Thứ Tư, 9/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 23/12/2011 20:23'(GMT+7)

Tổng thống Nga phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào vấn đề nội bộ

Tổng thống Mét-vê-đép đọc thông điệp liên bang ngày 22-12. (Ảnh: RIA Novosti).

Tổng thống Mét-vê-đép đọc thông điệp liên bang ngày 22-12. (Ảnh: RIA Novosti).

Thông điệp của Tổng thống Nga được đưa ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình diễn ra ở Nga nhằm phản đối kết quả cuộc bầu cử Đu-ma Quốc gia Nga hôm 4/12 vừa qua. Các vấn đề chính trị là nội dung chính của thông điệp liên bang này.

Trong thông điệp trên, ông Mét-vê-đép nhấn mạnh: “Những âm mưu nhằm lôi kéo công dân Nga và khiến họ lầm đường lạc lối là không thể chấp nhận được. Chúng ta sẽ không cho phép những kẻ khiêu khích và các phần tử cực đoan đẩy xã hội Nga đi theo âm mưu của chúng”. Theo RIA Novosti, ông Mét-vê-đép đưa ra thông điệp cứng rắn này hai ngày trước khi hàng vạn người dự kiến sẽ biểu tình ở trung tâm Mát-xcơ-va vào thứ 7 tuần này nhằm phản đối kết quả bầu cử mà họ cho là có gian lận. Thủ tướng Pu-tin trước đó cũng đã tố cáo Mỹ đang cổ vũ cho làn sóng biểu tình ở Nga. Tổng thống Mét-vê-đép tuyên bố các cáo buộc cho rằng bầu cử gian lận cần phải được điều tra và khẳng định ông sẵn sàng lắng nghe các ý kiến phê bình đối với cách thức tiến hành cuộc bầu cử.

Trong thông điệp liên bang, Tổng thống Nga đề xuất cải tổ sâu rộng hệ thống chính trị của Nga, bao gồm các cuộc bầu cử trực tiếp lựa chọn các thống đốc vùng và đơn giản hóa các quy định đăng ký cho các đảng phái chính trị. Đáng chú ý, Tổng thống Mét-vê-đép đề xuất giảm bớt số lượng chữ ký cần thiết đối với bản đăng ký tranh cử của các ứng cử viên độc lập tham gia cuộc bầu cử tổng thống từ hai triệu chữ ký như quy định hiện nay xuống còn 300 nghìn chữ ký.

Ngoài các vấn đề chính trị, Tổng thống Mét-vê-đép cũng đề cập tới các vấn đề kinh tế của nước Nga trong thông điệp liên bang. Ông Mét-vê-đép khẳng định, Nga hiện là nền kinh tế lớn thứ 6 của thế giới. Nga đã vượt qua một cách thành công giai đoạn khó khăn với các “cú sốc” kinh tế và đã khôi phục các con số phát triển thời kỳ trước khủng hoảng. Năm nay, nước Nga sẽ có tỷ lệ lạm phát thấp nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại với khoảng 7%, thậm chí ở mức 6%. Tổng thống Nga Mét-vê-đép khẳng định, Nga đặt mục tiêu tăng cường hội nhập kinh tế vào không gian hậu Xô-viết và trông đợi Liên minh kinh tế Á-Âu với Bê-la-rút và Ca-dắc-xtan trở thành hiện thực vào năm 2015./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất