Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 21/4/2016 17:1'(GMT+7)

Tôn vinh sách Hay, sách Đẹp tại Giải thưởng Sách Việt Nam

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Phạm Văn Linh và Chủ tịch Hội Xuất bản Đỗ Quý Doãn trao giải Vàng sách Hay cho các tác giả đoạt giải (Ảnh: TH)

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Phạm Văn Linh và Chủ tịch Hội Xuất bản Đỗ Quý Doãn trao giải Vàng sách Hay cho các tác giả đoạt giải (Ảnh: TH)

Ngày 21/4, tại Hà Nội, Hội Xuất bản đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Sách Việt Nam năm 2015. Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tới dự và trao giải.

Giải thưởng Sách Việt Nam hàng năm tuyển chọn và trao thưởng cho những tác giả, nhà xuất bản, cơ sở in, các họa sĩ đã góp phần tạo nên những cuốn sách Hay, sách Đẹp phục vụ bạn đọc trong và ngoài nước. Với cách làm việc nghiêm túc, khách quan, qua 10 lần trao thưởng, Giải thưởng Sách Việt Nam luôn nhận được sự đồng tình của công luận, của những người làm ngành, nghề xuất bản, của các tác giả, các nhà khoa học, của độc giả gần xa.

Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2015 đã thu hút được sự tham gia của 35 nhà xuất bản trong cả nước với tổng số sách dự giải là 517 cuốn, gồm 242 cuốn dự giải sách Hay và 275 cuốn dự giải sách Đẹp, trong đó có nhiều cuốn được đăng ký dự thi cả giải sách Hay và giải sách Đẹp. Về cơ cấu xét giải, các loại sách dự xét giải tập trung vào các mảng đề tài: khoa học xã hội và nhân văn, khoa học – công nghệ, thiếu nhi. Một số mảng sách ít hơn năm trước như sách lý luận – chính trị, văn hóa – nghệ thuật, văn học….

Về chất lượng sách, so với năm 2014, sách Hay năm 2015 có số giải Vàng tăng lên một giải. Các tác phẩm đoạt giải đều là những tác phẩm có giá trị cao về lý luận, nghệ thuật, khoa học và thực tiễn. Những cuốn sách tiêu biểu được Giải Vàng năm nay đa phần là những bộ sách lớn nhiều tập được biên soạn công phu như: Bộ Lịch sử Việt Nam của Nhà xuất bản Khoa học xã hội gồm 15 tập là Bộ Thông sử Việt Nam lớn nhất từ trước đến nay. Sách có giá trị lớn về  học thuật, thực tiễn và xã hội, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy và học tập hiện nay.

Bộ sách Lịch sử tư tưởng quân sự Việt Nam từ thế kỷ 3 TCN đến năm 1975 và phần tổng luận của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia – Sự thật gồm 5 tập, là công trình khoa học lần đầu tiên nghiên cứu khá toàn diện về lịch sử tư tưởng quân sự Việt Nam qua suốt chặng đường dài của cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Bộ sách Phạm Phú Thứ - Toàn tập của Nhà xuất bản Đà Nẵng là một công trình biên soạn đồ sộ, công phu, giới thiệu di sản văn chương của Phạm Phú Thứ - vị đại thần triều Nguyễn, danh nhân văn hóa có tư duy thời đại sâu sắc, khơi dòng duy tân, có nhiều kiến nghị làm dân giàu nước mạnh, tiến theo hướng văn minh.

Đặc biệt, trong những cuốn sách được Giải Vàng năm nay có sách dành cho thiếu nhi là Bộ sách Cổ tích mới của Nhà xuất bản Trẻ gồm 6 cuốn. Bộ sách được viết dưới dạng hình thức truyện cổ tích nhưng nội dung lại gần gũi với đời sống hiện đại, mang tính giáo dục cao, đối tượng người đọc rộng.

Các cuốn sách du dược giải Bạc, giải Đồng, giải Khuyến khích Sách Hay đều là những cuốn sách được biên soạn, sáng tác, dịch thuật công phu, giàu tính sáng tạo, nội dung phong phú, đề cập đến các vấn đề thuộc lĩnh vực chính trị, văn hóa, khoa học công nghệ và những vấn đề được nhiều người quan tâm.

Về Sách Đẹp, điểm nổi bật nhất năm nay là sự hình thành những bộ sách của các nhà xuất bản. Tiêu biểu như Nhà xuất bản Hội Nhà văn với bộ sách được Giải thưởng Nhà nước năm 2014 có 75 cuốn và bộ sách 18 cuốn do Nhà nước đặt hàng năm 2014 có bìa sách trình bày  trang nhã, giản dị, màu sắc nhẹ nhàng. Nhà xuất bản Trẻ với Lịch triều hiến chương loại chí 5 tập dày dặt, bề thế của tác giả Phan Huy Chú, giấy in ruột dày mà nhẹ, trình bày sáng sủa mạch lạc. Nhà xuất bản Kim Đồng với bộ sách Tuổi thần tiên gồm 5 cuốn, Roald Dahl gồm 15 cuốn và Cô bé thần tiên gồm 10 tập trình bày đẹp.

Sau ba vòng tuyển chọn, Ban Giám khảo đã chọn ra được danh sách 83 tác phẩm đoạt giải: 48 giải sách Hay (gồm 4 giải Vàng, 14 giải Bạc, 16 giải Đồng, 14 giải Khuyến khích) và 35 giải sách Đẹp (gồm 5 giải Vàng, 7 giải Bạc, 10 giải Đồng, 10 giải Khuyến khích, 3 giải Bìa đẹp).

Theo đó, 4 tác phẩm đoạt Giải Vàng sách Hay gồm: Lịch sử Việt Nam (NXB Khoa học Xã hội); Lịch sử tư tưởng quân sự Việt Nam (NXB Chính trị quốc gia – Sự thật); Phạm Phú Thứ - Toàn tập (NXB Đà Nẵng) và Bộ sách cổ tích mới (Nhà xuất bản Trẻ).

5 tác phẩm được trao giải Vàng sách Đẹp thuộc về các tác phẩm: Từ điển Bách khoa Britannica (NXB Giáo dục Việt Nam), Văn thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm (NXB Văn học), Lịch triều hiến chương loại chí (NXB Trẻ), Phạm Luận (NXB Mỹ thuật), Bộ tập tục quê em (NXB Kim Đồng).

Chào mừng Ngày Sách Việt Nam 21/4, Ngày Sách và bản quyền thế giới 23/4, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông tổ chức biên soạn và ấn hành cuốn sách “Các tác phẩm đoạt Giải thưởng Sách Việt Nam 2015”. Cuốn sách giới thiệu những nét cô đọng về nội dung và hình thức của các tác phẩm đoạt giải, đồng thời có đính kèm bìa sách in màu sinh động, hấp dẫn.

Thu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất