Thứ Năm, 10/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 4/7/2010 17:58'(GMT+7)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc: Tham gia hợp tác xã mang lại lợi ích cho phụ nữ toàn cầu

Lao động ở các nước đang phát triển nói chung, đặc biệt lao động nữ được hưởng lợi nhiều từ kinh tế Hợp tác xã (Ảnh minh hoạ)

Lao động ở các nước đang phát triển nói chung, đặc biệt lao động nữ được hưởng lợi nhiều từ kinh tế Hợp tác xã (Ảnh minh hoạ)

Năm 1992, Đại hội đồng LHQ đã quyết định lấy ngày thứ Bảy đầu tiên của tháng Bảy là Ngày Quốc tế Hợp tác xã nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Liên minh Hợp tác xã Quốc tế. Chủ đề của Ngày Quốc tế Hợp tác xã năm nay là "doanh nghiệp hợp tác xã làm tăng quyền cho phụ nữ".

Tổng Thư ký Ban Ki Mun chỉ ra rằng "đặc tính chủ nghĩa bình quân, việc ra quyết định tập thể, quyền sở hữu chung và cam kết những mục tiêu ngoài động cơ lợi nhuận" là những lý do cho thấy vì sao các hợp tác xã kinh tế, xã hội và doanh nghiệp đang mở rộng cơ hội cho phụ nữ trên toàn cầu. Ông cũng cho rằng các hợp tác xã đặc biệt hữu ích trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang trong cơn khủng hoảng bởi chúng giúp tìm ra lối thoát cho người dân thuộc những cộng đồng dễ bị tổn thương nhất. Thông qua việc tham gia hợp tác xã, phụ nữ đang phát triển các chiến lược tự cứu mình, tạo ra thu nhập và của cải, đồng thời học cách vượt qua định kiến.

Tổng Thư ký Ban Ki Mun cũng nhấn mạnh, các hợp tác xã đang đóng vai trò quan trọng trong những nỗ lực nhằm đạt được Các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) vào năm 2015, trong đó có mục tiêu xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy bình đẳng giới. Ông nói: "Hợp tác xã gợi nhắc cộng đồng quốc tế rằng có thể mưu cầu cả khả năng tồn tại về kinh tế và trách nhiệm xã hội". Ông kêu gọi thông qua những chính sách có lợi cho việc thành lập và mở rộng các hợp tác xã, đặc biệt là các cơ sở mà phụ nữ có thể tham gia./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất