Chủ Nhật, 22/9/2024
Pháp luật
Thứ Hai, 29/10/2012 15:22'(GMT+7)

Tòa án Việt Nam - Lào - Campuchia hợp tác phòng chống tội phạm

Lãnh đạo tòa án ba nước Việt Nam, Campuchia và Lào ký Thông cáo chung của Hội nghị. (Ảnh: Trần Trần Chí Hùng/Vietnam+)

Lãnh đạo tòa án ba nước Việt Nam, Campuchia và Lào ký Thông cáo chung của Hội nghị. (Ảnh: Trần Trần Chí Hùng/Vietnam+)

Thông cáo chung cho biết hội nghị đã xem xét và thảo luận Báo cáo về kết quả thực hiện Thông cáo chung của Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Campuchia-Việt Nam-Lào ký ngày 23/12/2010 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam.

Hội nghị ủng hộ tiếp tục thực hiện Thông cáo chung  ký ngày 23 tháng 12 năm 2010, đồng thời Hội nghị thống nhất nhận định về các kinh nghiệm và một số vấn đề khó khăn trong quá trình thực hiện sự hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm qua biên giới, nêu lên những phương hướng nhằm tăng cường sự hợp tác ngày càng tốt hơn.

Thông cáo chung nhấn mạnh hội nghị đặc biệt quan tâm trước sự nguy hại đối với an ninh, trật tự và sự phát triển kinh tế của cả ba nước do tội phạm qua biên giới gây ra; đồng thời cam kết tăng cường sự hợp tác ngày càng mạnh mẽ hơn giữa ba nước Campuchia-Việt Nam-Lào; đặc biệt là giữa tòa án tối cao của ba nước và tòa án các tỉnh biên giới.

Hội nghị nhận thấy rằng thời gian qua có một số văn bản pháp luật đã được ba nước cũng như tòa án của ba nước cùng nhau ký kết để áp dụng trong việc ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới; đồng thời ghi nhận các ý kiến về việc ba nước cần triển khai nghiên cứu các nội dung cũng như các thủ tục ký kết các hiệp định về ủy thác tư pháp cả trên lĩnh vực hình sự và các lĩnh vực tư pháp khác, về hiệp định dẫn độ tội phạm.

Các ý kiến này sẽ được xem xét tích cực để nhanh chóng đạt được các kết quả tốt đẹp phù hợp với pháp luật quốc tế và thỏa thuận riêng theo quy định pháp luật của từng nước.

Theo thông cáo chung, hội nghị đã nhất trí cần thiết lập cơ chế thường xuyên ở tòa án tối cao mỗi nước để giải quyết các vấn đề phát sinh hiệu quả nhất của mỗi nước nhằm phối hợp, cung cấp thông tin, nhận thông tin, và chia sẻ thông tin từ tòa án tối cao của ba nước tới tòa án các tỉnh biên giới.

Hội nghị cũng đã nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi các đoàn đại biểu tòa án các cấp và chia sẻ thông tin về hệ thống luật pháp và kinh nghiệm xét xử của mỗi nước. Ngoài ra, hội nghị nhất trí tiếp tục hợp tác tổ chức hội nghị luân phiên 2 năm một lần và tiếp tục có cơ chế mở để bàn bạc giải quyết những vấn đề cấp thiết phát sinh trong quá trình hợp tác đa phương và song phương của ba nước./.

(Trần Chí Hùng/Vietnam+)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất