Thứ Hai, 21/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 19/5/2016 9:18'(GMT+7)

Tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đảng ở Đảng bộ huyện Vĩnh Bảo - Hải Phòng

Đoàn kiểm tra công tác tuyên truyền cổ động trực quan về cuộc bầu cử tại thị trấn Vĩnh Bảo.  Read more at: http://yeuhaiphong.com/hai-phong-huyen-vinh-bao-thanh-lap-233-ban-bau-cu-cap-xa.html

Đoàn kiểm tra công tác tuyên truyền cổ động trực quan về cuộc bầu cử tại thị trấn Vĩnh Bảo. Read more at: http://yeuhaiphong.com/hai-phong-huyen-vinh-bao-thanh-lap-233-ban-bau-cu-cap-xa.html

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ trong việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết của Đảng

Việc tuyên truyền, quán triệt nghị quyết của Đảng ở huyện Vĩnh Bảo được thực hiện trình tự theo 2 cấp (Mỗi đợt triển khai học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng, Đảng bộ huyện tổ chức 01 hội nghị cấp huyện và từ 37 đến 39 lớp ở cơ sở). 
Ở cấp huyện: tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn huyện được tổ chức trước; báo cáo viên là đồng chí Bí thư Huyện ủy hoặc mời báo cáo viên của Thành ủy trực tiếp truyền đạt. 

Ở cơ sở: Căn cứ kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy, thông báo lịch tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết, các chi bộ, đảng bộ đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quán triệt các Nghị quyết của Đảng tới toàn thể cán bộ, đảng viên của địa phương, cơ quan, đơn vị mình theo quy định. Ngoài hội nghị do Huyện ủy và các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy tổ chức, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể huyện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai tuyên truyền, quán triệt các Nghị quyết của Đảng tới toàn thể cán bộ đoàn viên, hội viên của tổ chức mình.

Nét mới trong việc học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng nói riêng, công tác giáo dục lý luận chính trị nói chung trong những năm vừa qua đó là: Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện uỷ xây dựng và phát hành Bản tin công tác tuyên giáo hằng tháng với nội dung định hướng công tác tuyên truyền; thông tin tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ huyện; thông tin tình hình thời sự trong nước, quốc tế; tuyên truyền những nội dung chủ yếu của các chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…. 

Từ số 01 (tháng 01/2011) đến nay, Ban Tuyên giáo đã xây dựng và phát hành được 60 số, trong đó có 2 số đặc biệt vào dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập chi bộ Đảng đầu tiên – tiền thân Đảng bộ huyện ngày nay (08/8/1938 – 08/8/2013), 175 năm thành lập huyện (1838 – 2013) và dịp Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2015 – 2020 (tháng 6/2015). Việc duy trì phát hành bản tin đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng theo Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư, đồng thời nâng cao chất lượng tuyên truyền nghị quyết của Đảng. 

Công tác nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng trong những năm qua ở Đảng bộ huyện đã đạt được những kết quả khả quan trọng, góp phần đẩy nhanh tiến trình đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, từ đó, tạo động lực quan trọng hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh – quốc phòng, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị của Đảng bộ huyện được đề ra trong Nghị quyết Đại hội XXIV Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Về đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên


Trong  5 năm qua, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở đã thường xuyên được quan tâm chăm lo kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; năng lực, kỹ năng làm việc. 

Ở huyện, báo cáo viên là các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ, lãnh đạo UBND huyện và trưởng, phó một số ban, ngành, đoàn thể. 100% báo cáo viên Huyện ủy có trình độ chuyên môn đại học, sau đại học và trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên. Ở cơ sở, trực tiếp là các đồng chí bí thư, phó bí thư chi bộ, đảng bộ. 

Riêng với Đảng bộ các xã, thị trấn, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên còn bao gồm trưởng các ban, ngành, đoàn thể; các đồng chí cán bộ nghỉ hưu có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền. Nét mới trong việc xây dựng đội ngũ báo cáo viên là việc thành lập và duy trì hoạt động của Ban Tuyên giáo Đảng uỷ, Tổ Tuyên giáo của chi bộ. 

Việc duy trì hoạt động của Ban Tuyên giáo Đảng uỷ, Tổ Tuyên giáo của chi bộ đã phát huy hiệu quả trong công tác nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng, điển hình như: Đảng bộ Thị trấn Vĩnh Bảo, Đảng bộ xã Đồng Minh, xã Thanh Lương, xã Hoà Bình, xã Tam Đa, xã Vĩnh Tiến; chi bộ Quốc Tuấn (Đảng bộ xã Cổ Am)…. 

Các đồng chí báo cáo viên đã phát huy năng lực, sở trường, nghiên cứu tài liệu hướng dẫn và các tài liệu tham khảo, nhiều đồng chí căn cứ đề cương nội dung cơ bản của Ban Tuyên giáo Huyện ủy soạn thành giáo án cụ thể nên chất lượng về nội dung quán triệt, triển khai đạt hiệu quả khá cao. Phương pháp quán triệt, truyền đạt được đổi mới, gắn việc giới thiệu nội dung mang tính khái quát, lý luận với minh họa cụ thể, sinh động bằng thực tiễn, gắn nội dung các nghị quyết của Đảng với thực tiễn từng đơn vị, địa phương. Một số đồng chí đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình truyền đạt tạo sự hấp dẫn, thu hút đối với đại biểu tham dự hội nghị.

Các hội nghị tổ chức học tập nghị quyết được các cấp uỷ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; công tác chuẩn bị (hội trường, cơ sở vật chất, trang thiết bị, trang trí khánh tiết…) chu đáo, phù hợp với đối tượng và tình hình thực tiễn của huyện và các chi bộ, đảng bộ cơ sở nên đã tạo được sự thống nhất cao trong việc học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết. Các đại biểu về dự hội nghị được kiểm danh, quản lý quân số chặt chẽ ở từng chi bộ, đảng bộ bảo đảm chế độ sinh hoạt đảng. Một số Đảng bộ tổ chức hội nghị gắn với lễ trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên cao tuổi Đảng, tạo không khí trang nghiêm, phấn khởi trong hội nghị học tập nghị quyết. Sau các Hội nghị tuyên truyền, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, các cấp ủy đã chủ động tập trung chỉ đạo cán bộ, đảng viên viết thu hoạch, đồng thời phối hợp với cán bộ, chuyên viên được phân công theo dõi đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả Hội nghị báo cáo về Ban Thường vụ Huyện ủy qua Ban Tuyên giáo Huyện ủy.

Nét mới trong nhiệm kỳ vừa qua, đó là việc Ban Thường vụ thực hiện phân công cán bộ, chuyên viên các ban xây dựng Đảng và Văn phòng Huyện uỷ trực tiếp theo dõi việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết tại các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Huyện uỷ. Trên cơ sở đó, đưa việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết của Đảng đi vào nền nềp, góp phần nâng cao chất lượng của công tác này.

Trên cơ sở kế hoạch, chương trình hành động của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện uỷ về thực hiện nghị quyết của Đảng, các ngành đã tập trung tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện xây dựng các kế hoạch, chương trình, đề án sát hợp với tình hình thực tiễn của huyện. Trên cơ sở đó, các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tập trung cụ thể hóa từng nội dung, chỉ tiêu trong kế hoạch, chương trình hành động thành tiêu chí thi đua của cấp ủy, chính quyền, của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong địa phương, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể.

Nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án được Huyện uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ, UBND huyện và các cấp, các ngành ban hành trong nhiệm kỳ qua đã đáp ứng được những yêu cầu cấp thiết của đời sống xã hội của huyện. Như Nghị quyết số 03-NQ/HU ngày 08/4/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020; Nghị quyết số 06-NQ/HU ngày 15/8/2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Đề án 579/ĐA-UBND ngày 01/8/2012 của UBND huyện về phát triển giáo dục phổ thông giai đoạn 2012 – 2020, Đề án sáp nhập các trường THCS; Đề án thu gom rác thải; .Đề án phát triển Bảo hiểm y tế toàn dân…

Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm công tác tuyên truyền, quán triệt, tổ chức triển khai kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đảng được triển khai định kỳ. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, khảo sát việc xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện nghị quyết của đảng tại các chi bộ, đảng bộ. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm, đồng thời kịp thời bổ khuyết các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng thực hiện các kế hoạch, chương trình hành động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng ở Đảng bộ huyện còn bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm sau: Tính chủ động trong công tác tham mưu, chất lượng nội dung tham mưu của một số ngành chức năng còn hạn chế. Công tác tổ chức các hội nghị học tập, nghiên cứu, quán triệt tuyên truyền các nghị quyết của đảng của một số tổ chức cơ sở đảng thiếu tính chủ động, sáng tạo; có lúc, có nơi, có thời điểm chưa kịp thời; công tác quản lý cán bộ, đảng viên thiếu chặt chẽ; việc tiến hành tổ chức viết thu hoạch và kiểm tra kết quả sau học tập còn hạn chế. Việc quán triệt, truyền đạt nội dung các nghị quyết của đảng ở một số nội dung và tại một số ít đơn vị nhất là những nội dung chuyên đề mang tính lý luận sâu sắc của các báo cáo viên chưa làm thoả mãn các đại biểu tham dự hội nghị. Nhận thức của một số ít cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân còn hạn chế, dó đó, có ảnh hưởng không nhỏ đến việc nghiên cứu, học tập các nghị quyết và công tác tổ chức các hội nghị. Việc thảo luận, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết của đảng ở một số đơn vị chất lượng chưa cao, còn chung chung, có đơn vị còn hình thức, chưa bám sát nhiệm vụ cụ thể và thực tiễn của địa phương, đơn vị mình.

Từ thực tiễn công tác tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đảng trên địa bàn huyện trong 5 năm qua có thể rút ra một số kinh nghiệm sau: Thứ nhất, phải luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy trong công tác nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đảng. Thứ hai, nêu cao tinh thần gương mẫu, chủ động, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu trong công tác nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghị quyết, đưa nghị quyết của Đảng thực sự đi vào cuộc sống. Thứ ba, thường xuyên tự đổi mới nâng cao chất lượng công tác tổ chức, quản lý các hội nghị tuyên truyền quán triệt nghị quyết ở cấp huyện và cấp cơ sở. Nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ. Thứ tư, định kỳ kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm công tác nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức triển khai các kế hoạch, chương trình hành động triển khai nghị quyết của Đảng tại cơ sở để chỉ ra ra những hạn chế, yếu kém, từ đó, đề ra các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp khắc phục.

Trên cơ sở kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém trong 5 năm qua và thực tiễn của huyện, cũng như diễn biến tình hình trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Vĩnh Bảo xác định tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là, tập trung đánh giá thực trạng công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và xây dựng, ban hành các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đảng ở Đảng bộ huyện. Nghiên cứu, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng trong thời gian tới.

Hai là, tăng cường nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các giải pháp và tổ chức đổi mới việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết của Đảng và việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình điển hình như: quản lý cán bộ, đảng viên trong hội nghị; duy trì hoạt động của Ban tuyên giáo Đảng uỷ các xã, thị trấn, Tổ tuyên giáo của chi bộ…

Ba là, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể; tăng cường vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc nghiên cứu, học tập các nghị quyết của Đảng cũng như việc vận dụng vào thực tiễn công việc của mỗi địa phương, đơn vị và cá nhân mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị.

Bốn là, quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở. Tạo điều kiện để đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên được tham dự đầy đủ các buổi giao ban, các lớp tập huấn, các hội nghị báo cáo viên định kỳ do cấp trên tổ chức, kịp thời cập nhật, nắm bắt thông tin, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Năm là, tăng cường làm tốt việc sinh hoạt chi bộ, đảng bộ bám sát yêu cầu của Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, Chỉ thị số 35-CT/TW của Ban Thường vụ Thành uỷ. Đặc biệt trong sinh hoạt chi bộ cần thiết phải dành thời gian hợp lý cho công tác sinh hoạt tư tưởng. Thực hiện nghiêm việc ghi chép, lưu trữ các nội dung, tài liệu trong sinh hoạt đảng đối với các tổ chức đảng và cá nhân cán bộ, đảng viên.

Sáu là, kịp thời nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để đề ra những phương hướng lãnh đạo phù hợp; tích cực phòng chống âm mưu “diễn biến hoà bình”, phản bác các dư luận phản động, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN.

Bẩy là, tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn thể cản bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Tiếp tục lựa chọn triển khai các chuyên đề học tập và làm theo Bác, đồng thời tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đăng ký những việc làm theo, vận dụng những nội dung đã được học vào thực tiễn công việc được giao và đời sống hàng ngày./.

Dương Thị Bích 
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng
 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất