Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 13/2/2010 22:1'(GMT+7)

Triển khai ngay các biện pháp cấp bách phòng, chữa cháy rừng

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn cán bộ Trung ương lên thị sát và chỉ đạo công tác chống cháy rừng Hoàng Liên (Sa Pa) ngày 11/2/2010 - Ảnh: Báo Lào Cai

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn cán bộ Trung ương lên thị sát và chỉ đạo công tác chống cháy rừng Hoàng Liên (Sa Pa) ngày 11/2/2010 - Ảnh: Báo Lào Cai

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị số 270/CT-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai ngay các biện pháp phòng, chữa cháy (PCCC) rừng.

Chỉ thị nêu rõ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy rừng trên địa bàn địa phương.

Công tác tuyên tuyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC rừng và các biện pháp kỹ thuật để PCCC rừng cần được tăng cường, đồng thời xây dựng phong trào quần chúng tham gia PCCC rừng ở các cộng đồng dân cư thôn, buôn nơi có rừng.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng liên ngành (Kiểm lâm, Công an, Quân đội) rà soát quy chế phối hợp, tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị PCCC rừng đảm bảo kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng có thể xảy ra theo phương châm 4 tại chỗ; thường xuyên tổ chức cảnh báo nguy cơ cháy rừng trong thời kỳ khô hạn.

Tăng cường quản lý các hoạt động canh tác nương rẫy, đặc biệt là khu vực trong rừng và gần rừng. Trong thời kỳ cao điểm khô hạn cần quy định cụ thể khu vực nghiêm cấm đốt nương làm rẫy và những hành vi dùng lửa khác ở những khu vực trọng điểm, có nguy cơ cháy rừng cao; hướng dẫn và quản lý chặt chẽ việc đốt nương làm rẫy ở những vùng theo quy hoạch.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Cục Kiểm lâm thường xuyên theo dõi, tổ chức dự báo cháy rừng để thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên Website của Cục Kiểm lâm để dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên phạm vi cả nước.

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan đảm bảo kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng xảy ra; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện để hỗ trợ các địa phương trong việc chữa cháy rừng.

(Theo VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất