Trong năm 2014, TP.Hồ Chí Minh tiếp tục đóng góp tỷ trọng cao nhất vào thành tích
xuất khẩu chung của cả nước, cũng như thu hút nguồn vốn đầu tư nước
ngoài nhiều nhất.
Theo đó, TP.Hồ Chí Minh đứng thứ hai cả nước về
thu hút vốn FDI với tổng mức vốn đạt 3,2 tỷ USD, tăng 91,6% so năm 2013
và kim ngạch xuất khẩu đạt 32 tỷ USD tỷ USD, tăng 8,8% so năm 2013.
Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Hồng,
Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh, kết quả trên là nhờ có sự tác động tích cực của
các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư mà UBND TP.Hồ Chí Minh đã và đang
tập trung phát triển.
Đa dạng hoá các hình thức
Nhận thức xuất khẩu là một nhiệm vụ
trọng tâm để phát triển kinh tế, trong năm 2014, TP.Hồ Chí Minh đã xúc tiến hàng
loạt các hoạt động xuất khẩu với nhiều hình thức đa dạng và phong phú
như Hội chợ triển lãm thương mại, dịch vụ, du lịch Việt Nam-Campuchia
lần thứ 5 tại Thủ đô Phnom Penh với hơn 110 doanh nghiệp tham gia với
207 gian hàng; Hội chợ triển lãm thương mại, dịch vụ, du lịch Việt
Nam-Myanmar lần thứ 4 và chương trình khảo sát thị trường tại thành phố
Yangon.
Bà Phó Nam Phượng, Giám đốc Trung tâm
Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, trong 5 ngày, Hội
chợ đã thu hút gần 20.000 lượt khách tham quan, mua sắm với doanh số bán
hàng đạt khoảng 2,5 triệu USD. Đặc biệt, nhiều DN Việt Nam đã tìm được
đối tác làm đại lý, nhà phân phối tại Myanmar. Cụ thể, đã kết nối 100 DN
Việt Nam với 130 DN Myanmar hợp tác trong nhiều lĩnh vực.
Đồng thời, để phát triển sản xuất nhằm
thúc đẩy xuất khẩu, Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương
mại trong nước để tạo cơ hội cho các DN giới thiệu sản phẩm, dịch vụ,
thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, quảng bá thương hiệu và hợp
tác sản xuất-kinh doanh.
Đơn cử, tại Hội chợ triển lãm Nông
nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm (Hi-tech Agro) có 340 gian
hàng trưng bày sản phẩm của 230 DN, trong đó có 126 gian hàng của 29
tỉnh, thành phố, thu hút 100.000 lượt khách đến tham quan mua sắm với
doanh thu bán hàng của doanh nghiệp đạt 28 tỷ đồng.
Đặc biệt, theo đánh giá của các DN, hoạt
động kết nối giao thương (B2B) để kết nối các nhà sản xuất, cung cấp
hàng hóa, dịch vụ Việt Nam với các nhà phân phối, tập đoàn bán lẻ quốc
tế và các nhà nhập khẩu nước ngoài,… là một trong những hoạt động xúc
tiến hiệu quả và đem lại nhiều lợi ích nhất cho DN nói riêng và phát
triển kinh tế nói chung của Thành phố.
Hoạt động B2B không chỉ giúp các DN,
hiệp hội, công ty thương mại, tập đoàn bán lẻ, dịch vụ hậu cần, địa
phương, ngân hàng kết nối cung-cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu… mà còn
giúp các DN tiếp cận những góc nhìn mới, định hướng mới và tìm hiểu
chính xác và kịp thời nhu cầu của thị trường tiêu thụ trong nước và xuất
khẩu, để từ đó có những chiến lược phát triển sản xuất-kinh doanh của
DN mình cho phù hợp và hiệu quả.
Ông Lê Thành Trung, phụ trách điều phối
và phát triển DN nhỏ và vừa, hệ thống siêu thị Big C cho biết, nhờ có
các hoạt động xúc tiến thương mại mà Big C mới có thể kết nối với tất cả
nhà cung cấp tiềm năng tại các địa phương, đưa họ tiếp cận vào kênh
phân phối hiện đại, để từ đó các DN có thể chuẩn hóa chất lượng sản
phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh và đủ năng lực để phát triển ra các
vùng miền trên toàn quốc.
Cung cấp thông tin cho DN
|
Trong năm 2015, TP.Hồ Chí Minh sẽ tập trung các hoạt động xúc tiến
thương mại và đầu tư vào các thị trường trọng điểm.( Ảnh: Thanh Thủy)
|
Để phục vụ cho việc phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhu
cầu tìm hiểu thông tin về các thị trường xuất khẩu, cũng như xu hướng
tiêu dùng mới, tiêu chuẩn chất lượng, chính sách nhập khẩu ở các thị
trường nước ngoài của các DN Việt rất lớn.
Tuy nhiên, tự bản thân DN sẽ khó có điều
kiện tìm hiểu và cập nhật. Vì vậy, ITPC đã làm chức năng cập nhật, phân
tích và cung cấp cho các DN thông qua các diễn đàn, hội thảo, toạ đàm…
nhằm giúp các DN thu thập và tiếp cận thông tin một cách chính xác, kịp
thời.
Cụ thể, trong năm 2014, tại Diễn đàn
xuất khẩu với chủ đề “Định hướng thị trường và sản phẩm xuất khẩu”, từ
các chuyên gia kinh tế, các tổng lãnh sự quán, thương vụ, hiệp hội các
nước, hiệp hội DN trong nước, các DN đã được cập nhật những thông tin,
cũng như những phân tích về thị trường tiêu dùng;
Cập nhật các chính sách thu hút nhập
khẩu của các nước trên thế giới; những thuận lợi và khó khăn đối với một
số ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam trong bối cảnh chung của kinh tế
thế giới khi nhiều hiệp định thương mại đa phương và song phương đã ký
kết, hoặc đang được đàm phán để DN định hướng sản xuất, kinh doanh, đồng
thời hoạch định chiến lược xuất khẩu.
Bên cạnh đó, Cổng Thông
tin điện tử (MIS) của Thành phố dành cho nhà nhập khẩu, nhà xuất khẩu
và nhà đầu tư nước ngoài đã có trên 5.200 thành viên đăng ký sử dụng
thường xuyên với số lượt truy cập đạt trên 2,3 triệu từ 196 quốc gia và
vùng lãnh thổ trên thế giới.
Ngoài ra, MIS còn cập nhật các thông tin
về thương mại và đầu tư từ các hãng tin nước ngoài và các tạp chí quốc
tế với các thông tin về thị trường và ngành hàng, sản phẩm xuất khẩu,
hướng dẫn và hỗ trợ xuất khẩu cũng được nâng cấp theo hướng tổng hợp
nhiều nguồn và có dự báo, định hướng.
Ông Đoàn Văn Khanh, chủ DN tư nhân Long
Thuận (Tiền Giang) cho biết, DN Long Thuận chuyên sản xuất các sản phẩm
từ bưởi và tinh dầu hoa bưởi.
Trước đây, sản phẩm tiêu thụ trong nước
và thị trường chủ yếu tại khu vực phía Nam. Tuy nhiên, qua việc tìm hiểu
thông tin từ các chương trình kết nối cung cầu và từ hoạt động xúc tiến
thương mại và đầu tư của TPHCM, hiện nay DN đã mở rộng thị trường ra cả
nước và tiến tới sẽ xuất sang các nước Lào, Campuchia.
Bà Phó Nam Phượng cho biết, trong năm
2015, để các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư nâng cao hiệu quả hơn
nữa nằhm phục vụ tốt cho xuất khẩu, ITPC tập trung vào các thị trường
trọng điểm như Nga, Hong Kong, Campuchia, Myanmar, Indonesia và Lào,
thông qua việc tổ chức hội chợ triển lãm, đoàn khảo sát thị trường nhằm
mở rộng thị phần cho hàng hóa Việt Nam và xây dựng thương hiệu sản phẩm
Việt Nam trên thị trường khu vực và thế giới.
Đồng thời, sẽ tổ chức chuỗi hội thảo xúc
tiến xuất khẩu, kết nối doanh nghiệp vào thị trường châu Âu, Hàn Quốc,
Indonesia, các nước châu Phi, Tây Á, Nam Á, Mỹ Latinh để tạo điều kiện
cho các DN nhỏ và vừa mở rộng kênh phân phối tại các thị trường mới và
tiềm năng này./.
(Theo:: VGP)