Thứ Tư, 2/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 2/12/2010 10:56'(GMT+7)

Trao giải những tác phẩm xuất sắc tại Triển lãm Mỹ thuật 2010

Tác phẩm  “Đàn bà, mặt nạ và bóng tối” (tranh lụa) - Bùi Tiến Tuấn

Tác phẩm “Đàn bà, mặt nạ và bóng tối” (tranh lụa) - Bùi Tiến Tuấn

Đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp VH-NT Việt Nam, họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo các Vụ, Cục của Ban Tuyên giáo TW, Bộ VH-TT& DL, cùng hàng trăm họa sĩ ở nhiều vùng miền trong cả nước đã về dự lễ trao giải và khai mạc Triển lãm.

Tham sự buổi lễ còn có nhà nghiên cứu lý luận Bun Thiêng, Cục trưởng Cục Mỹ thuật Lào, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Lào và 10 họa sĩ Lào đang sang thăm và đi thực tế tại Việt Nam.

PGS-Nhà giáo nhân dân, họa sĩ Lê Anh Vân, Hiệu trường trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam – Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội họa và Đồ họa thay mặt cho hội nghệ thuật nhận định: “Qua Triển lãm lần này, số lượng các tác giả, tác phẩm đã tham gia đông hơn nhiều. Chất lượng các tác phẩm tham gia và tuyển chọn, trưng bày khá đồng đều, chủ đề, đề tài phong phú, đa dạng. Một số tác phẩm đã đi sâu tìm tòi những khía cạnh mới mẻ của cuộc sống, hơi thở của thế hệ trẻ và nhịp sống đương đại. Các chủ đề xoay quanh như tình yêu, mối quan hệ con người với con người trong xã hội, trong chiến tranh, các giá trị biểu trưng tư tưởng, tinh thần dân tộc… Qua cuộc triển lãm lần này, các tác giả trẻ đã góp phần tạo nền luồng sinh khí mới, thể hiện tính chuyên nghiệp cao hơn cả về cách nhìn nhận, quan niệm, ý tưởng trong cách thể hiện.”

Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc được tổ chức năm năm một lần, là ngày hội lớn của giới Mỹ thuật và nhận được sự quan tâm của đông đảo người yêu nghệ thuật. Từ khi phát động tới khi kết thúc, Ban tổ chức đã nhận được gần 5000 tác phẩm hội họa, điêu khắc, sắp đặt của các tác giả ở 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về tham dự.

Qua những tác phẩm đoạt giải thưởng lần này, nét nổi bật và đặc điểm chung là đều đã lột tả sựu đa dạng phong phú về chủ đề, đề tài, phong cách nghệ thuật,những sự thay đổi về ngôn ngữ biểu đạt, khả năng khai thác chất liệu, phản ánh được tình cảm của người nghệ sĩ đối với tình yêu đất nước, con người hướng đến cái đẹp. Khoảng cách giữa các tác phẩm đoạt giải Vàng, Bạc, Đồng không quá chênh lệch cũng như khẳng định tính chuyên nghiệp hơn của các nghệ sĩ trẻ hôm nay.

Hội đồng nghệ thuật đã tuyển chọn ra được 836 tác phẩm của 735 tác giả ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Bộ VH-TT&DL đã quyết định trao 48 giải thưởng gồm: 03 huy chương Vàng , 06 huy chương Bạc, 09 huy chương Đồng và 30 giải Khuyến khích cho các tác giả, tác phẩm xuất sắc nhất./.

- 03 giải Vàng thuộc về các tác phẩm sơn dầu Mầm đá  của Vũ Cường – Hà Nội; tranh sơn mài Hà Nội có cầu Long Biên của tác giả Nguyễn Trường Linh - Hà Nội, Những lá thư thời chiến của tác giả Nguyễn Quốc Thắng - TP.Hồ Chí Minh.

- 06 giải Bạc thuộc về các tác phẩm tranh sơn dầu Sống chết của tác giả Lê Thế Anh - Hà Nội; tranh sơn mài Giấc xuân thì của tác giả Võ Nam - TP.Hố Chí Minh, tranh khắc gỗ Kịch bản đương đại của tác giả Phạm Khắc Quang - Hà Nội, tranh lụa Đàn bà, mặt nạ và bóng tối  của tác gải Bùi Tiến Tuấn - TP Hồ Chí Minh; tác phẩm Phố của tác giả Nguyễn Huy Tính - Hà Nội; tác phẩm Chiều về của tác giả Trần Quang Vinh.

- Ngoài ra còn có 09 tác phẩm đoạt giả Đồng và 30 tác phẩm đoạt giải khuyến khích.


Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất