Thứ Ba, 8/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 1/10/2009 21:40'(GMT+7)

Trao Kỷ niệm chương cho ông Michael Di Greorio

GS. Tô Ngọc Thanh trao Kỷ niệm chương và Bằng khen cho TS. Michael Di Gregorio. Ảnh TL

GS. Tô Ngọc Thanh trao Kỷ niệm chương và Bằng khen cho TS. Michael Di Gregorio. Ảnh TL

Tới dự có các đại diện Ủy ban Toàn quốc Liện hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Ban Tuyên giáo TW, các cơ quan thông tấn, báo chí TW và Hà Nội và TS Michael Di Gregorio.

GS-TS Tô Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian đã đánh giá cao những đóng góp to lớn của ông Michael Di Gregorio và quĩ Ford những năm qua đã có những việc làm thiết thực và hiệu quả nhắm bảo tồn và phát triển kho tàng văn hóa dân gian Việt Nam. GS-TS Tô Ngọc Thanh khẳng định: “Dân tộc Việt Nam là một đại gia đình của 54 dân tộc anh em, trong đó, mỗi dân tộc đều có tiếng nói và văn hóa riêng. Trải qua quá trình lịch sử hàng trăm năm, các dân tộc đã sáng tạo ra một hệ thống các giá trị văn hóa giàu có và đậm sắc thái dân tộc. Ngày nay, trước những biến đổi nhanh chóng và toàn diện của đời sống xã hội, nhiều giá trị văn hóa trong kho tàng di sản văn hóa của cha ông để lại đang có nguy cơ bị mai một. Nhà nước ta đã có nhiều biện pháp để các di sản văn hóa được bảo vệ toàn vẹn cho các thế hệ tương lai”.

Quỹ “ Hỗ trợ khôi phục các di sản văn hóa nghệ thuật có nguy cơ mai một” được thành lập vào cuối năm 2004 và đi vào hoạt động từ năm 2005. Mục đích chính của quỹ là giúp kinh phí cho nhân dân các làng xã, nơi xưa kia có các hoạt động của di sản, trước hết là truyền dạy cho lớp trẻ và khôi phục nguyên vẹn và giúp duy trì di sản đó trong đời sống văn hóa của nhân dân. Việc làm này có hiệu quả rất thiết thực. Với cách làm này, lớp trẻ được học và hiểu kỹ vốn văn hóa của ông cha nên biết trân trọng và nhận thức được trách nhiệm của thế hệ mình là phải gìn giữ các di sản văn hóa quý báu đó. Sự giúp đỡ của quỹ Ford không chỉ có ý nghĩa vật chất mà hơn thế, đã đóng góp cho việc gìn giữ và phát huy một cách bền vững, sống động những di sản văn hóa quí báu.

Trong bốn năm 2005 đến 2008 Quỹ đã tài trợ cho 80 dự án (tổng số tiền là gần 4,5 tỷ đồng), bao gồm các lĩnh vực: ca nhạc, ca kịch dân tộc, múa, kể truyện, ca dao, làm nhạc cụ dân tộc, dệt thổ cẩm, cắt tranh giấy, khôi phục và dạy chữ dân tộc, về phong tục và về lễ hội... Các dự án di sản văn hóa dành cho 26 dân tộc: Nùng, Giáy, Giao đỏ, Dao Họ, Dao Tiền, Dao Tuyển, Lự, Sán chỉ, Tày, Thái, Xinh Mul, Hà Nhì, La Hả, Lào, Mường, Bố y, HMông, H’Rê, Mạ, Khơ Me, Êđê, Ka Tu, Rắc Glay, Xê Đăng, M’ Nông và Kinh tại các tỉnh Lào Cai , Phú Thọ, Lai Châu, Hà Nội, Cao Bằng, Bắc Cạn, Hòa Bình, Hà Tĩnh, Đắc Lắc, Ninh Thuận, Đắc Nông, Sóc Trăng, Cần Thơ, Bến Tre…

Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất