Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 28/3/2012 21:38'(GMT+7)

Trao giải thưởng tranh biếm họa báo chí Việt Nam lần III

Họa sĩ biếm Trần Hải Nam giành giải Nhất trong cuộc thi.

Họa sĩ biếm Trần Hải Nam giành giải Nhất trong cuộc thi.

Chiều ngày 28-3, tại Trung tâm báo chí 59 Lý Thái Tổ, Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải và triển lãm tranh Biếm họa báo chí Việt Nam - cúp Rồng Tre lần III.

Với chủ đề của năm nay “Môi trường & biến đổi sinh thái”, cuộc thi do báo Thể thao & Văn hóa và hai nhà đồng tài trợ là Quỹ Phát triển và Trao đổi văn hóa Đan Mạch - Việt Nam và công ty Ford Việt Nam tổ chức đã thu hút được gần 500 tác phẩm tranh châm biếm của gần 100 họa sĩ biếm chuyên và không chuyên trên toàn quốc tham gia tranh giải.

Thông qua những hình ảnh trực quan kết hợp với các thủ pháp hài hước, cách điệu và điển hình hóa trên mặt báo, hầu hết các tác phẩm đều đã truyền tải được những thông điệp cảnh báo về những thảm họa “nhân tai” đang phá hủy sự sống trên Trái đất, từ đó tác động đến nhận thức và làm thay đổi cách ứng xử của con người đối với môi trường sống theo chiều hướng tích cực hơn.

Kết quả, sau gần bốn tháng phát động và bình xét, giải Nhất trị giá 20 triệu đồng đã thuộc về họa sĩ Trần Hải Nam (bút danh N9), với tác phẩm “Miếng ghép ngược”. Chia sẻ về ý tưởng thể hiện trong bức tranh lấy chủ đề chất độc màu da cam của mình, anh cho biết: “Lấy cảm hứng từ trò chơi ghép hình quen thuộc, hình ảnh con tê giác bị xoay ngược đầu thể hiện sự dị thường, hậu quả của chất dioxin gây nên, đồng thời cũng biểu hiện cho cách hành xử của con người đối với thiên nhiên”.

Một giải thưởng tôn vinh khác là giải Đặc biệt trị giá 10 triệu đồng được dành cho họa sĩ Đỗ Anh Dũng (bút danh DAD) bởi nhiều những tác phẩm dự thi có chất lượng cao trong khuôn khổ giải năm nay, cùng những đóng góp tích cực của anh cho hoạt động Biếm họa của báo chí Việt Nam trong năm 2011 - 2012.

Ngoài các giải thưởng trên, Ban tổ chức cũng đã trao hai giải Nhì, hai giải Ba và năm giải Khuyến khích, giải cho cộng đồng cho các sáng tác độc đáo khác.

Lần đầu tiên diễn ra trong sự kiện Cúp Rồng Tre, tất cả các tác phẩm tiêu biểu sẽ được đem ra triển lãm trên đường phố (góc phố 61 Lý Thái Tổ) nhằm thu hút sự chú ý và quan tâm của công chúng hơn nữa về vấn đề bảo vệ môi trường nói chung cũng như về nghệ thuật tranh biếm họa nói riêng.

Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất