Thứ Hai, 7/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 9/1/2010 7:47'(GMT+7)

Tổng kết và trao thưởng cho các tác phẩm âm nhạc xuất sắc năm 2009 của Hội nhạc sĩ Việt Nam

     Theo đánh giá của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch hội đồng thì chất lượng các ca khúc năm nay dự thi đã được nâng lên một bước. Các bản phối khí tốt đã nâng giá trị của giai điệu và lời ca lên như: “Tang tình tang” của Việt Đức, “Dời đô – ngàn năm vang mãi” của Nguyễn Tiến,…Các ca khúc nghệ thuật tuy có số lượng ít nhưng chất lượng vượt trội hơn năm trước. Nổi bật là bản Romance “Giấc mơ mùa lá” của Trần Mạnh Hùng viết cho giọng Soprano và dàn nhạc Giao hưởng đã đoạt giải nhất. Ca khúc thiếu nhi vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ca hát của các em.

      Hưởng ứng cuộc vận động sáng tác và quảng bá các tác phẩm Văn hóa – Nghệ thuật với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã có nhiều nhạc sĩ gửi bài dự thi như: Phạm Minh với ca khúc “Học tập Bác hồ”, Phạm Đăng Khương với “Một lần bên Bác”, Trương Quan Lục “Trường Sa âm vang nhớ Bác” , Mai Công Thắng “Bác Hồ về quê tôi chống hạn”, Nguyễn Quốc Tây với ca khúc “Khi cháu nhìn ảnh Bác” và Kiên Thanh dự thi với ca khúc “Nụ cười của Bác”. Thể loại hợp xướng và khí nhạc cũng có những tác phẩm tốt như “Búp sen xanh” của Thế Bảo, “Bài ca tháng năm” của Hoàng Cương.

       Chủ đề về quê hương đất nước, về quá khứ chiến tranh, về tình yêu hạnh phúc...vẫn là nguồn cảm hứng sáng tạo cho các nhạc sĩ được thẻ hiện dưới nhiều bút pháp, ngôn ngữ, hình thức khác nhau. Đã có những tìm tòi đổi mới ca khúc, kết hợp tính dân tộc và hiện đại trên con đường đi tới bản sắc của bài hát Việt Nam.

       Kết quả Hội đồng đã trao thưởng:

- Về khí nhạc : 01 giải A : Giao hưởng thơ “Lệ Chi Viên” của Trần Mạnh Hùng, 01 giải B cho hợp xướng giao hưởng “Trẻ con Mỹ lai” của Lê Quang Vũ.

- Về ca khúc : 01 giải nhất : “Dời đô ngàn năm” của Nguyễn Tiến ; 03 giải nhì với các ca khúc “Hoa tím cung đường” của Đức Trịnh , “Chong đèn” của Bùi Đức Nghĩa và “Tâm sự Huyền Trân công chúa” của Doãn Nguyên cùng 09 giải ba.

- Về ca khúc nghệ thuật : 02 giải nhất với các tác phẩm “Giấc mơ mùa lá” của Trần Mạnh Hùng, “Dòng trăng lúng liếng” của Ngô Quốc Tính ; 01 giải nhì với “Lỡ làng” của Nguyễn Việt Bình và 02 giải ba.

- Thể loại ca khúc thiếu nhi có 01 giải nhì với ca khúc “Bạc Tuyết và bảy chú lùn” của Lê Vinh Phúc, 03 giải ba và 03 giải khuyến khích.

- Về công trình lý luận: Sách biên soạn, tư liệu, sưu tầm có 01 giải nhất với ca khúc Bài chòi, ca nhạc kịch hát của Trương Đình Quang, 01 giải nhì “Lịch sử sân khấu Chèo và phát triển” của Hoàng Kiều cùng 02 giải khuyến khích.

      Sáng ngày 8/1/2010 vừa qua tại Hà Nội, Hội nhạc sĩ Việt Nam đã tiến hành trao giải cho các tác giả có các tác phẩm xuất sắc trên.

  • Tuấn Anh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất