Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 27/4/2013 22:49'(GMT+7)

Tổng thống Vênêxuêla thăm chính thức Cuba



Chuyến thăm Cuba lần này là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Mađurô kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Vênêxuêla ngày 19/4 vừa qua. Mục đích chuyến thăm theo thông báo của ông Mađurô trước đó là ký kết các thỏa thuận "mở ra giai đoạn hợp tác mới giữa hai nước trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và thể thao, đồng thời phê chuẩn quan hệ liên minh chiến lược giữa hai nước".

Người tiền nhiệm của Tổng thống Mađurô, cố Tổng thống Ugô Chavết (Hugo Chavez), kể từ khi lên nắm quyền năm 1999 đã xem Cuba là đối tác gần gũi nhất về chính trị và hợp tác kinh tế. Là quốc gia có trữ lượng giàu mỏ đã được kiểm chứng lớn nhất thế giới, Vênêxuêla cung cấp cho Cuba 130.000 thùng dầu mỗi ngày. Đổi lại, Cuba cử sang Vênêxuêla một lực lượng lớn bác sĩ và giáo viên góp phần hiện thực hóa các chương trình xã hội vì người nghèo dưới thời cố Tổng thống Chavết.

Tổng thống Mađurô, trong chiến dịch vận động tranh cử đã luôn thề sẽ trung thành tuyệt đối với cố Tổng thống Chavết, tiếp tục mở rộng các chương trình xã hội vì người nghèo được triển khai trong 10 năm qua. Mặt khác, nhà lãnh đạo này cũng cam kết đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, giải quyết tình trạng mất an ninh, đấu tranh chống tham nhũng và nâng cao hiệu quả điều hành của chính phủ./.

TTX
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất