Thứ Bảy, 5/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 17/4/2010 15:51'(GMT+7)

Trao bằng di sản thế giới cho Dân ca Quan họ Bắc Ninh và Ca trù

Đến dự buổi lễ có lãnh đạo Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Ủy ban UNESCO tại Hà Nội, lãnh đạo thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Mở đầu buổi lễ, các đại biểu đã được thưởng thức phần trình diễn của các câu lạc bộ ca trù và quan họ.

Sau khi xem xét báo cáo thẩm định của các chuyên gia độc lập, Ủy ban Liên chính phủ kết luận hai hồ sơ của Việt Nam hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí để được ghi danh vào danh về di sản văn hóa phi vật thể- Bà Katherin Muller-Marin, Trưởng đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội nhấn mạnh như vậy khi công bố quyết định và đánh giá của UNESCO về Dân ca Quan họ và Ca trù. Bà Katherin Muller cũng nêu rõ: Để được công nhận vào hai danh sách này, di sản được đề cử cần phải thỏa mãn định nghĩa về Di sản Văn hóa phi vật thể theo Công ước 2003 của UNESCO cùng ba tiêu chí khác. Thứ nhất, hồ sơ phải đề xuất được những biện pháp bảo vệ đa dạng và chặt chẽ cho việc hỗ trợ cộng đồng tiếp tục duy trì, truyền dạy và phát huy di sản được đề cử. Thứ hai, quá trình nhận diện và đề cử di sản cần có sự tham gia đầy đủ và sự đồng thuận của cộng đồng và các câu lạc bộ có liên quan. Thứ ba, di sản được đề của phải được nằm trong một danh mục kiểm kê di sản văn hóa của quốc gia.

"Dân ca Quan họ Bắc Ninh được đưa vào danh sách Di sản văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại với hy vọng rằng sự ghi danh dân ca Quan họ sẽ góp phần xây dựng vị thế của di sản này, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của địa phương, quốc gia và quốc tế và thúc đẩy sự hội nhập xã hội, giao lưu văn hóa và tôn trọng sự đa dạng văn hóa.

Ủy ban Liên Chính phủ cũng quyết định ghi danh Ca Trù vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được Bảo vệ khẩn cấp. Danh sách này đặc biệt quan trọng, một mặt tôn vinh tầm quan trọng và ý nghĩa của các di sản văn hóa phi vật thể, mặt khác thúc đẩy hợp tác và tài trợ quốc tế để bảo vệ các di sản này.

Ủy ban Liên Chính phủ cũng tuyên dương Việt Nam đã tạo ra nhiều nguồn lực và quảng bá Ca Trù trong thế hệ trẻ, khuyến khích các nghệ nhân và các câu lạc bộ phát hiện và đào tạo các cá nhân có năng khiếu nhằm đảm bảo sức sống bền lâu cho nghệ thuật hát Ca Trù.

Để bảo vệ và phát huy di sản Ca Trù, Ủy ban khuyến nghị Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ đã được đề xuất và tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng, các viện nghiên cứu, các tổ chức, các câu lạc bộ, các nghệ nhân nhằm đạt được kết quả cao nhất"- Bà Katherin Muller nhấn mạnh.

Bà Katherin Muller-Marin đã trao bằng công nhận Dân ca quan họ Bắc Ninh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho đại diện hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang Ca trù là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp cho đại diện 15 tỉnh, thành phố đang lưu giữ và bảo tồn nghệ thuật này.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã công bố Chương trình hành động quốc gia về bảo vệ Dân ca Quan họ Bắc Ninh và Hát Ca trù, giai đoạn 2010 - 2015, gồm 9 điểm, nhằm huy động nguồn lực của các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng góp sức bảo vệ hai di sản quí giá của dân tộc.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch đã tặng bằng khen cho 19 tập thể đã có thành tích đóng góp trong công tác xây dựng hồ sơ Dân ca Quan họ Bắc NinhCa trù./.



Chương trình hành động quốc gia về bảo vệ Dân ca Quan họ Bắc Ninh và Hát Ca trù (Giai đoạn 2010-2015).

1- Nâng cao nhận thức và năng lực của các cộng đồng, chủ thể văn hóa nhằm giữ gìn và phát huy giá trị độc đáo của Dân ca Quan họ Bắc Ninh và Hát Ca trù.

2- Tạo điều kiện để cộng đồng giao lưu, trình diễn, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với các cộng đồng khác trong nước và quốc tế nhằm tăng cường sự hiểu biết, góp phần bảo vệ và phát huy đa dạng văn hóa.

3- Triển khai các biện pháp và kế hoạch cụ thể, ưu tiên kiểm kê, nghiên cứu và hệ thống hóa tư liệu với mục đích bảo tồn bền vững Dân ca Quan họ Bắc Ninh và Hát Ca trù.

4- Xây dựng các chương trình văn hóa, giáo dục và truyền thông đa dạng giới thiệu, phổ biến, quảng bá, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của xã hội đối với việc bảo vệ Dân ca Quan họ Bắc Ninh và Hát ca trù.

5- Ban hành chính sách đãi ngộ đối với nghệ nhân có tài năng xuất sắc, có công bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể Dân ca Quan họ Bắc Ninh và Hát Ca trù và các chính sách khác nhằm tạo điều kiện và khuyến khích bảo tồn, truyền dạy di sản cho thế hệ trẻ.

6- Tổ chức xét phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú cho các cá nhân có tài năng và có đóng góp quan trọng trong việc gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Dân ca Quan họ Bắc Ninh và Hát Ca trù.

7- Hỗ trợ cộng đồng truyền dạy và đào tạo thế hệ những người thực hành di sản trẻ tuổi để tiếp nối và duy trì truyền thống Dân ca Quan họ Bắc Ninh và Hát Ca trù trong cuộc sống đương đại.

8- Xây dựng các chương trình giáo dục thích ứng để giảng dạy Dân ca Quan họ Bắc Ninh và Hát Ca trù trong các trường nghệ thuật và các trường phổ thông.

9- Tăng cường nguồn đầu tư của Nhà nước đi đôi với huy động các nguồn lực xã hội góp phần bảo vệ Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Hát ca trù và phát triển du lịch văn hóa bền vững./.


Trường Thành
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất