Thứ Tư, 25/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 29/10/2014 16:0'(GMT+7)

Triển lãm “Giáo dục Việt Nam giai đoạn 1802-1945 qua tài liệu lưu trữ”

Một số tài liệu trưng bày tại triển lãm.

Một số tài liệu trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng bộ sưu tập phong phú gồm 120 phiên bản tài liệu, hình ảnh, bản vẽ kỹ thuật được lựa chọn từ khối Châu bản triều Nguyễn, tài liệu tiếng Pháp đang bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, qua đó giúp người xem hình dung được bức tranh chân thực về nền giáo dục Việt Nam giai đoạn từ 1802 -1945 với sự tồn tại của hai nền giáo dục khoa cử Nho học và Tây học thời Pháp thuộc.

Bố cục triển lãm được chia thành 2 phần: Phần I với chủ đề “Châu bản triều Nguyễn với giáo dục và khoa cử”. Phần II có chủ đề “Nền giáo dục Tây học tại Việt Nam”, kèm theo đó là 22 tấm pa-nô có chú thích và thuyết minh.

Tại triển lãm có nhiều tài liệu, hiện vật phản ánh nội dung phong phú xung quanh vấn đề giáo dục khoa cử Nho học triều Nguyễn như: việc tổ chức, quản lý hệ thống trường học, quy định chế độ thi cử, các nghi lễ truyền lô, ban yến, vinh quy bái tổ... Đó là những tài liệu và hiện vật đặc biệt giá trị, có tác dụng tham khảo rất lớn đối với các nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách về giáo dục, các nhà khoa học, học sinh, sinh viên và bạn đọc quan tâm đến vấn đề này.

Được biết, vào tháng 11 tới tại Cố đô Huế, trong triển lãm về Châu bản triều Nguyễn, chủ đề giáo dục sẽ tiếp tục là một trong những thông tin quan trọng được phản ánh nhằm giới thiệu cho đông đảo công chúng thêm nhiều tư liệu về nền giáo dục nước nhà.

TG


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất