Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 6/11/2015 9:29'(GMT+7)

Tỏa sáng các giá trị của Nguyễn Du và Truyện Kiều

Trích đoạn diễn xướng "Trong cơn gia biến" của học sinh Trường THCS thị trấn Xuân An (Hà Tĩnh).

Trích đoạn diễn xướng "Trong cơn gia biến" của học sinh Trường THCS thị trấn Xuân An (Hà Tĩnh).

Sớm nhất và nhiều nhất phải kể tới các hoạt động tại huyện Nghi Xuân. Thực hiện kế hoạch của tỉnh, chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, huyện Nghi Xuân trích ngân sách và huy động nguồn vốn xã hội hóa gần 40 tỷ đồng xây dựng một số hạng mục, công trình như: Quảng trường trung tâm huyện, nâng cấp Nhà văn hóa Nguyễn Du, cổng chào tuyên truyền bằng bảng điện tử tại ngã ba Gia Lách, đoạn đường từ Gia Lách đi khu mộ Nguyễn Du. Ngoài việc phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh, huyện Nghi Xuân còn tổ chức tám hoạt động nghệ thuật tôn vinh những giá trị tư tưởng và văn hóa của Nguyễn Du và Truyện Kiều dựa trên các loại hình văn nghệ dân gian đặc sắc của miền đất hát Nghi Xuân.

Trong khuôn khổ tám hoạt động nghệ thuật nêu trên, những ngày vừa qua, vòng sơ khảo cuộc thi tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều bằng hình thức sân khấu hóa ở Nghi Xuân đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng công chúng qua phần thi tài năng. Đây là phần thi thể hiện sinh động nhất tình yêu của học sinh đối với tác phẩm Truyện Kiều, trong đó, những trích đoạn trò Kiều, hát ca trù bằng các đoạn thơ trong Truyện Kiều… với sự đầu tư kỹ lưỡng đã cuốn hút đông đảo khán giả. Điều này khẳng định, những giá trị xuyên thời đại trong tư tưởng của Nguyễn Du và sức hấp dẫn của Truyện Kiều đối với thế hệ trẻ trên quê hương của ông. Giám đốc Trung tâm văn hóa, thể thao huyện Nghi Xuân Trần Thị Cảnh cho biết: “Chỉ qua hoạt động này thôi đã cho thấy sức sống bền sâu của Truyện Kiều trong đời sống văn hóa của người dân Nghi Xuân. Thông qua việc tập luyện, biểu diễn và thưởng thức các trích đoạn trò Kiều, các em học sinh được tiếp nhận nhiều bài học giá trị để vận dụng vào cuộc sống của mình: đó là bài học về đạo hiếu, về tình yêu, về khát vọng tự do...”.

Xen giữa những hình thức thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều là các hoạt động biểu diễn nghệ thuật ngâm Kiều, bói Kiều, lẩy Kiều, hát dân ca ví giặm. Cô giáo Phan Thanh Hà - chuyên viên phòng Giáo dục trung học Sở GD và ĐT tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Theo dòng các sự kiện hưởng ứng Lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du của ngành giáo dục, tôi đã trực tiếp theo dõi nhiều hoạt động nghệ thuật của thầy và trò trên toàn tỉnh. Và điều khiến tôi vô cùng xúc động là Truyện Kiều đã thật sự quyện thấm vào tâm hồn các em học sinh bằng những hình thức diễn xướng sinh động trên sân khấu. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong dàn dựng kịch bản, chuẩn bị trang phục và đặc biệt là diễn xuất của các em học sinh đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng công chúng. Theo tôi, đây là hoạt động rất bổ ích cần phát huy trong thời gian tới, bởi thông qua đó, học sinh sẽ cảm nhận đầy đủ hơn, sinh động hơn các chiều kích của tác phẩm văn học trong nhà trường”.

Sở GD và ĐT tỉnh Hà Tĩnh cũng tổ chức hội thảo “Đại thi hào Nguyễn Du, danh nhân văn hóa thế giới và việc giảng dạy Truyện Kiều trong trường phổ thông”, thu hút 100 tham luận của những người trong và ngoài ngành. Cùng với hội thảo, Sở GD và ĐT cũng tổ chức giao lưu “Khúc vui xin lại so dây cùng người”, với sự có mặt của nhiều nhà nghiên cứu tên tuổi như GS-NGND Trần Đình Sử, GS Nguyễn Đăng Điệp, PGS,TS Trần Nho Thìn và phát cho hơn 700 trường học mỗi trường một tác phẩm Truyện Kiều.

Cuộc thi “Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều” do tỉnh Hà Tĩnh tổ chức đã nhận được sự quan tâm, tham gia của hơn 200 nghìn người trong và ngoài tỉnh. Điều đó khẳng định sức ảnh hưởng của Nguyễn Du và Truyện Kiều đã vượt lên mọi giới hạn không gian và thời gian, đi vào đời sống tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân ở khắp mọi miền đất nước. Cuộc thi cũng đã góp phần nhân rộng phong trào đọc, tìm hiểu về Nguyễn Du và tác phẩm của ông trong giới trẻ.

Ngày 5-12-2015, Lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Nguyễn Du mới chính thức diễn ra, nhưng Di tích Quốc gia đặc biệt khu lưu niệm Nguyễn Du đã và đang đón một lượng du khách rất lớn, không chỉ trong cả nước mà còn có rất nhiều đoàn khách quốc tế tới thăm. Mặc dù chưa có thống kê cụ thể nhưng ước tính mỗi ngày Khu lưu niệm đón hàng trăm lượt người về tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu các vấn đề liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du.

Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất