Thứ Tư, 25/9/2024
Pháp luật
Thứ Sáu, 3/7/2009 9:19'(GMT+7)

Công bố 3 Luật ngành Tư pháp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính phát biểu tại Lễ công bố Lệnh - Ảnh: Chinhphu.vn

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính phát biểu tại Lễ công bố Lệnh - Ảnh: Chinhphu.vn

3 Luật và Nghị quyết trên được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII kỳ họp thứ 5 thông qua trong các ngày 17-19/6.

Tạo nền tảng pháp lý xây dựng cơ sở dữ liệu về LLTP

Luật LLTP ra đời nhằm tạo cơ sở pháp lý để xây dựng cở sở dữ liệu LLTP, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, nhu cầu cấp Phiếu LLTP của công dân (chứng minh người có hay không có án tích, tạo điều kiện cho người bị kết án trong việc xóa án tích, tái hòa nhập cộng đồng). Luật ban hành cũng góp phần phục vụ công tác quản lý nhân sự của các cơ quan, tổ chức, và các cơ quan tiến hành tố tụng, thống kê tư pháp.

Luật LLTP gồm 6 chương, 57 điều, chủ yếu liên quan tới việc tổ chức, quản lý cơ sở dữ liệu LLTP, cung cấp, tiếp nhận, cập nhật, xử lý thông tin LLTP và cấp Phiếu LLTP.

Đối tượng quản lý LLTP là công dân Việt Nam bị kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án Việt Nam hoặc Tòa án nước ngoài.

Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2010.

Sử dụng ngân sách nhà nước bồi thường thiệt hại

Luật TNBTCNN quy định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý hành chính và tư pháp đối với các cá nhân, tổ chức (cá nhân, tổ chức Việt Nam và cá nhân tổ chức nước ngoài được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam) bị thiệt hại về vật chất, tổn thất về tinh thần do cán bộ, công chức nhà nước gây ra khi thi hành công vụ.

Các trường hợp thiệt hại được bồi thường được quy định từ điều 45-51 gồm: Thiệt hại do tài sản bị xâm hại, thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút, tổn thất về tinh thần, người bị thiệt hại chết, tổn hại về sức khỏe, trả lại tài sản, khôi phục danh dự cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính, quy định tại Điều 52 về mức bồi thường thiệt hại được bảo đảm từ ngân sách Nhà nước là một quy định mới so với các quy định trước đây.

Theo đó, trường hợp cơ quan trung ương có trách nhiệm bồi thường thì kinh phí bồi thường được bảo đảm từ ngân sách trung ương; trường hợp cơ quan địa phương có trách nhiệm bồi thường thì kinh phí bồi thường được bảo đảm từ ngân sách địa phương.

Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2010.

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất