh niên tỉnh đoàn Hà Tĩnh vệ sinh khu cách ly ở huyện Thạch Hà.

MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Từ việc ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong hoạt động truyền thông của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh trong đại dịch COVID-19, có thể rút ra một số kinh nghiệm như sau:

Những hoạt động truyền thông phù hợp và hiệu quả đến với các đoàn viên thanh niên của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã khơi dậy lòng tự hào, tinh thần yêu nước, đoàn kết dân tộc, ý chí cách mạng và những giá trị tích cực trong đoàn viên thanh niên. Có thể khẳng định, chưa lúc nào mọi thông tin về chủ trương, chính sách, biện pháp của Đảng, Nhà nước, về hoạt động Đoàn lại được thông tin một cách nhanh chóng, đầy đủ và minh bạch như vậy. Người dân có thể cập nhật trên báo chí, trên các trang tin của đoàn thanh niên, trên các trang mạng xã hội…

Thông tin về các hoạt động của Đoàn thanh niên liên tục được cập nhật đem đến cho công chúng tình yêu và lòng tin vào đội ngũ thanh niên cách mạng trong thời kì mới, tin tưởng vào ý chí phấn đấu, vào nội lực và khả năng thích ứng trong mọi hoàn cảnh của giới trẻ.

Nhiều tấm gương tốt của các tổ chức đoàn, của các đoàn viên thanh niên được đăng tải thường xuyên trên báo chí, trên website của tỉnh đoàn là nguồn động viên tích cực tới giới trẻ, cũng là nguồn động lực để các đoàn viên thanh niên thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ và lan toả được những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Tổ chức Đoàn còn thường xuyên đăng tải tin, bài về thông tin chính thống, diễn biến của dịch bệnh, các giải pháp phòng, chống; vận động đoàn viên thanh niên và người dân không chia sẻ các thông tin sai trái về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận. (trong ảnh: Đoàn viên thanh niên thị xã Hồng Lĩnh phát tờ rơi và khẩu trang tại khu vực chợ dân sinh).

Tổ chức Đoàn còn thường xuyên đăng tải tin, bài về thông tin chính thống, diễn biến của dịch bệnh, các giải pháp phòng, chống; vận động đoàn viên thanh niên và người dân không chia sẻ các thông tin sai trái về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận. (trong ảnh: Đoàn viên thanh niên thị xã Hồng Lĩnh phát tờ rơi và khẩu trang tại khu vực chợ dân sinh).

Vì vậy, để nâng cao hiệu quả trong công tác truyền thông của Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh, cần phối hợp thông tin và ứng dụng đa phương tiện trong truyền thông như: phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội, các tờ rơi, áp phích, thông điệp cho người dân để tạo nên hiệu ứng lan toả tích cực trong xã hội và tạo sự nhất trí cao trong toàn cộng đồng.

Thông tin được truyền tải chính xác, trúng với nhu cầu và mong muốn của người dân. Nhanh nhạy, kịp thời, sáng tạo và hiệu quả chính là chìa khoá quan trọng khiến công chúng tin yêu và đón nhận những thông tin về hoạt động của đoàn thanh niên trong thời gian qua.

Trần Nguyễn Hoàng Vũ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất