Thứ Ba, 8/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 30/9/2009 9:37'(GMT+7)

Hồ sơ Di sản văn hoá thành nhà Hồ đã được trình UNESCO

Cổng thành nhà Hồ

Cổng thành nhà Hồ

Bộ hồ sơ dày 161 trang và 187 trang phụ lục. Ngoài ra còn có 22 không ảnh; 250 bản vẽ; 76 ảnh kỹ thuật số; 76 ảnh slides; phim di sản dài 43 phút; và một số bản đồ...

Theo Công hàm của Uỷ ban Quốc gia UNESCO VN gửi Trung tâm Di sản thế giới tại Paris, thành nhà Hồ là biểu hiện vật chất nổi bật về sự hoà hợp của các nền văn hoá trong quá khứ, phản ánh sự trao đổi quan trọng các giá trị của văn hoá Á Đông.

Thành nhà Hồ là một bằng chứng nổi bật của quyền lực chế độ quân chủ VN cuối thế kỷ 14 đầu thế kỷ 15; thành nhà Hồ là di sản được xây dựng và gắn chặt với một giai đoạn đầy biến động của xã hội VN, với những cải cách của vương triều Hồ và tư tưởng chủ động bảo vệ nền độc lập dân tộc.

Tuy những tư tưởng cách tân đó chưa thành công, nhưng những chính sách, cải cách của nhà Hồ đã được các triều đại sau tiếp nối, phát triển rực rỡ; thành nhà Hồ là một công trình có giá trị nổi bật toàn cầu với kiến trúc kiểu kinh thành phương Đông, vừa là trung tâm quyền lực, vừa là pháo đài quân sự, xây dựng theo quy chuẩn vương thành kiểu Trung Hoa.

Di sản là một công trình kỳ vĩ bởi kỹ thuật và nghệ thuật xây dựng đá lớn và sự kết hợp các truyền thống xây dựng độc đáo có một không hai ở VN, khu vực Đông Á và Đông Nam Á trong thời kỳ cuối thế kỷ 14  đầu thế kỷ 15. Thành nhà Hồ là một trong số ít các di tích kinh thành chưa chịu nhiều tác động của quá trình đô thị hoá, còn được bảo tồn gần như nguyên vẹn cả trên mặt đất và trong lòng đất cảnh quan và quy mô kiến trúc ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á./.

(Theo Lao Động điện tử)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất