Chủ Nhật, 22/9/2024
Xã hội
Thứ Hai, 27/4/2015 20:57'(GMT+7)

Trẻ em và an toàn giao thông

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGTQG phát biểu

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGTQG phát biểu

Ngày (27/4), tại Hà Nội, Uỷ ban ATGT Quốc gia tổ chức họp báo công bố Kế hoạch số 142/KH-UBATGTQG về việc tổ chức tuần lễ an toàn giao thông đường bộ lần thứ 3 do Đaị hội đồng Liên Hợp quốc kêu gọi với chủ đề ''Trẻ em và an toàn giao thông''. Nhằm hưởng ứng tuần lễ an toàn giao thông đường bộ lần thứ 3 do Đại hội đồng Liên Hợp Quốc phát động thực hiện với sự đồng hành của quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP) và Tổ chức y tế thế giới (WHO).

Tham dự họp báo có Lãnh đạo ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các đồng chí ủy viên Ban thường trực Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia; đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông; Đại diện lãnh đạo: Vụ Công tác học sinh sinh viên, Vụ Giáo dục tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học - Bộ Giáo dục và Đào tạo; Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, Sở Giáo dục và đào tạo Thành phố Hà Nội, Cục Báo chí - Bộ Thông tin và truyền thống, Cục Bảo vệ và Chăm sóc Trẻ em - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam: Tổ chức Y tế Thế giới, Hiệp hội An toàn Đường bộ Toàn cầu, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, Quỹ phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP)…  và đại diện một số đại sứ quán tại Việt Nam.

Theo con số thống kê của Tổ chức y tế thế giới (WHO), cứ bốn phút trôi qua có 1 trẻ em mất đi mạng sống trên những con đường trên toàn thế giới. Hàng trăm trẻ em khác phải mang thương tật vì tai nạn giao thông. Mỗi năm có hơn 186.300 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông đường bộ trên toàn thế giới (tương ứng hơn 500 trẻ em mỗi ngày) và ở Việt Nam con số đó là gần 2000. Tai nạn giao thông trở thành mối đe doạ lớn đối với tính mạng và cuộc sống của trẻ em. Trong thực tế tai nạn giao thông là một trong bốn nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho tất cả trẻ em từ 5 tuổi trở lên. Trẻ thường bị nạn khi đi bộ một mình (36%) hoặc khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe đạp, xe mô tô, xe máy (20%).

Kế hoạch 142/KH-UBATGTQG sẽ được triển khai rộng rãi trên toàn quốc trong tuần từ ngày 04 đến ngày 10 tháng 5 năm 2015; tập trung tuyên truyền rộng rãi tới xã hội những nguyên nhân phổ biến gây ra tử vong và chấn thương cho trẻ em khi tham gia giao thông tại nước ta hiện nay, những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông tác động đến trẻ em, mỗi gia đình và cho toàn xã hội. Đồng thời nâng cao về nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong việc bảo vệ sự an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông. Những thông điệp chính của kế hoạch là: Hưởng ứng Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ lần thứ 3 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc; Hãy bảo vệ trẻ em trước hiểm họa của tai nạn giao thông; Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai; Đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ.
 
 

Một hoạt động rất quan trọng tương kế hoạch hưởng ứng Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần này đó là tất cả học sinh tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước cùng nhau kêu gọi ký cam kết và thư kiến nghị của trẻ em gửi các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý cùng chung tay hành động vì an toàn đường bộ cho trẻ em.

Ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh - sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tích cực triển khai việc thu thập chữ ký của học sinh đưa vào thư kiến nghị. Ký vào thư kiến nghị là một cách thức mà chúng tôi sử dụng để vận động và cung cấp thông tin cho người dân biết về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Ông Greig Craft, chủ tịch Quỹ AIP cho biết: Hành động mạnh mẽ đẩy mạnh an toàn giao thông cho trẻ em trên toàn quốc sẽ mở đường cho các quốc gia khác có những hành động tương tự.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGTQG nhấn mạnh: Mỗi ngày trên thế giới có hơn 500 trẻ em tử vong, trên 5000 cháu bị thương tật suốt đời vì tai nạn giao thông để lại nỗi đau to lớn cho hàng ngàn gia đình, đe dọa sự phát triển lành mạnh của các dân tộc. Chúng ta đều mong mỏi và có trách nhiệm ngăn chặn, đẩy lùi thảm họa này. Hãy cam kết và bảo vệ sự bình yên cho trẻ em trên con đường đi tới tương lai.

 Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết: Kế hoạch này thúc đẩy nỗ lực giữa các bộ ngành liên quan và đề cập đến một loạt chủ đề về an toàn đường bộ. Kế hoạch cũng hướng tới người đi bộ, đi xe máy, đi xe đạp điện, xe máy điện, tất cả đều tập trung vào an toàn cho trẻ em và vì vậy sẽ nâng cao văn hóa giao thông tại Việt Nam./.

Duy Phong


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất