Thứ Ba, 1/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 26/8/2012 17:39'(GMT+7)

Trưởng phái đoàn giám sát của LHQ rời khỏi Syria

 Trước đó, hầu hết các nhân viên UNSMIS đã rời khỏi Syria sau khi nhiệm vụ của phái đoàn hết thời hạn vào ngày 19/8, trong khi một số nhân viên khác dự kiến sẽ ở lại làm việc tại Văn phòng liên lạc chính trị mới của Liên hợp quốc tại Syria.

Trước khi rời khỏi Syria, ông Babacar Gaye đã bày tỏ sự thất vọng khi cho rằng UNSMIS do ông đứng đầu đã không thể làm giảm được tình trạng bạo lực ở nước Trung Đông này.

Tuy nhiên, ông Babacar Gaye cho rằng, việc Liên hợp quốc vẫn tiếp tục hiện diện tại Syria thông qua việc thành lập Văn phòng liên lạc chính trị, dù với quy mô nhỏ hơn, sẽ đóng vai trò nhất định trong việc giúp chấm dứt bạo lực tại Syria.

Hoạt động của UNSMIS kéo dài bốn tháng, đã kết thúc vào ngày 19/8 vừa qua. Vào tuần trước, Liên hợp quốc đã quyết định không gia hạn hoạt động của UNSMIS, song đã nhất trí thành lập Văn phòng liên lạc chính trị mới tại thủ đô Damasscus để theo dõi tình hình với hy vọng xuất hiện các giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài 18 tháng qua này.

Đại diện chính quyền của Tổng thống Syria Basha An-Assad, Thứ trưởng Ngoại giao Faisal Mikdad ngày 24/8 cho biết, Damasscus đang mong chờ "thông tin" từ Ban Thư ký Liên hợp quốc liên quan tới các bước sau khi UNSMIS hết thời hạn hoạt động, đồng thời bày tỏ sự lạc quan cho rằng khủng hoảng tại Syria sẽ sớm chấm dứt.

Cùng ngày 25/8, phái đoàn Quốc hội Iran do Chủ tịch Ủy ban an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại Alaeddin Boroujerdi đứng đầu, đã tới thủ đô Damasscus, bắt đầu chuyến thăm hai ngày Syria. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Iran tuyên bố sẽ đề xuất một sáng kiến mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Phát biểu sau khi tới Damasscus, ông Boroujerdi cho biết sẽ hội đàm với Tổng thống Syria Basha An-Assad và nhiều quan chức nước sở tại. Ông Boroujerdi bày tỏ sự lạc quan, tuyên bố "chúng ta sẽ sớm tìm ra giải pháp cho những vấn đề hiện nay."

Ông Boroujerdi nhấn mạnh: "Thông điệp của chúng tôi gửi tới người anh em Syria là thông điệp của tình yêu và chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự ổn định và an ninh tại Syria".

Ông Boroujerdi cũng thông báo Thủ tướng Syria Wael Halki sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phong trào không liên kết (NAM) sẽ được tổ chức trong hai ngày 30-31/8 tại Tehran, Iran.

Một ngày trước chuyến thăm, Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi cho biết, tại Hội nghị thượng đỉnh NAM sắp tới, nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ đưa ra một sáng kiến "có thể chấp nhận, hợp lý" để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Trả lời phỏng vấn hãng truyền hình Press TV, ông Salehi cho biết, đề xuất của Iran là tổ chức các cuộc thương lượng giữa Chính phủ Syria và phe đối lập nhằm chấm dứt bạo lực và bày tỏ hy vọng Tehran có thể sẽ tổ chức các cuộc thương lượng này sau hội nghị cấp cao NAM.

Ông cho biết, phần lớn phe đối lập ở Syria đã bày tỏ sẵn sàng tham gia các cuộc thương lượng như vậy. Ngoại trưởng Iran cho biết, Iran đã liên lạc chặt chẽ với nhiều nước cũng như các phái đối lập tại Syria ngay từ khi bùng phát khủng hoảng và nay cần chuẩn bị cho việc tạo sự hiểu biết lẫn nhau giữa Chính phủ của Tổng thống Assad và lực lượng đối lập. Ông một lần nữa xác nhận "sự ủng hộ về nguyên tắc" của Iran dành cho Syria./.

(TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất