Thứ Bảy, 28/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 13/1/2012 12:11'(GMT+7)

Trao giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2011

Trao tặng giải thưởng VHNT 2011 cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc

Trao tặng giải thưởng VHNT 2011 cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc

Nhà văn Tùng Điển, Phó chủ tịch, thay mặt cho Hội đồng giám khảo đã nhận xét đánh giá chất lượng các tác phẩm VHNT tham gia dự giải thưởng năm 2011. Đây là giải thưởng hàng năm của UBTQ Liên hiệp VHNT Việt Nam. Năm nay, Đoàn chủ tịch đã có nhiều đổi mới trong qui chế xét tặng giải thưởng cho các tác phẩm VHNT xuất sắc. Trong số hàng trăm các giải thưởng do Hội nhà văn, Hội Sân khấu, Hội Mỹ thuật, Hội Nhạc sĩ, Hội Điện ảnh, Hội Kiến trúc, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh, Hội Văn nghệ các dân tộc thiểu số Việt Nam trao tặng. Hội đồng xét tặng giải thưởng của UBTQ đã quyết định lựa chọn 10 tác phẩm xuất sắc nhất của 10 hội để tặng thưởng. Kết quả là, tác phẩm Hoan ca  tập thơ của tác giả Đỗ Doãn Phương, phim truyện Long thành cầm giả ca của đạo diễn, NSƯT Đào Bá Sơn. Hãng phim giải phóng, tác phẩm Lịch sử văn hóa Việt Nam (tập 2) về thời kỳ tiền Đại Việt – Văn hóa Chăm, văn hóa Phù Nam của PGS – TS Kiều Thu Hoạch; tác phẩm Con đường từ trái tim của Hội NS Múa Việt Nam; tác phẩm Đả chiến phá sông Ngân của tác giả Năm Châu và đạo diễn Vũ Minh, nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Tp Hồ Chí Minh được tặng thưởng.

     63 các hội VHNT tỉnh và thành phố đã gửi về gần 100 tác phẩm đề nghị Hội đồng UBTQ Liên hiệp VHNT Việt Nam xét để tặng thưởng kết quả 66 tác phẩm đã được các hội đồng chuyên ngành TW tặng thưởng trong đó gồm: 02 giải A là các tác phẩm: Giải mã, tập thơ của tác giả Nguyễn Minh Khiêm (Thanh Hóa), tác phẩm Nông ngư cụ Nam bộ với ca dao tục ngữ (Văn nghệ dân gian) của tác giả Phan Văn Phấn (Long An); 13 tác phẩm giải B; 17 tác phẩm giải C; 22 tác phẩm giải Khuyến khích; 11 tác giả trẻ được tặng giải.

Hội đồng giải thưởng của UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT cũng quyết định tặng bằng khen cho tác phẩm Cuộc chiến với hành tinh Panton (Tiểu thuyết) của tác giả Nguyễn Bình, sinh ngày 16/12/2001. Đây là một tác giả nhỏ tuổi nhưng đã sớm ham mê văn học. Hiện nay em đã hoàn thành xong 03 tập tiểu thuyết, đã in một tập. Bằng trí tưởng tượng phong phú, nhưng mang đậm nét suy nghĩ, xúc cảm của tuổi thơ về thế giới con người và cuộc sống đầy chất giả tưởng nhưng đã cuốn hút người đọc cả trẻ em và người lớn. Với hi vọng mong manh, Nguyễn Bình sẽ tiếp tục đam mê với sự nghiệp văn chương đầy khó khăn và thách thức.

          Hội đồng xét giải thưởng cũng đã mời 9 nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu lý luận phê bình văn học tham gia vào Hội đồng xét các tác phẩm dự thi. Các hội đồng đã làm việc dân chủ, trách nhiệm, xem xét kĩ từng tác phẩm để đề xuất giải thưởng.

Nhà văn "nhí" nguyễn Bình (11 tuổi) được nhà văn Tùng Điển tặng bằng khen

Nhà thơ Hữu Thỉnh (ngoài cùng, bên phải) trao tặng 

bằng khen cho các tác giả xuất sắc

           Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam tại lễ trao thưởng đã khẳng định. Các tác phẩm được giải năm nay đã có nhiều sáng tạo, các tác giả đã đi vào nhiều khía cạnh của đời sống xã hội để phản ánh; đã có những tìm tòi, các thủ pháp nghệ thuật để thể hiện hình tượng nghệ thuật…

            Một số các tác phẩm của các tác giả chưa phải là hội viên các hội chuyên ngành TW nhưng đã có chất lượng tốt. Phản ánh cuộc sống đa dạng, nhiều chiều đặt trong mối quan hệ phức tạp giữa cá nhân với cộng đồng, giữa quá khứ và hiện tại. Đề tài chiến tranh cách mạng, truyền thông yêu nước của dân tộc được nhiều tác giả quan tâm thể hiện, cô đọng, có chiều sâu, gây được những ấn tượng đậm nét về những hi sinh mất mát trong chiến tranh cũng như tâm thế của dân tộc trong cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước vĩ đại. Về Văn học có tác phẩm Mưa trên Ngọc Linh Sơn của tác giả Nguyễn Toàn, Bão rừng tiểu thuyết của Phạm Đức Thái Nguyên, thơ có Trời xanh không tuổi của Hoàng Văn Việt, thơ của các tác giả Phạm Vĩnh, Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Nguyễn Ngọc Tung…

            Thêm một mùa bội thu của VHNT trước mùa Xuân mới.

Tuấn Anh

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất