Thứ Năm, 10/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 30/6/2010 16:1'(GMT+7)

Kinh nghiệm phòng, chống ma tuý ở phường Cửa Nam - TP.Nam Định

Một lớp học nghề may công nghiệp dành cho những đối tượng cai nghiện ma tuý tập trung (Ảnh minh hoạ).

Một lớp học nghề may công nghiệp dành cho những đối tượng cai nghiện ma tuý tập trung (Ảnh minh hoạ).

Cửa Nam là phường mới đô thị hoá, được thành lập trên cơ sở địa giới của 2 xã Nam phong, Nam Vân và một phần của phường Ngô Quyền, thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định). Phường có vị trí quan trọng, nằm ở cửa ngõ nam thành phố, tiếp giáp sông Đào, trên địa bàn phường có nhiều yếu tố phức tạp tác động tới an ninh trật tự, nhất là tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý. Dân số trong phường chủ yếu là dân lao động nghèo, có trên 50% sản xuất nông nghiệp. Nhiều người thường xuyên đi làm xa, hoặc làm nghề sông nước, buôn bán nhỏ ở các nơi công cộng, trình độ dân trí thấp, lại luôn tiếp xúc với các mặt trái của xã hội...

Trước năm 2008, toàn phường có 37 đối tượng hình sự, 28 điểm buôn bán ma tuý, 32 người nghiện có hồ sơ quản lý, hàng chục đối tượng nghi nghiện và nhiều đối tượng trong và ngoài tỉnh hoạt động di động. Trong phường có những địa danh nổi tiếng phức tạp về trật tự xã hội, nhất là ma tuý và các tệ nạn xã hội như: Khu vực Thuỷ Cơ, bến bãi đỗ, đậu tầu, thuyền, tập kết vật liệu khu vực cầu Đò Quan…

Riêng địa bàn Thuỷ Cơ, với 320 hộ dân, đa số theo đạo Công Giáo, có tới 18 điểm buôn bán trái phép chất ma tuý, 20 người nghiện. Có gia đình đã có tới 4 người buôn ma tuý, từ 2 - 3 người nghiện, việc mua bán, tiêm chích ma tuý và các tệ nạn xã hội diễn ra ngang nhiên, gây bức xúc trong nhân dân. Cái chết trắng len lỏi vào từng nhà, huỷ hoại bao con người, chủ yếu là thanh niên trong độ tuổi lao động, làm tan nát nhiều gia đình. Nhiều người mẹ, người vợ đau đớn nhìn cảnh chồng, con, người thân chết dần, chết mòn vì ma tuý. Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Sáu ở 10/42 Thuỷ Cơ, có 2/4 người con trai chết vì ma tuý; gia đình ông Đinh Văn Lộc ở 67, tổ 1, có 2 con trai sinh đôi đều bị chết vì căn bệnh HIV/AIDS do tiêm chích ma tuý…

Trước thực trạng đó, công an phường Cửa Nam đã tích cực tham mưu cho các cấp uỷ, chính quyền, kiện toàn cơ sở chính trị và lực lượng bảo vệ dân phố, tập trung phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm xã hội để từng bước ổn định tình hình an ninh, trật tự. Song vấn đề bức xúc và nhức nhối đối với địa bàn phường Cửa Nam là làm sao cai nghiện và hoàn lương cho hàng chục người nghiện ma tuý, đi đôi với đấu tranh, triệt xoá các trọng điểm, tụ điểm buôn bán ma tuý, không để gia tăng số người nghiện. Một số đói tượng ở phường đã đi cai nghiện tập trung trở về lại tái nghiện. Công an phường Cửa Nam đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng có tính xã hội nhân đạo sâu sắc, đồng thời có ý nghĩa quan trọng đảm bảo ổn định vững chắc an ninh, trật tự; đây cũng là việc làm đáp ứng nhu cầu bức xúc của nhân dân, đem lại cuộc sống bình yên và giá trị làm người cho nhiều gia đình và nhân dân trong phường. Trên cơ sở làm công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng sẽ ngăn chặn phát sinh số người nghiện, là một trong những biện pháp giảm tội phạm, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn phường.

Nhận thức rõ được các lợi ích trên, nên mặc dù không phải là đơn vị được giao chủ trì thực hiện công tác cai nghiện nhưng cán bộ, công an phường Cửa Nam luôn coi đây là một nhiệm vụ chính phải tập trung tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền và phối hợp với các ngành, đoàn thể thực hiện. Công an phường đã tham mưu cho Đảng uỷ, UBND phường ra Nghị quyết, kế hoạch chuyên đề, tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai sâu rộng tới các ban, ngành đoàn thể, các tầng lớp nhân dân; ở mỗi khu phố, thôn, xóm đều thành lập Tiểu ban do đồng chí tổ trưởng nhân dân làm trưởng tiểu ban, đồng chí cảnh sát khu vực làm phó tiểu ban, trưởng các chi hội, đoàn thể làm thành viên.

Công an phường tập trung nắm bắt tình hình, phối hợp cùng các ngành Y tế, Lao động-Thương binh-Xã hội tham mưu cho UBND phường phân loại, xét duyệt đối tượng đưa vào cai nghiện với quan điểm chỉ đạo không chạy theo số lượng. Tập trung vào các trường hợp hội tụ của 3 yếu tố: mới nghiện, bản thân người nghiện quyết tâm, gia đình ủng hộ tạo điều kiện phối hợp. Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ, Đảng uỷ, UBND phường giao chỉ tiêu cho từng chi bộ, tổ dân phố, các ban, ngành, đoàn thể liên quan. Công an phường xây dựng sổ liên lạc giữa gia đình và ban chỉ đạo, thông qua đó để nắm bắt diễn biến quá trình chấp hành của người cai nghiện. Xây dựng lịch trực của ban chỉ đạo để theo dõi thường xuyên, xử lý kịp thời nếu có bất thường xảy ra. Vì giai đoạn đầu rất khó khăn, phức tạp, người nghiện lên cơn vật vã, nếu không xử lý, động viên kịp thời, dễ có hành động bột phát, tiêu cực, gây nguy hiểm đến sức khoẻ của người cai nghiện và những người xung quanh. Hàng tuần, các tiểu ban duy trì họp nhận xét, rút kinh nghiệm, hàng tháng, công an phường cùng tổ công tác tiến hành kiểm tra, dùng thử test để đánh giá việc chấp hành của người nghiện.

Sau khi thực hiện giai đoạn cắt cơn và ổn định sức khoẻ, tâm lý cho người nghiện có kết quả, tiếp tục tham mưu cho phường tập trung chỉ đạo các hệ thống chính trị làm tốt công tác vận động, giúp đỡ các gia đình có người nghiện thực hiện chế độ 5 quản đối với người cai nghiện (quản lý thời gian, sinh hoạt, quan hệ, học tập, lao động kinh tế); thực hiện 3 phòng (phòng ngừa tội phạm, phòng ngừa tái nghiện, phòng ngừa tệ nạn xã hội); 2 tự bảo vệ (tự bảo vệ tính mạng, tự bảo vệ tài sản)… để người cai không bị đối tượng xấu rủ rê, tiếp tục sử dụng lại ma tuý.

Song song với công tác quản lý, công an phường đã tham mưu thành lập CLB sinh hoạt văn hoá, thể thao cho người nghiện, tạo sân chơi bổ ích và sớm hoà nhập cộng đồng. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giáo dục, cương quyết đưa những trường hợp vi phạm tái nghiện đi cơ sở giáo dục… Lực lượng công an phường tăng cường đấu tranh triệt xoá các trọng, tụ điểm buôn bán ma tuý, huy động tổng lực các lực lượng quần chúng nhân dân và các ban, ngành, đoàn thể, do lực lượng công an phường làm nòng cốt, đấu tranh bóc gỡ các ổ, nhóm, đối tượng buôn bán ma tuý. Các biện pháp này đã tác động tốt đến ý thức chấp hành của đối tượng cai nghiện, đồng thời củng cố lòng tin và đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia đấu tranh tố giác tội phạm. Kết quả, sau năm 2008, phường Cửa Nam đã cai nghiên thành công 8 trường hợp cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Tình hình an ninh trật tự trong phường ngày càng ổn định hơn. Các trọng, tụ điểm ma tuý phức tạp đã dược triệt phá./.

TQH
Cục phòng, chống TNXH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất