Thứ Hai, 14/10/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 13/3/2010 21:27'(GMT+7)

Mở rộng lĩnh vực hợp tác về cơ sở hạ tầng và du lịch

Lễ ký bản ghi nhớ, với sự chứng kiến của đại diện hai bên

Lễ ký bản ghi nhớ, với sự chứng kiến của đại diện hai bên

Hiệp định kết nối hai nền kinh tế Việt Nam và Singapore là một khuôn khổ toàn diện về hợp tác kinh tế song phương giữa hai nước, được ký vào ngày 6/12/2005 và có hiệu lực từ tháng 1/2006. Mục tiêu là giúp hai nước triển khai các chính sách đôi bên cùng có lợi nhằm xúc tiến, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy buôn bán thương mại, chuyển vốn giữa hai nước, đồng thời xây dựng được một lực lượng lao động có chuyên môn để giúp mỗi nước đạt được tốc độ phát triển kinh tế cao. Sau khi Hiệp định được ký kết, hai nước đã đẩy mạnh hợp tác trên 6 lĩnh vực chính gồm: Giáo dục và đào tạo, Tài chính, Truyền thông và thông tin, Đầu tư, Vận tải, Thương mại và dịch vụ.

Nhìn chung cả Việt Nam và Singapore đều đã đạt được con số ổn định về đầu tư và thương mại, cụ thể thương mại song phương đã tăng hàng năm từ 10,4 tỷ đô-la Singapore vào năm 2005 lên 15,6 tỷ đô-la Singapore vào năm 2008, tổng kim ngạch thương mại đã đạt hơn 50 tỷ đô la Singapore từ tháng 1/2006 đến tháng 11/2009. Về đầu tư, Singapore được đánh giá là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 745 dự án và tổng vốn đầu tư đăng ký đến tháng 9/2009 lên đến khoảng 16,9 tỷ USD.

Hội nghị Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam và Singapore lần thứ 5 này, đã thẳng thắn đánh giá những mặt làm được, chưa được trong 5 năm qua, đồng thời định hướng phát triển quan hệ hợp tác hai bên trong những năm tới. Cụ thể, hai bên sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương trên 6 lĩnh vực trong Hiệp định đã được ký kết, như: Tăng cường khả năng kết nối tài chính để tạo điều kiện thuận lợi cho buôn bán thương mại và đầu tư phát triển, đẩy mạnh quy hoạch và phát triển đô thị, tăng cường liên kết các tuyến đường biển và hàng không giữa hai nước, chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực…

Tại hội nghị, Việt Nam và Singgapore cũng đã nhất mở rộng thêm hai lĩnh vực hợp tác đầu tư mới là cơ sở hạ tầng và du lịch.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Singapore Lim Hng Kiang cho rằng, đây là hai lĩnh vực quan trọng cần phải được mở rộng và đưa vào Hiệp định kết nối hai nền kinh tế giữa Việt Nam và Singapore. Theo ông Lim Hng Kiang, cũng như các lần trước, Hội nghị Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Singapore lần này đã thành công tốt đẹp, đưa ra nhiều định hướng quan trong trong hợp tác phát triển của hai nước.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện Trung tâm Du lịch tàu biển Singapore và Cảng Đà Nẵng đã ký kết bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư phát triển du lịch. Cụ thể, hai đơn vị sẽ hợp tác đầu tư, nâng cấp và mở rộng cảng Tiên Sa và Sông Hàn ở Đà Nẳng để khai thác phục vụ ngành du lịch./.

Tin, ảnh: Quang Sáng (VOV)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất