Thứ Hai, 30/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 8/9/2009 20:26'(GMT+7)

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hội kiến lãnh đạo Nghị viện Australia

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hội kiến Chủ tich Thượng viện Australia John Hogg.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hội kiến Chủ tich Thượng viện Australia John Hogg.

Chiều 7/9 (giờ địa phương), tại Nhà Quốc hội Australia ở thủ đô Canberra, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Australia John Hogg và Chủ tịch Hạ viện Australia Harry Jenkins.

Hai bên đánh giá cao “Thỏa thuận hợp tác” giữa hai Quốc hội hai nước được ký kết vào dịp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Australia tháng 3/2008.

Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu hữu nghị, trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ thông tin giữa hai cơ quan lập pháp của hai nước; đóng góp tích cực và thúc đẩy sự hợp tác ngày càng sâu sắc và có hiệu quả giữa hai nước; tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn liên nghị viện quốc tế, nhất là dịp Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch IPA.

Cùng ngày, trong buổi tiếp lãnh tụ đối lập Australia, ông Malcolm Turnbull. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Australia trên cơ sở song phương cũng như trong khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế; bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các lực lượng chính trị có uy tín ở Australia đối với việc không ngừng phát triển các mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Australia.

Lãnh tụ đối lập Malcolm Turnbull nhấn mạnh sự kiện hai bên thiết lập quan hệ đối tác toàn diện sẽ mở ra một chương mới trong sự phát triển của quan hệ hai nước; khẳng định sự ủng hộ đối với quan điểm của Chính phủ Australia tăng cường quan hệ mọi mặt với Việt Nam.

Sáng nay (8/9), Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm Viện Nghiên cứu nông nghiệp Gungalin Homestate - một cơ sở nghiên cứu khoa học lâu đời và uy tín của Australia nằm ở phía Bắc thủ đô Canberra.

Hiện nay, Viện nghiên cứu này đã và đang triển khai nhiều dự án ở Việt Nam trong các lĩnh vực: thuỷ lợi, sản xuất và bảo vệ cây trồng, công nghệ sau thu hoạch, đối phó với tác động của biến đổi khí hậu với trồng lùa ở đồng bằng sông Cửu Long, chăn nuôi và kiểm dịch thú y, trồng bạch đàn và keo; thuỷ sản, xoá đói giảm nghèo...

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cho rằng các dự án này phù hợp với mục tiêu phát triển nông nghiệp có giá trị cao và bền vững mà Việt Nam đang thực hiện, đồng thời cũng góp phần vào phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Tổng Bí thư nêu rõ, trên cơ sở quan hệ hợp tác tốt đẹp và thoả thuận nâng quan hệ thành đối tác chiến lược, Việt Nam và Australia cần sớm ký kết Hiệp định hợp tác khoa học và công nghệ cùng với việc thường xuyên trao đổi hợp tác, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm giữa các cơ sở nghiên cứu và nhà khoa học của hai nước./.

(Theo: TTXVN, VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất