Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Ba, 1/10/2013 15:3'(GMT+7)

Tôn vinh sự sáng tạo của phụ nữ Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoà phát biểu khai mạc (Ảnh: Thu Hằng)

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoà phát biểu khai mạc (Ảnh: Thu Hằng)

Sáng 1-10, tại bảo tàng Phụ nữ Hà Nội, đã khai mạc Ngày Phụ nữ sáng tạo Việt Nam. Đây là sự kiện do Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, cơ quan Liên hiệp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ tại Việt Nam phối hợp tổ chức kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam và 83 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Lễ phát động và giới thiệu ngày Phụ nữ sáng tạo Việt Nam đã được tổ chức vào tháng 3-2013. Hội liên hiệp phụ nữ các tỉnh thành trong cả nước đã phát động ngày Phụ nữ sáng tạo tại các địa phương. Đến nay, Ban tổ chức đã nhận được 130 sản phẩm sáng tạo và 219 ý tưởng, đề án sáng tạo của các tỉnh, thành phố và đơn vị trực thuộc. Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 30 đề án và 38 sản phẩm tham dự sự kiện chính của ngày Phụ nữ sáng tạo Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hoà, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khẳng định: Với mục tiêu góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế hài hoà với bảo tồn văn hoá và môi trường thiên nhiên, tăng quyền và nâng cao năng lực cho phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, tác giả của các công trình sản phẩm sáng tạo đã không ngừng khám phá, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ sạch, tận dụng phế liệu, phế thải, phát huy tinh hoa ngành nghề thủ công truyền thống. Chị em đã tạo ra những sản phẩm không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn có ý nghĩa xã hội nhân văn rất lớn, mang nhiều thông điệp giá trị như: tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả, vì sức khoẻ cộng đồng, vì môi trường xanh, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Những sản phẩm công trình sáng tạo được giới thiệu tại triển lãm chỉ là một phần rất nhỏ, chưa phản ánh hết được sự sáng tạo của chị em, nhưng qua triển lãm, chúng ta hy vọng tinh thần sáng tạo trong mỗi việc làm, dù nhỏ nhất sẽ trở thành động lực trong đời sống, lao động, học tập của phụ nữ.

Thành công của chị em cũng đặt ra cho Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trách nhiệm tham mưu, đề xuất với Đảng và Nhà nước có những chủ trương, chính sách, chương trình tạo ra cơ hội bình đẳng cho phụ nữ, phát huy vai trò trong phát triển kinh tế, đồng thời có chương trình hành động, có sân chơi trí tuệ giải phóng năng lực, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam để tinh thần, ý chí, quyết tâm và hành động sáng tạo của phụ nữ có sức lan toả, tác động mạnh mẽ hơn nữa đến toàn xã hội, góp phần tạo nên một xã hội năng động với nhiều ý tưởng, sáng kiến để tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển thịnh vượng, bền vững.

Các mô hình, sáng kiến, ý tưởng sáng tạo lọt vào vòng chung kết đã được trưng bày tại Triển lãm "Phụ nữ và sáng tạo năm 2013". Triển lãm giới thiệu 38 công trình nghiên cứu và sản phẩm được lựa chọn từ 130 sản phẩm sáng tạo do Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh, thành phố và Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ các bộ, ngành giới thiệu. Các sáng kiến được trưng bày tại Triển lãm là thành quả sáng tạo của các tập thể, cá nhân đại diện cho các tầng lớp nữ công nhân, nông dân, trí thức, doanh nhân... đến từ nhiều vùng, miền, dân tộc thuộc 20 tỉnh, thành phố và 7 bộ, ngành trong cả nước. Đó là những sáng kiến, mô hình, giải pháp trong lĩnh vực kinh tế nhằm giảm nhẹ sức lao động của chị em, ứng dụng công nghệ sạch để tạo ra những sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong khuôn khổ các hoạt động nhân ngày Phụ nữ sáng tạo Việt Nam năm 2013, từ ngày 27/9 đến 6/10, Hội chợ giới thiệu sản phẩm của một số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Hội chợ thu hút gần 20 gian hàng gồm các ngành có sản phẩm chất lượng cao, thương hiệu uy tín, có thế mạnh trong cả nước như: dệt may, thủ công mỹ nghệ, chế biến nông sản... đến từ 30 doanh nghiệp trong cả nước.

Tại hội chợ, nổi bật là tác giả Nguyễn Thị Đẹp, xã An Phong (Thanh Bình, Đồng Tháp) với ý tưởng sáng tạo thành túi ví thời trang từ vỏ bắp ngô và giấy báo. Sản phẩm được làm thủ công, phù hợp với thời gian nhàn rỗi của phụ nữ nông thôn, không đòi hỏi chuyên môn hay công nghệ cao. Hiện tại, sản phẩm mới được đưa ra để thăm dò thị trường bước đầu đã được khách du lịch yêu thích. Dự định trong thời gian tới, tác giả sẽ đầu tư về loại hình sản phẩm, mở rộng phạm vi nghiên cứu của thị trường, nguồn nhân lực và đầu ra để tiêu thụ.

Mô hình trồng rong sụn của tác giả Đinh Thị Hải Yến, phòng sinh thái, chi nhánh ven biển, Trung tâm nhiệt đới Việt Nga tạo sinh kế cho người dân ven biển và hải đảo. Mô hình này có quy trình phù hợp, dễ thực hiện, chi phí đầu tư thấp, chất lượng sản phẩm đảm bảo, tỷ suất lợi nhuận trên 30%. Mô hình hiện đang được ứng dụng cho các hộ dân ở Đầm Bấy, Hòn Tre, Vịnh Nha Trang…

Cũng tại lễ khai mạc, 38 sản phẩm sáng tạo của các tập thể, cá nhân được lựa chọn từ 130 sản phẩm dự thi đã được Ban tổ chức tặng Bằng khen.

 Thu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất