Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 15/12/2009 13:0'(GMT+7)

Trưng bày nhiều tài liệu, hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Theo Tiến sĩ Chu Đức Tính, Giám đốc bảo tàng Hồ Chí Minh: Mục đích của cuộc triển lãm nhằm góp phần giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là dịp để khuyến khích và động viên các cơ quan, đoàn thể, cá nhân trong và ngoài nước đã, đang và sẽ ủng hộ, giúp đỡ, tài trợ Bảo tàng trong việc sưu tầm, chuyển giao và trao tặng các tài liệu, ảnh và hiện vật liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đây cũng là một hoạt động thiết thực góp phần vào việc thực hiện chủ trương “Tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc” do Bộ Ngoại giao phát động và cuộc vận động “Sáng tác quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và sưu tầm tư liệu, hiện vật về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ ở nước ngoài” do Đảng ủy ngoài nước phát động.

Ông Phạm Sanh Châu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại UNESCO, Bộ Ngoại giao cho biết: Tôn vinh hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức để thế giới hiểu rõ về Bác Hồ cũng như con người Việt Nam, từ đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác văn hóa, kinh tế giữa Việt Nam và các nước.

Tuy mới phát động, nhưng hai cuộc vận động đã thu hút được đông đảo bà con Việt kiều làm ăn sinh sống tại nước ngoài hưởng ứng sôi nổi. Hiện đã có 14 địa bàn có người Việt Nam sinh sống làm lễ hưởng ứng cuộc phát động. Bước đầu đã tìm ra nhiều tài liệu, hiện vật quý về Người như: cộng đồng người Việt Nam tại Italia đã tìm thấy tấm biển ghi số nhà Bác Hồ đã sống và làm việc tại thành phố Milano; Việt kiều ở Angieri đã tìm thấy một đường phố mang tên Hồ Chí Minh; tại thành phố Cophanhaghen (Đan Mạch) cũng có một thành phố mang tên Hồ Chí Minh, nơi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, nhân dân yêu chuộng hoà bình Đan Mạch đã đến đó ủng hộ Việt Nam, biểu tình chống chiến tranh của Mỹ xâm lược; lưu học sinh Trung Quốc tại thành phố Quảng Châu cũng đã tìm được một số hiện vật quý khi Người hoạt động tại đây…

Tranh ghép báo chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh do họa sĩ Trịnh Văn Vỹ,
Việt kiều Pháp sáng tác năm 1970, tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh năm 2003.
Một số hiện vật như chậu đồng, chăn bông, ghế, bát ăn được sưu tập tại
Quế Lâm, Quảng Châu, những địa danh mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và hoạt động.

Từ năm 2000 đến nay, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 336 hiện vật, tài liệu do các đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước chuyển giao và trao tặng. Triển lãm lần này giới thiệu gần 200 tài liệu, phim ảnh, hiện vật, trong đó hầu hết là những hiện vật mới lần đầu tiên được công bố, chọn lọc trên cơ sở các tài liệu, ảnh, hiện vật được Bảo tàng Hồ Chí Minh sưu tầm tại Cộng hoà Pháp và Liên bang Nga trong các năm 2006, 2007, 2008 và do các tập thể cá nhân trong và ngoài nước trao tặng từ năm 2000 đến nay.

Với hơn 40 đầu tài liệu, trong đó 2/3 là hoàn toàn mới, lần đầu tiên được công bố dưới hai chủ đề: tài liệu về cuộc đời hoạt động của Người ở nước ngoài (1919-1938), trong đó có tài liệu quý như tài liệu mật thám theo dõi hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở Pháp (1919-1923); Tài liệu về Người và vụ án Hồng Kông (1931-1933) và một số thư, điện của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cá nhân trong và ngoài nước (1945-1969).

Triển lãm cũng đã trưng bày gần 70 hiện vật quý gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh như: chiếc ấm sứ mini dùng để Bác uống thuốc bắc những ngày cuối đời do bà Dương Thúy Liên, phu nhân bác sĩ Lê Văn Chánh (một trong những bác sĩ trực tiếp chăm sóc Chủ tịch Hồ Chí Minh khi người ốm nặng, trao tặng năm 2000; Hộp đựng thuốc lá Người tặng cho bà Lê Hiền Đức (giáo viên hưu trí ở Pháo đài Láng, Đống Đa, Hà Nội) trao tặng năm 2009; áo len Bác Hồ tặng cho NSND Linh Nhâm trước khi bà ra chiến trường biểu diễn phục vụ bộ đội, trao tặng năm 2009….

Trong cuộc triển lãm còn trưng bày 30 bức tranh, tượng, áp phích thể hiện chân dung Hồ Chủ tịch của các họa sĩ, nhà điêu khắc trong và ngoài nước sáng tác.

Triển lãm mở cửa đón khách từ 14-12-2009 đến 30-1-2010./.

(Theo Nhân Dân)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất