Chủ Nhật, 13/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 14/5/2014 10:47'(GMT+7)

Trà Vinh: Kiểm tra công tác giáo dục lý luận chính trị đối với các huyện Duyên Hải, Trà Cú, Cầu Kè

Đồng chí Trần Bình Trọng phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy thị trấn Cầu Kè

Đồng chí Trần Bình Trọng phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy thị trấn Cầu Kè

Kiểm tra tại mỗi huyện, trước khi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy, Đoàn Kiểm tra đã kiểm tra tại một xã hoặc thị trấn và Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện. 

Qua báo cáo của Ban Thường vụ các huyện, cho thấy trong 5 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy các huyện đã lãnh, chỉ đạo công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trong huyện đạt nhiều kết quả thiết thực. Trong đó, các huyện đã làm tốt việc chỉ đạo công tác quán triệt, tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác giáo dục lý luận chính trị, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên địa phương. Ủy ban nhân dân huyện, Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo Huyện ủy và các ngành liên quan đã quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện trong quá trình hoạt động. Lực lượng giảng viên chuyên trách, báo cáo viên kiêm chức của huyện thường xuyên được củng cố, được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, chính trị, cơ bản đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy. Nội dung, phương thức giảng dạy tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện được quan tâm đổi mới, đa dạng hóa, đáp ứng ngày càng tốt yêu cầu thực tiễn địa phương. Các cấp ủy trong huyện quan tâm rà soát, đưa cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, cơ bản đảm bảo yêu cầu đào tạo gắn với quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý. Cán bộ, đảng viên sau khi được đào tạo, bồi dưỡng trở về địa phương, đơn vị đã tham gia tích cực, có sự chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, công tác giáo dục lý luận chính trị tại các huyện cũng còn những hạn chế, như: Công tác quy hoạch gắn với đào tạo tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương từng lúc chưa hợp lý, chưa theo kịp yêu cầu cán bộ thực tế. Còn khá nhiều cán bộ trong diện quy hoạch nhưng chưa đạt chuẩn về trình độ chính trị và chuyên môn. Còn một số cán bộ, đảng viên công tác không đúng chuyên môn đào tạo. Phương pháp giảng dạy lý luận chính trị của một số giảng viên chậm được cải tiến. Chưa mở đều các nội dung chương trình, nhất là 3 chuyên đề chủ nghĩa yêu nước, dân tộc, tôn giáo; chuyên đề giáo dục đạo đức cách mạng trong thời kỳ mới; kiến thức quốc phòng cho chức việc các tôn giáo. Cơ sở vật chất của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Duyên Hải, Trà Cú còn thiếu thốn, xuống cấp. 
Phát biểu kết luận tại các buổi làm việc, đồng chí Trần Bình Trọng ghi nhận sự cố gắng của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện và các ngành liên quan; đưa công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ngày đi vào nền nếp. Đồng thời, đồng chí Trưởng Đoàn Kiểm tra đề nghị Ban Thường vụ các huyện thực hiện một số mặt công tác trọng tâm như: 

Tiếp tục triển khai quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác giáo dục lý luận chính trị, đặc biệt là Quyết định 185-QĐ/TW, ngày 03/9/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) “về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trung tâm bồi dưỡng chính trị quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh”; Thông báo số 181-TB/TW, ngày 03/9/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) “về đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của trường chính trị cấp tỉnh và trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện”; Kết luận số 69-KL/TW, ngày 14/4/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) “Về việc tiếp tục thực hiện Quy định 54-QĐ/TW, ngày 12/5/1999 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng và các nghị quyết Trung ương về công tác tư tưởng lý luận đến cán bộ đảng viên trong huyện. Phải nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tình hình mới.

Quan tâm củng cố tổ chức bộ máy của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị đủ biên chế; đồng thời kiện toàn đội ngũ giảng viên kiêm chức để phục vụ tốt trong công tác giảng dạy. Chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện có kế hoạch mở đều các chương trình. Chú trọng đưa lịch sử Đảng bộ địa phương vào công tác giảng dạy ở Trung tâm cho cán bộ, đảng viên nắm. Tiếp tục cải tiến, đổi mới phương pháp trong giảng dạy. Đưa đội ngũ giảng viên chuyên trách và kiêm chức ở huyện đưa đi tập huấn phương pháp giảng dạy lý luận chính trị. Tạo điều kiện cho Trung tâm tổ chức mở lớp bồi dưỡng cụm xã, nếu được nên tổ chức mở lớp tại các ấp, tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên các ấp tham gia lớp học.

Quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây mới cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm để phục vụ tốt nhu cầu trong công tác giảng dạy lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên.

Chỉ đạo các ngành, các địa phương, đơn vị làm tốt công tác quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng để đủ chuẩn; kịp thời rà soát về trình độ trung cấp, cao cấp để đưa đi đào tạo, bồi dưỡng phục vụ cho đại hội Đảng 2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

Qua các buổi kiểm tra, Đoàn Kiểm tra cũng ghi nhận một số kiến nghị của các địa phương đối với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành liên quan: Mở thêm các lớp trung cấp, cao cấp chính trị cho cán bộ trong diện quy hoạch để đảm bảo đủ chuẩn theo yêu cầu. Mở các lớp về kỹ năng: văn phòng cấp ủy, lễ tân giao tiếp của cán bộ văn phòng cấp ủy, soạn thảo, vận động quần chúng. Quan tâm tạo điều kiện kinh phí để xây dựng Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Duyên Hải, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất các Trung tâm bồi dưỡng chính trị Trà Cú…

Sau đợt kiểm tra này, Đoàn Kiểm tra sẽ tổng hợp kết quả kiểm tra và báo cáo của các huyện – thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trong tỉnh giai đoạn 2009 – 2013./.

Nguyễn Thanh Dũ 

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất