Thứ Hai, 7/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 22/1/2010 14:25'(GMT+7)

Tọa đàm về doanh nghiệp và ngoại giao văn hóa

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng phát biểu tại buổi tọa đàm

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng phát biểu tại buổi tọa đàm

Cuộc toạ đàm “Doanh nghiệp và ngoại giao văn hóa” được tổ chức nhằm tăng cường, nâng cao hiểu biết và tạo đồng thuận xã hội về Ngoại giao văn hóa; tạo động lực mới cho ngoại giao Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế và là bước tiếp nối các hoạt động của năm “Ngoại giao văn hoá 2009”. Tọa đàm cũng là dịp xác định trách nhiệm xã hội, quyền lợi và làm rõ cơ chế chính sách để doanh nghiệp tham gia hoạt động Ngoại giao văn hóa một cách hiệu quả, công bằng; gợi mở cho các doanh nghiệp trong việc xác định đặc trưng văn hóa kinh doanh của riêng mình, từ đó nâng cao ý thức xây dựng thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu văn hóa Việt Nam, nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại thuộc Bộ Ngoại giao Phạm Sanh Châu cho rằng, trên thế giới có rất nhiều tấm gương sáng về thành công trong việc triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Đối với nước ta, cùng với quá trình CNH-HĐH, xây dựng và phát triển đất nước, Ngoại giao văn hóa đang ngày càng giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của cả nước và hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu của mình và xác định văn hóa trong kinh doanh để có thể tồn tại và phát triển trong quá trình cạnh tranh mạnh mẽ với thế giới. Hơn lúc nào hết, Ngoại giao văn hóa đang thực sự hỗ trợ và đồng hành cùng với quá trình phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

“Tham gia vào sự nghiệp Ngoại giao văn hóa của đất nước vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi doanh nghiệp Việt Nam. Đây chính là thời gian thuận lợi để mỗi doanh nghiệp Việt góp sức cùng con tàu đất nước vươn ra biển lớn. Chúng tôi mong muốn mỗi doanh nghiệp cần tự ý thức, nhận thức tầm quan trọng của văn hóa Việt Nam khi giao lưu với các đối tác nước ngoài. Bởi mỗi cử chỉ, hành động của người doanh nhân cũng đại diện cho tính cách, trình độ của người Việt. Mỗi doanh nghiệp trước hết hãy là một Đại sứ văn hóa Việt Nam”, ông Châu nhấn mạnh.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam (VBC) phát biểu: “Thực tế, ngoại giao văn hóa có vai trò to lớn trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, từ khâu đàm phán thương mại, thiết kế in ấn sản phẩm, xúc tiến bán hàng, thu hút đầu tư và tạo lập uy tín, thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế. Cùng với xu thế toàn cầu hóa và hội nhập diễn ra mạnh mẽ, Ngoại giao văn hóa được coi là một trụ cột cùng với Ngoại giao Chính trị, Ngoại giao Kinh tế tạo thành thế “kiềng ba chân”, sức mạnh tổng thế trong chính sách đối ngoại của Việt Nam”.

Cuộc tọa đàm đã đưa ra những bài học bổ ích cho các doanh nghiệp doanh nhân Việt Nam trong quá trình thực hiện ngoại giao văn hoá. Từ đó, mỗi doanh nghiệp sẽ đúc rút được nhiều bài học bổ ích, làm sâu rộng thêm vốn kiến thức về văn hóa ngoại giao trong chiến lược phát triển thương hiệu./.

(Theo Nhân Dân điện tử)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất